Thị trường

Bộ Tài chính quyết kéo giảm giá sữa

28/05/2014, 06:56

Tại cuộc họp báo chiều 27/5, đại diện Bộ Tài chính cho biết: Việc áp giá trần không phải chỉ dành cho 25 mặt hàng sữa đã công bố mà là cho toàn bộ các sản phẩm sữa trên thị trường.

Chậm nhất đến ngày 21/6, giá bán lẻ sữa trên thị trường sẽ giảm theo mức trần Ảnh: Lã Anh
Chậm nhất đến ngày 21/6, giá bán lẻ sữa trên thị trường sẽ giảm theo mức trần 


Áp trần cho toàn bộ sản phẩm sữa


Theo ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính, sở dĩ Bộ Tài chính chỉ đưa ra bảng giá tối đa đối với 25 sản phẩm sữa trong vài trăm sản phẩm sữa đang lưu thông trên thị trường, vì đây là 25 mặt hàng đang chiếm trên 60% thị phần sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Tuy nhiên, việc áp giá trần không phải chỉ dành cho 25 mặt hàng này mà là áp giá cho toàn bộ các sản phẩm sữa.
 

Trả lời phỏng vấn Báo Giao thông, ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Tài chính cho biết, sau quyết định áp trần giá sữa được đưa ra, đa phần doanh nghiệp sữa có phản hồi tích cực và cho biết sẽ chấp hành nghiêm quy định. 

Đối với những sản phẩm sữa khác đang lưu thông trên thị trường, Cục Quản lý giá đã có Văn bản 6544/BTC-QLG hướng dẫn cách tính giá bán buôn tối đa dựa trên các sản phẩm có tương quan gần nhất về trọng lượng, quy cách đóng gói, thông tin chất lượng sản phẩm... đã được ấn định trong danh sách 25 sản phẩm sữa nêu trên. Với những sản phẩm sữa đưa ra thị trường sau thời điểm áp dụng giá trần, thì cũng áp theo giá trần của sản phẩm tương quan gần nhất. Với những sản phẩm sữa có thay đổi về mẫu mã, hàm lượng và tên gọi, thì doanh nghiệp phải đăng ký và cơ quan quản lý giá có quyền kiểm tra chi phí theo phương pháp chi phí và phương pháp so sánh.

“Mức giá trần không phân biệt sữa ngoại nhập hay sữa sản xuất trong nước, mà cứ chiểu theo phương pháp so sánh với sản phẩm tương quan gần nhất để đưa ra mức trần phù hợp. Như vậy, toàn bộ thị trường sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi sẽ đều được quản lý theo giá trần và sau khi áp dụng mức giá trần này, giá sữa trên thị trường chắc chắn giảm mạnh”, ông Tuấn khẳng định.

Doanh nghiệp khó “lách luật”?


Khẳng định việc áp trần cho giá sữa là hoàn toàn đúng luật, ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Tài chính giải thích, các căn cứ cơ bản để Bộ Tài chính đưa đề xuất áp trần giá sữa và được Chính phủ chấp thuận, như Luật Giá quy định sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi là sản phẩm nằm trong danh mục bình ổn giá; Nhà nước có quyền thực hiện bình ổn giá khi có biến động về giá một cách bất thường, mà thực tế thời gian qua và kết quả thanh tra 5 doanh nghiệp sữa cho thấy giá sữa tăng khá bất thường; Không vi phạm các cam kết quốc tế; vẫn đảm bảo cạnh tranh công bằng giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài về giá...


Về nghi vấn doanh nghiệp có thể “lách luật” để tăng giá sữa, ông Nghĩa cho rằng “luật chơi” cho thị trường sữa đã được cơ quan chức năng thiết kế khá chặt chẽ và khó có cơ hội để doanh nghiệp “lách”. Ví dụ, cách “lách luật” tinh vi nhất như thay đổi trọng lượng, giảm bớt thành phần dinh dưỡng, thì cũng không thực hiện được vì giá trần sữa được áp cho những sản phẩm có trọng lượng, thành phần dinh dưỡng cụ thể, chứ không áp chung chung nên khi doanh nghiệp thay đổi trọng lượng, thì đã có công thức tính toán dựa trên trọng lượng giá bán buôn tối đa của sản phẩm sữa tương quan gần nhất. 


Còn khi sản phẩm sữa được thay đổi hàm lượng về chất đạm, chất béo, thì Bộ Tài chính cũng sẽ phối hợp với cơ quan có thẩm quyền để xác định chất lượng sữa, rồi dùng phương pháp so sánh với sản phẩm tương đương ở thị trường trong nước, quốc tế và phương pháp chi phí để đưa ra giá trần phù hợp. Hay ngay cả trường hợp doanh nghiệp lấy lý do chi phí vận chuyển về vùng sâu, vùng xa khó khăn để tăng giá sữa cũng là phạm luật, bởi theo quy định, mức giá bán lẻ là giá trần bán buôn cộng thêm 15% nữa.   


“Với mức trần chúng tôi đưa ra, doanh nghiệp chỉ có quyền giảm hơn, chứ tăng hơn là phạm luật. Khi cơ quan chức năng cùng phối hợp, quyết liệt triển khai, việc doanh nghiệp “lách luật” khó có cơ hội diễn ra”, ông Nghĩa tự tin.

Hải Quỳnh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.