Bộ Tài chính yêu cầu báo cáo vụ Bến xe Cần Thơ thu phí chồng phí

27/06/2020 14:14

Bộ Tài chính đề nghị Sở Tài chính Cần Thơ báo cáo tính phí ra vào Bến xe Cần Thơ bảo đảm nguyên tắc phương pháp định giá theo quy định pháp luật

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Bến xe trung tâm TP Cần Thơ đặt ra nhiều khoản phí vô lý

Không tính vào giá các khoản chi phí đã tính vào giá dịch vụ khác

Ngày 27/6, theo nguồn tin của Báo Giao thông, Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Sở Tài chính TP. Cần Thơ yêu cầu báo cáo các loại giá dịch vụ phí chồng phí tại Bến xe Cần Thơ mà báo chí phản ánh. Trong công văn, Bộ Tài chính nêu rõ 3 vấn đề.

Thứ nhất, dịch vụ ra vào bến xe ô tô được áp dụng theo khoản 6 Điều 82 Luật Giao thông đường bộ: “UBND tỉnh căn cứ vào loại bến xe ô tô để quy định giá dịch vụ xe ra, vào bến xe ô tô”.

"Tại Điều 20 Luật Giá quy định nguyên tắc định giá của Nhà nước phải bảo đảm bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh thực tế hợp lý, có lợi nhuận phù hợp với mặt bằng giá thị trường và chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước trong từng thời kỳ. Phương pháp định giá chung được thực hiện theo Thông tư số 25/2014 của Bộ Tài chính.

Tại điểm d khoản 2 Điều 6 Thông tư liên tịch số 152/2014 BTC - Bộ GTVT ngày 15/10/2014 hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải bằng xe ô tô và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ quy định trình tự, thủ tục lập phương án giá, thẩm định và ban hành giá dịch vụ xe ra vào bến xe ô tô. Sở Tài chính thẩm định sau đó trình UBND tỉnh quyết định giá dịch vụ xe ra, vào bến xe”.

Căn cứ các quy định trên, Bộ Tài chính đề nghị Sở Tài chính TP Cần Thơ rà soát, báo cáo UBND tỉnh Cần Thơ về giá dịch vụ ra vào bến xe ô tô trên địa bàn. Bảo đảm nguyên tắc phương pháp định giá theo quy định của pháp luật hiện hành. Không tính vào giá các khoản chi phí đã tính vào giá dịch vụ khác.

Thứ hai, về giá các dịch vụ khác tại bến xe, đề nghị Sở Tài chính theo thẩm quyền hoặc báo cáo UBND tỉnh đề nghị các đơn vị kinh doanh dịch vụ xem xét, định giá bảo đảm nguyên tắc bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh thực tế hợp lý, có lợi nhuận phù hợp với mặt bằng giá thị trường địa phương. Có giải pháp tiết kiệm chi phí để giảm giá dịch vụ nhằm hỗ trợ các đơn vị vận tải bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Thứ ba, căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, trong trường hợp cần thiết, Sở Tài chính chủ trì trình UBND tỉnh quy định bổ sung các dịch vụ hỗ trợ vận tải vào danh mục dịch vụ phải thực hiện kê khai giá theo quy định.

Bộ Tài chính cũng đề nghị Sở Tài chính, Sở GTVT theo chức năng nhiệm vụ đã được pháp luật quy định tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra giá dịch vụ ra, vào bến xe. Kiểm tra giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ khác tại bến xe. Yêu cầu xử lý nghiêm hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đề nghị Sở Tài chính, Sở GTVT có văn bản báo cáo việc xử lý kiến nghị của Công ty CP xe khách Phương Trang và gửi Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải để tổng hợp trả lời kiến nghị của đơn vị.

Cần thanh tra, công khai cách tính giá phí ra vào bến xe Cần Thơ

Trước đó, bến xe Cần Thơ bị công ty Phương Trang cáo buộc lạm thu, thu giá dịch vụ cao và tự ý đặt ra các khoản thu vô lý như: Thu giá dịch vụ cho thuê vị trí đậu xe lên tài đón khách có mái che, phí gom rác tại xe; giá dịch vụ cung ứng công nghệ thông tin chào mời khách đi đúng chuyến…

Không chỉ Công ty Phương Trang, hàng loạt DN sau đó cũng đã lên tiếng "tố" bến xe Cần Thơ "tận thu" của DN tại bến xe này. Thậm chí ngay trong mùa dịch bệnh, Chính phủ kêu gọi cả nước cùng hỗ trợ tạo điều kiện để DN phát triển thì tại bến xe Cần Thơ còn tính cả phí những xe không chạy.

Theo luật sư Nguyễn Hà, đoàn Luật sư Hà Nội, cơ sở để xác định giá dịch vụ tại bến xe ô tô tại Điểm C, Khoản 2, Điều 6 Thông tư 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT của Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải quy địnhh và tại mục 1, Điều 5 Thông tư 25/2014/TT-BTC nêu phương pháp so sánh là định định giá, phân tích, so sánh gắn với các đặc điểm kinh tế… và có tham khảo giá cả trên thị trường.

Hơn nữa tại Mục 1 điều 3 nêu rõ, quy định bao gồm phương pháp so sánh, và phương pháp chi phí phù hợp với mặt bằng giá thị trường…

Nếu giá dịch vụ tại Bến xe Cần Thơ, cũng như các loại phí dịch vụ khác xa với các bến xe khác trên toàn quốc, thì các cơ quan chức năng cần xem xét lại bến xe này.

Cũng cần phải đặt vấn đề vì sao "định giá theo giá thị trường" mà bến xe Cần Thơ lại cao gấp đôi phí ra vào bến tại TP.HCM khi cùng là bến xe loại 1. Phí ra vào bến đã bao gồm VAT vậy tại sao bến xe này vẫn thu, và cơ quan chức năng vẫn mặc nhiên không có ý kiến gì.

Với hàng loạt bất thường tại bến xe này, cơ quan chức năng cần vào cuộc thanh tra, kiểm tra, công thức tính giá ra vào bến tránh tình trạng độc quyền bến xe. Nếu kéo dài tình trạng này rất có thể sẽ góp phần đẩy DN ra khỏi bến xe để lập bến cóc, chạy xe dù, góp phần làm phức tạp trật tự ATGT, kinh doanh vận tải.

Nhật Xuân