Thị trường

Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công an điều tra vụ xuất khẩu gạo

20/04/2020, 15:24

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng ngày 20/4 đã có công văn gửi Bộ trưởng Công an Tô Lâm đề nghị Bộ Công an điều tra vụ xuất khẩu gạo.

img
Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng ngày 20/4 đã có công văn gửi Bộ trưởng Công an Tô Lâm đề nghị Bộ Công an điều tra vụ xuất khẩu gạo. Ảnh minh họa

Trong văn bản gửi Bộ trưởng Công an Tô Lâm về việc điều tra, xác minh thông tin tiêu cực trong hoạt động xuất khẩu gạo, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, Tổng cục Hải quan đã tạm dừng việc mở tờ khai xuất khẩu gạo từ 0h ngày 24/3/2020 theo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp ngày 23/3/2020.

Tiếp đó, ngày 12/4 Tổng cục Hải quan mở lại hệ thống đăng ký xuất khẩu 400 nghìn tấn gạo theo quyết định 1106/QĐ-BCT về công bố hạn ngạch xuất khẩu trong tháng 4/2020.

Ông Dũng cho biết, quyết định có hiệu lực từ 0h ngày 1/4 nhưng đến 9h30 sáng 11/4 mới nhận được văn bản do Bộ Công thương chuyển đến và thực hiện mở tờ khai xuất khẩu từ 0h ngày 12/4 theo nguyên tắc trừ lùi hạn ngạch.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, có 38 doanh nghiệp đăng ký 519 tờ khai xuất khẩu số gạo 399.989,43 tấn. trong đó có 1 doanh nghiệp đăng ký 102 tờ khai với 96.234 tấn.

Số hạn ngạch còn lại đã được phân bổ cho 1 doanh nghiệp đăng ký với số lượng phù hợp trên hệ thống (91,2 tấn) được hệ thống chấp nhận.

Sau vụ việc “mở tờ khai xuất khẩu gạo lúc 0h” khiến một số ý kiến đặt nghi vấn có tiêu cực trong việc tổ chức thực hiện hoạt động xuất khẩu gạo, thậm chí có nghi vấn trục lợi chính sách quản lý hạn ngạch xuất khẩu gạo hoặc nghi vấn về tính minh bạch của cơ quan hải quan khi thực hiện…

“Về vấn đề này, trong lĩnh vực của Bộ Tài chính, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Hải quan khẩn trương thanh tra, kiểm tra, làm rõ để phát hiện, xử lý nghiêm minh và kịp thời các hành vi vi phạm của công chức hải quan theo quy định của pháp luật”, ông Dũng khẳng định.

Để đảm bảo tính khách quan, minh bạch và tính tổng thể các vấn đề báo chí, doanh nghiệp và mạng xã hội phản ánh dấu hiệu tiêu cực trong quản lý hoạt động xuất khẩu gạo thời gian qua, Bộ Tài chính đã “đề nghị đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét điều tra, xác minh làm rõ các nội dung nêu trên nhằm xử lý nghiêm mọi hàng vi vi phạm pháp luật của các tổ chức cá nhân trong hoạt động xuất khẩu gạo cũng như xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân trong trường hợp đưa thông tin xuyên tạc, sai sự thật”, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng đề nghị.

Trong văn bản gửi Tổng cục Hải quan ngày 20/4, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng yêu cầu Tổng cục Hải quan thanh kiểm và xác minh các nội dung báo chí và dư luận và doanh nghiệp phản ánh mấy ngày qua về nghi vấn có sự can thiệp của công chức hải quan, cơ quan hải quan tới việc mở tờ khai xuất khẩu gạo; Xử lý nghiêm sai phạm của tổ chức, cá nhân theo quy định.

Bộ trưởng Tài chính yêu cầu Tổng cục Hải quan khẩn trương thực hiện và báo cáo kết quả trước ngày 30/4 tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.