Tâm sự

Bỏ thói quen nấu lại thức ăn thừa để tủ lạnh

02/01/2018, 08:25

Tôi nghe nói thức ăn thừa để vào tủ lạnh qua đêm, nấu chín lại làm tăng khả năng ung thư.

thoi-quen-dung-tu-lanh

Ảnh minh họa

Hỏi: Tôi nghe nói thức ăn thừa để vào tủ lạnh qua đêm, nấu chín lại làm tăng khả năng ung thư. Lâu nay gia đình tôi và nhiều gia đình khác vẫn có thói quen như vậy, mong bác sỹ tư vấn giúp?

Hồng Minh (Hà Nội)

Trả lời: Trước đây cũng có nhiều thông tin tương tự như ăn cơm nguội bị ung thư, ăn thức ăn trong tủ lạnh gây ung thư… hay như câu bạn vừa hỏi, tất cả đều chưa có bằng chứng cụ thể, cũng chưa tìm được chất nào trong các loại thực phẩm này gây ung thư. Đó chỉ là tin đồn lan truyền trên mạng. Tuy nhiên, về mặt dinh dưỡng cũng không nên ăn thức ăn nấu lâu ngày, đun lại nhiều lần sẽ mất hết chất dinh dưỡng không tốt cho sức khoẻ.

Hiện nay, bệnh ung thư gia tăng nhanh chóng và khoa học cũng đã chỉ ra một số nguyên nhân gây ung thư có liên quan rất nhiều đến thực phẩm. Ví như các loại thực phẩm mốc do độc tố có trong nấm mốc có tên là aspergillus flavus. Nấm này tiết ra độc tố aflatoxin cực kỳ nguy hiểm, chủ yếu gây nhiễm độc gan. Ngoài tác hại gây ngộ độc cấp tính, trong những năm gần đây aflatoxin còn bị kết tội gây ung thư và là chất gây ung thư mạnh. Hay như dưa cà muối xổi hoặc bị khú  có chứa nhiều chất nitrit, chất này kết hợp với các axit amin trong món ăn như thịt, cá, tôm... tạo thành hợp chất nitrosamine cũng là một chất có khả năng gây ung thư. Bên cạnh đó, còn có các thực phẩm bẩn không an toàn tồn dư phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng... cũng có thể là yếu tố nguy cơ ung thư cho người sử dụng. Hay thức ăn nướng, rán cháy ở nhiệt độ cao, chất béo chuyển hóa… cũng là nguyên nhân gây ung thư đã được khoa  học chứng minh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.