Bộ Thông tin truyền thông yêu cầu xử lý livestream, clip vi phạm pháp luật

28/05/2021, 23:46
image

Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu tăng cường xử lý vi phạm pháp luật trên internet, lợi dụng livestream, đăng clip trái thuần phong mỹ tục...

img

Gần đây nhiều nhân vật livestream trên mạng xã hội thu hút hàng triệu lượt theo dõi nhưng có nội dung gây nhiều dư luận trái chiều

Ngày 28/5, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) có văn bản gửi Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác quản lý, xử lý thông tin vi phạm trên mạng xã hội.

Theo Bộ TT&TT, thời gian gần đây xuất hiện hiện tượng một số người lợi dụng các tính năng của mạng xã hội như phát trực tuyến (livestream), chia sẻ hình ảnh, video clip, trao đổi theo nhóm (group chat)... để đăng tải nội dung vi phạm pháp luật.

Trong đó chủ yếu là xúc phạm danh dự, nhân phẩm của các tổ chức, cá nhân khác; sử dụng ngôn ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục; tung tin giả, tin sai sự thật; quảng cáo, kinh doanh dịch vụ trái phép… gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Để kịp thời nắm bắt, có biện pháp chấn chỉnh hiện tượng này, tránh gây tác động xấu tới dư luận xã hội, đặc biệt là giới trẻ, Bộ TT&TT đề nghị các UBND cấp tỉnh chỉ đạo Sở TT&TT, công an tỉnh, thành phố tăng cường công tác quản lý, xử lý theo thẩm quyền được giao.

Theo đó, Sở TT&TT và công an các địa phương tăng cường rà soát, phát hiện kịp thời những nội dung vi phạm pháp luật trên không gian mạng, đặc biệt là mạng xã hội. Các đơn vị này cần chủ động xử lý nghiêm khắc các đối tượng vi phạm trên địa bàn.

Trong trường hợp không xác định được danh tính, nhân thân của đối tượng vi phạm, Sở TT&TT và công an các tỉnh, thành phố cần phối hợp với Bộ TT&TT, Bộ Công an để có biện pháp ngăn chặn, xử lý phù hợp.

img

Kênh YouTube dành cho trẻ emTimmy TV tại TP.HCM bị xử phạt

Văn bản này của Bộ TT&TT được đưa ra sau khi Sở TT&TT TP.HCM xử phạt 15 triệu đồng với chủ kênh YouTube dành cho trẻ em Timmy TV vì phát nhiều video clip rùng rợn, tuyên truyền mê tín dị đoan, cũng như những phản ánh của báo chí về việc loạn quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng trên mạng xã hội.

Và đặc biệt là việc bùng nổ hiện tượng cá nhân livestream trên mạng xã hội không ngại đăng phát các hình ảnh cổ xúy việc ăn mặc hở hang, phát ngôn thiếu chuẩn mực thu hút hàng triệu bạn trẻ theo dõi.

Đáng chú ý là sự việc doanh nhân Nguyễn Phương Hằng thực hiện loạt livestream có lời lẽ mắng nhiếc gay gắt và cáo buộc một số cá nhân, nghệ sỹ có hành vi lừa đảo, trái thuần phong mỹ tục thu hút lượt xem vô cùng lớn. Nội dung livestream của nữ doanh nhân này gây nhiều dư luận trái chiều và trở thành một hiện tượng trong cộng đồng mạng.

Một trường hợp khác gây phản cảm và không nhận được nhiều lời bênh vực là cựu người mẫu Trang Trần. Cô nhiều lần khiến dư luận ngao ngán với clip chửi từ khách cho đến nhân viên với những ngôn từ chát chúa. Thậm chí, cô còn được nhiều người đặt biệt danh "Thánh chửi Trang Khàn" .

Trước đó, từ năm 2017 đến nay, Bộ TT&TT đã chỉ đạo Sở TT&TT địa phương xử lý nhiều trường hợp người dùng mạng xã hội Youtube, Facebook vi phạm.

img

Thơ Nguyễn trong clip xin vía học giỏi từ búp bê gây tranh cãi

Trong đó, riêng chủ kênh Hưng Vlog bị phạt đến 2 lần vì các video không đúng mực. Lần thứ nhất, anh bị phạt 7,5 triệu đồng vì đăng tải video "nấu cháo gà nguyên lông" rồi lừa anh em ăn. Chưa đầy 1 tháng sau, Hưng tái phạm khi đăng video đập heo đất trộm tiền. Lần này, Sở TT&TT tỉnh Bắc Giang đã phạt ở mức cao nhất lên tới 10 triệu đồng, đồng thời yêu cầu phải gỡ bỏ toàn bộ video xuống khỏi kênh YouTube.

Hồi tháng 3/2021, Sở TT&TT TP.HCM xử phạt vi phạm hành chính số tiền 7,5 triệu đồng đối với YouTuber Thơ Nguyễn theo quy định tại điểm b, khoản 1, điều 101 nghị định số 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ vì hành vi vi phạm cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy mê tín dị đoan.

Đồng thời, Bộ cũng đã yêu cầu Google đóng nhiều kênh Youtube khác của người dùng trong trước có nội dung vi phạm pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.