Ẩm thực

Bỏ than vào món ăn, xu hướng ẩm thực mới hay chỉ để câu view trên mạng xã hội?

30/07/2019, 19:00

Mới đây thương hiệu nước ép lạnh, Raw Pressery, đã ra mắt một loại thức uống giải độc mới. Loại đồ uống này mang màu sắc đen thẫm nhờ vào việc bổ sung than hoạt tính, một thành phần được cho là hấp thụ và làm sạch tạp chất gấp 100 lần kích thước của nó.

Tương tự như vậy tại Street Nights (một sự kiện văn hóa và ẩm thực) trong Lễ hội ẩm thực ở Dubai các thực khách cũng được mời thử một ly “nước chanh than” và đều cảm thấy thú vị bởi mặc dù có màu sắc gây tò mò nhưng mùi vị của ly nước chanh không hề bị ảnh hưởng.

img

Than hoạt tính ngày càng được sử dụng như một thành phần chính trên khắp các nhà hàng và quán bar ở Mumbai. Như nhà hàng MasalaBar này đã đưa than hoạt tính vào món cá hồi hun khói và bánh hamburger.

img

Giống như hầu hết các xu hướng thực phẩm, sử dụng than hoạt tính đã được phổ biến ở phương Tây, nó cũng được sử dụng rộng rãi ở Mỹ và thậm chí cả Trung Đông.

Saurabh Modi, bếp trưởng tại MasalaBar cho biết “màu đen mà than hoạt tính thêm vào một món ăn là một cách hiệu quả để thu hút những khách hàng quen nổi tiếng. Chúng tôi bắt đầu sử dụng than hoạt tính như một yếu tố mánh lới quảng cáo, để thu hút thực khách. Ban đầu, mọi người đặt mua vì tò mò muốn thử nó. Khách cũng thích chụp ảnh và đưa nó lên phương tiện truyền thông xã hội”.

img

Ngoài ẩm thực than hoạt tính còn được sử dụng trong xà phòng và sữa rửa mặt với mục đích mạng lại một làn da sáng. Ngoài ra than hoạt tính bán trên thị trường như một thành phần chăm sóc răng miệng và bộ lọc carbon từ than hoạt tính cũng đã được sử dụng để làm sạch nước.

Tuy nhiên, theo Karishma Chawla, chuyên gia dinh dưỡng tại công ty tư vấn EatRite 24/7 cho biết: “than hoạt tính cũng chứa một số chất độc hại và cần cẩn thận với lượng than được sử dụng trong món ăn. Là một chất bổ sung, mỗi ngày chỉ nên dùng khoảng 150mg than hoạt tính, chia làm 2 lần”.

Nhà nghiên thực phẩm Pushpesh Pant cũng đưa ra quan điểm “mặc dù than hoạt tính đã được sử dụng như một chất thanh lọc và cho các mục đích y học từ giữa thế kỷ 19, nhưng đây là một liệu pháp nhất thời dựa trên sự pha trộn giữa khoa học hiện đại cùng các biện pháp khắc phục tại nhà theo truyền thống. Thật sự đáng ngạc nhiên nếu than hoạt tính được truyền cho một cái gì đó mới hơn và lạ hơn. Có vẻ như những lợi ích về sức khỏe chưa đủ thuyết phục lắm và có thể bánh mì kẹp thịt hay cocktail màu đen đang tạo nên những bức ảnh thời thượng trên Instagram”.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.