Thị trường

Bộ Tài chính: Đã xin ý kiến giảm thuế nhập khẩu xăng

04/06/2022, 18:40

Bộ Tài chính đã xin ý kiến phương án giảm thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với xăng động cơ không pha chì từ 20% xuống còn 12%.

Bộ Tài chính: Sử dụng Quỹ bình ổn là cần thiết

Dù được giảm 50% thuế bảo vệ môi trường (BVMT), nhưng gần đây giá xăng tiếp tục tăng và “neo” ở mức cao. Do đó, nhiều ý kiến cho rằng để “chặn” đà tăng của giá xăng dầu, cơ quan điều hành cần tính toán vận hành Quỹ Bình ổn xăng dầu (Quỹ BOG) phù hợp, để hỗ trợ người tiêu dùng và doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

img

Dù được giảm 50% thuế bảo BVMT nhưng gần đây giá xăng tiếp tục tăng. Ảnh minh hoạ

Trả lời vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết theo quy định hiện hành, Bộ Công thương là cơ quan chủ trì điều hành Quỹ BOG.

Với vai trò là đơn vị phối hợp cho thấy, trong thời gian qua, thị trường thế giới diễn biến phức tạp, đặc biệt do xung đột giữa Nga và Ukraine đã tác động đến nguồn cung và tăng giá bán xăng dầu trên thị trường thế giới.

Từ đầu năm đến nay, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Công thương ban hành 13 văn bản điều hành xăng dầu, trong đó mặt hàng xăng là 10 lần tăng giá và 3 lần giảm giá; Dầu diesen có 10 lần tăng giá và 3 lần giảm; Dầu hỏa có 9 lần tăng giá, 3 lần giảm và 1 lần giữ ổn định giá; Dầu madut có 8 lần tăng giá, 3 lần giảm và 2 lần giữ ổn định giá.

Để giảm tác động của giá thế giới tăng đến giá xăng dầu trong nước, Bộ Tài chính cho biết thời gian qua, Quỹ BOG đã được điều hành linh hoạt (giảm mức trích, tăng mức sử dụng), qua đó góp phần bình ổn giá xăng dầu, qua đó góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát.

“Trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới tiếp tục biến động phức tạp như hiện nay, việc tiếp tục tính toán, cân đối sử dụng Quỹ BOG xăng dầu để góp phần bình ổn giá xăng dầu, qua đó hỗ trợ người tiêu dùng và sản xuất kinh doanh như báo phản ánh là giải pháp cần thiết”, Bộ Tài chính cho hay.

Đề xuất giảm thuế nhập khẩu xăng

Đối với kiến nghị tiếp tục giảm thuế để hạ giá xăng dầu, Bộ Tài chính cho biết trước đó đã trình Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành các nghị quyết giảm 50% mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay từ ngày 1/1- 31/12/2022; Giảm 50% mức thuế BVMT đối với xăng (trừ etanol), dầu diesel, dầu nhờn và giảm 70% mức thuế BVMT đối với dầu hỏa từ ngày 1/4 - 31/12/2022.

Để tiếp tục thúc đẩy đa dạng hóa nguồn cung, Bộ Tài chính đã gửi lấy ý kiến các bộ, ngành dự thảo Nghị định Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

Trong đó, Bộ Tài chính xin ý kiến phương án giảm thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với xăng động cơ không pha chì từ 20% xuống còn 12% nhằm góp phần giảm chi phí nhập khẩu xăng và đa dạng hóa nguồn cung nhập khẩu.

Đồng bộ với đó, Bộ Công thương đã có các giải pháp về đảm bảo nguồn cung; Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường kinh doanh xăng dầu; Xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng hoặc tăng giá bán bất hợp lý.

Đồng thời, liên bộ sẽ tiếp tục tăng cường sử dụng công cụ Quỹ BOG xăng dầu để góp phần bình ổn giá xăng dầu trong nước khi giá thế giới tiếp tục tăng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.