Thị trường

Bộ Tài chính: Cấp bách gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô trong nước

28/03/2022, 11:21

Bộ Tài chính đề xuất giải pháp cấp bách gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô sản xuất trong nước và kiến nghị áp dụng ngay.

Theo dự thảo Tờ trình, Bộ Tài chính trình Chính phủ dự kiến gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, 7, 8 và 9 của năm 2022 đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo đó, thời hạn nộp thuế thuế tiêu thụ đặc biệt phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, 7, 8 và 9/2022 được lùi lại chậm nhất là ngày 20/11/2022.

img

Các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước sẽ được gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt. Ảnh minh hoạ

Trong Dự thảo tờ trình, Bộ Tài chính cho biết làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát đã kìm hãm đà hồi phục của thị trường ô tô.

Trong bối cảnh thực hiện chỉ thị chống dịch tại nhiều địa phương, nhiều đại lý kinh doanh ô tô của các hãng xe Toyota, Ford, Mitsubishi... tại Hà Nội, TP.HCM phải tạm dừng hoạt động và gần như rơi vào cảnh “đóng băng”, đặc biệt trong giai đoạn từ tháng 6 đến tháng 9/2021.

Các nhà máy sản xuất ô tô của một số hãng xe cũng bị ảnh hưởng vì thiếu chip, linh kiện lắp ráp do chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy.

Để được hưởng chính sách ưu đãi trên, người nộp thuế thuộc đối tượng được gia hạn chỉ cần gửi giấy đề nghị cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp một lần, cho toàn bộ các kỳ được gia hạn cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế thuế tiêu thụ đặc biệt.

Trường hợp giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp không nộp cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế thuế tiêu thụ đặc biệt thì thời hạn nộp giấy đề nghị chậm nhất là ngày 20/11/2022.

Trong thời gian được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, doanh nghiệp sẽ không bị tính tiền chậm nộp đối với số tiền thuế tiêu thụ đặc biệt được gia hạn.

Bộ Tài chính đánh giá, chính sách ưu đãi này dự kiến giảm thu ngân sách từ 2.000-3.000 tỷ đồng, bình quân mỗi tháng khoảng từ 170- 250 tỷ đồng.

Như vậy, tổng số tiền thuế tiêu thụ đặc biệt dự kiến phát sinh được gia hạn 4 kỳ (từ kỳ tính thuế tháng 6 đến tháng 9) khoảng từ 9.300-11.400 tỷ đồng.

Do là giải pháp cấp bách, dự thảo sẽ được gửi lấy ý kiến Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao, VCCI và lấy ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp để trình Chính phủ ban hành Nghị định theo trình tự thủ tục rút gọn.

Sau đó, chính sách cần ban hành ngay để kịp thời hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước, Bộ Tài chính trình Chính phủ cho phép nghị định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Sau thời gian gia hạn, việc nộp thuế thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được thực hiện theo quy định hiện hành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.