Bạn cần biết

"Bơ tặc" có mặt trên khắp các vườn bơ của nông dân

04/10/2016, 20:07
image

Nhiều nông dân tiếp tục phản ánh, tình trạng "bơ tặc" xảy ra khắp các vườn bơ trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

A3

"Bơ tặc" có mặt trên khắp các vườn bơ của nông dân.

Ngày 4/10, sau khi Báo Giao thông đăng tải bài viết, “Dân điêu đứng vì bơ tặc” xảy ra tại xã Hòa Thuận (TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk). Bài báo đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều hộ dân “cùng chung số phận”.

Tiếp nhận thêm nhiều phản ánh của người dân trồng bơ Booth, tình trạng “bơ tặc” luôn hoành hành trong nhiều năm qua. Tình trạng trên không chỉ xảy ra ở các vườn bơ Booth tại xã Hòa Thuận mà còn diễn tại xã Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột), huyện Cư Mgar, Krông Năng,... khiến cho hàng trăm chủ vườn điêu đứng.

Anh Trịnh Xuân Mười (thôn 9, xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột), người có diện tích bơ Booth nhiều nhất tại Đắk Lắk, bức xúc: “Bước vào mùa thu hoạch, tình trạng "bơ tặc" lại nở rộ. Khoảng một tháng trở lại đây, gia đình tôi mất bơ liên tục. Các đối tượng thường đột nhập vào ban đêm để hái. Gia đình đã phải bỏ tiền ra thuê người ăn ngủ tại rẫy để canh giữ nhưng tình trạng trộm cắp bơ vẫn xảy ra. Tuy nhiên, tôi cũng không dám báo công an vì sợ bị trả thù”.

A4

Một "bơ tặc" bị người dân vây bắt vào sáng 1/10, tại xã Hòa Thuận, TP. Buôn Ma Thuột.

Cùng chung nỗi bức xúc trên, ông Nguyễn Văn Tùng (ngụ xã Ea Kpam, huyện Cư Mgar), thở dài: “Năm nào gia đình tôi cũng xảy ra tình trạng mất trộm bơ, năm ngoái gia đình mất gần 1 tấn, trị giá hơn 60 triệu đồng. Gia đình xót của, bức xúc vô cùng nhưng không biết kêu ai. Mặc dù, gia đình đã thức trắng đêm để canh giữ nhưng bơ vẫn cứ bị mất. Không chỉ riêng tôi mà hầu hết các hộ trồng bơ Booth đều bị “bơ tặc” tấn công khiến người dân rất phẫn nộ. Chúng tôi nhiều lần trình báo lên công an địa phương nhưng bơ mất thì vẫn cứ mất...".

Luật sư Tạ Quang Tòng – Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Tại Điều 138, khoản 1 Bộ luật Hình sự của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam quy định, đối với các hành vi trộm cắp tài sản của nhân dân hay bất kỳ ai, có giá trị từ 2 triệu đồng trở lên sẽ bị xử lý hình sự, có khung hình phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm. Đối với các hành vi trộm cắp khác có giá trị chưa đến hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị truy tố trách nhiệm hình sự. Bên cạnh đó, nếu hành vi này, đã từng bị xử lý hành chính nhiều lần cũng có thể bị xử lý hình sự. Vì vậy, đối với hành vi trộm cắp trái bơ của đối tượng Tiến, giá trị tài sản dưới 2 triệu đồng nên chỉ bị xử lý hành chính”.

“Đối với trường hợp bức xúc của người dân, để có cơ sở xử lý các đối tượng đã nhiều phạm tội trộm cắp, người dân phải làm đơn tố giác tội phạm gửi đến Công an xã, công an TP. Buôn Ma Thuột. Nếu người dân phát hiện đối tượng trộm cắp không nên vì bức xúc mà đánh người. Đồng thời, ngay tức khắc chuyển đối tượng đến cơ quan pháp luật để trình báo, tránh những hành vi vi phạm pháp luật xảy ra”, luật sư Tòng giải thích thêm.

Trước đó như Báo Giao thông đã phản ánh vào sáng 1/10, hàng chục hộ dân thôn 3, xã Hòa Thuận, sau nhiều tháng ăn, ngủ tại vườn đã phát hiện và bắt được đối tượng đang có hành vi hái bơ tại vườn anh Dương Hoàng Nam. Tang vật thu được là một bao bơ Booth nặng khoảng 20kg. Ngay sau đó, đối tượng được bàn giao cho công an xã xử lý.

Tuy nhiên, đối tượng chỉ bị xử phạt hành chính, vì số lượng bơ thu được có giá trị dưới 2 triệu đồng. Lúc này, rất đông người dân phẫn nộ, vây kín trụ sở Công an xã Hòa Thuận, yêu cầu phải xử lý thích đáng để răn đe. Trước bức xúc của người dân, Trưởng công an xã đã báo cáo Công an TP. Buôn Ma Thuột để phối hợp giải quyết. Theo người dân, họ đã nhiều lần bắt trộm rồi giao cho công an nhưng đối tượng chỉ bị xử lý hành chính rồi thả và bơ Booth trong vườn nhà cứ liên tục bị hái trộm.

>>> Xem thêm video

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.