Chuyện dọc đường

Bó tay cảnh ô tô vây quanh cổng trường học?

02/10/2022, 06:30

Không ít ngôi trường nằm trên những con đường nhỏ hẹp, ô tô ùa vào đưa rước con, nên cảnh tắc đường trước là chuyện đương nhiên.

Chuyện phụ huynh dùng ô tô đưa rước con, không ai cấm. Bởi do công việc, họ đi làm bằng ô tô, đầu giờ sáng, cuối giờ làm, tiện đường đưa đón con tưởng là vẹn cả đôi đường.

img

Ô tô vào tận trường trong giờ cấm tại nội ô trung tâm Cần Thơ.

Tuy nhiên, không riêng Cần Thơ, mà ở nhiều thành phố lớn, không ít ngôi trường nằm trên những con đường nhỏ hẹp. Ô tô ùa vào đưa rước con, tắc đường thành chuyện đương nhiên. Nhiều học sinh trễ giờ học.

Để giải quyết trước mắt, cơ quan chức năng ở nhiều tỉnh, thành đã cho treo biển cấm ô tô vào đường dẫn đến cổng trường trong giờ cao điểm.

Nhưng thực tế, hễ vắng bóng công an, ô tô vẫn cứ vô tư đi vào hoặc thản nhiên đỗ ngay cổng trường.

Một CSGT ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ nói rằng, CSGT không thể “trực chiến” mỗi ngày 4 lần ở cổng trường. Bởi còn quá nhiều công việc CSGT cần xử lý trên địa bàn. Công an phường càng khó hơn, do lực lượng mỏng, ôm đồm nhiều việc…

Một vài Hiệu trưởng từng tâm sự việc tuyên truyền để phụ huynh chấp hành khó trăm bề. Bởi họ luôn có tâm lý: “Xe tôi, phạt tôi chịu, chẳng lẽ tan giờ làm tôi phải về cất ô tô rồi lấy xe máy đón con?”.

Đúng là đau đầu!

Có lẽ, chính ngành giáo dục cần ngồi lại với CSGT bàn cách giải quyết. Cần tính đến chuyện các trường tổ chức xe đưa đón học sinh cho phụ huynh có nhu cầu, theo dạng dịch vụ, không bắt buộc, giá cả hợp lý.

Với các phụ huynh đi ô tô, thêm khoản chi phí để trường đưa rước con đi về tận nhà có lẽ không là vấn đề. Làm vậy, nhà trường, xã hội và chính phụ huynh đều giảm được áp lực.

Trường Quốc Văn Cần Thơ, tuy nằm ngay trung tâm TP nhưng chưa từng kẹt xe trước cổng. Thứ nhất, trường này nằm trên đường 30/4, tương đối rộng. Thứ hai, trường có các xe 38 chỗ, đưa đón miễn phí học sinh lên cơ sở 2 ở quận Bình Thủy (trước cổng hẹp hơn). Và nếu học sinh muốn đưa đón tận nhà, mức phí mỗi ngày vào khoảng 50.000 đồng…

Nhưng khó là các trường công không có tiền sắm xe. Ban giám hiệu có thể chủ động liên hệ với các công ty cung cấp xe nhưng lại ngại đề cập dịch vụ này với phụ huynh vì sợ bị phản ánh lạm thu. Các Sở GD&ĐT có thể đứng ra giải quyết việc này được không?

Ngoài ra, các trường có thể dùng lực lượng bảo vệ quay lại video hoặc lắp camera ghi lại các ô tô vượt biển cấm vào đón học sinh, rồi chuyển cho CSGT xử phạt nguội.

Có vậy, mới giải quyết được vấn nạn kẹt xe ở cổng trường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.