Thị trường

Bộ Tài chính: Tiếp tục quản chặt giá sữa

15/05/2015, 11:28

Chính phủ chấp thuận chủ trương kéo dài thời hạn bình ổn giá sữa đến hết năm 2016.

sua
Việc quản chặt giá sữa sẽ giúp người tiêu dùng được hưởng mức giá công bằng

Để người tiêu dùng của Việt Nam được hưởng mức giá công bằng hơn với mặt hàng sữa, Bộ Tài chính đã đề xuất và được Chính phủ chấp thuận chủ trương kéo dài thời hạn bình ổn giá sữa đến hết năm 2016.

Tại cuộc họp báo chuyên đề về giá sữa chiều 14/5, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cho biết, mặc dù giá sữa trẻ em dưới 6 tuổi được giữ ổn định suốt một năm qua nhưng vẫn chưa bảo đảm chắc chắn, tiềm ẩn nhiều dấu hiệu bất ổn, biến động bất thường.

Trong đó, một số doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu sữa có những biểu hiện cạnh tranh không bình đẳng trên thị trường như hiện tượng thay đổi trọng lượng, chất lượng, mẫu mã sản phẩm để xác định giá tối đa mới.

Tuy nhiên đáng chú ý nhất là giá nguyên liệu thế giới giảm nhưng giá sữa thành phẩm tiêu thụ trong nước không giảm hoặc giảm ít; giá bán trung bình trên kg của các sản phẩm sữa công thức cho trẻ dưới 6 tuổi của Việt Nam đang cao hơn một số nước trong khu vực Đông Nam Á.

Vì vậy, việc Chính phủ chấp thuận chủ trương kéo dài thời hạn bình ổn giá sữa đến hết năm 2016 sẽ giúp người tiêu dùng được hưởng mức giá công bằng.

Theo Cục quản lý giá, ngay từ khi thực hiện biện pháp bình ổn giá sữa theo chủ trương của Chính phủ, Cục Quản lý giá đã phối hợp với Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) công bố đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý các vấn đề liên quan đến công tác bình ổn giá sữa trong đó có việc tiếp nhận và xử lý việc không thực hiện đúng quy định của nhà nước về mức giá bán lẻ.

Thời gian vừa qua, Cục Quản lý giá cho biết các cơ quan đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân thực hiện không đúng theo quy định về kinh doanh sữa và bình ổn giá sữa với tổng số tiền phạt vi phạm hành chính là gần 520 triệu đồng; giá trị các hộp, bịch sữa bị tịch thu, tiêu hủy là gần 42 triệu đồng.

Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp với Cục An toàn thực phẩm –Bộ Y tế để rà soát, kiểm tra các sản phẩm mới. Trường hợp các sản phẩm mới của các tổ chức, cá nhân chỉ thay đổi bao bì, mẫu mã mà các thành phần không thay đổi, cơ quan quản lý giá sẽ kiên quyết không chấp nhận việc xác định, kê khai giá mới đối với các sản phẩm này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.