Thời sự

Bò tót bị người dân rượt đuổi đã quay lại rừng Bình Thuận

26/10/2014, 09:04

Các cán bộ kiểm lâm vận động người dân trở về, sau đó xua con bò tót đi vào rừng sâu thuộc lâm phần Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Lũy.

Bò tót xuất hiện ở khu dân cư khiến nhiều người bất an (Ảnh VOV)
Bò tót xuất hiện ở khu dân cư khiến nhiều người bất an (Ảnh VOV)

Ngày 25/10, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Thuận vừa có báo cáo gửi Cục kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) xác định loại động vật to lớn xuất hiện ở khu dân cư vừa qua trên địa bàn huyện Bắc Bình là bò tót, có tên khoa học là Bos Gautus, một trong những động vật hoang dã quý hiếm cần được bảo vệ.

Theo VnExpress, ông Trần Văn Hải, Phó hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Bắc Bình cho biết con bò trên di chuyển khá chậm do yếu sức, không có dấu hiệu tấn công người và phá hoa màu nương rẫy của dân.

"Trong thời gian tới, lực lượng kiểm lâm sẽ thường xuyên ứng trực tại khu vực trên để theo dõi, nắm tình hình di chuyển đồng thời tuyên truyền người dân không tấn công gây nguy hiểm cho loài động vật quý hiếm này", ông Hải nói.

Trước đó, chiều 20/10, tại thôn Sông Khiêm bất ngờ xuất hiện con bò tót màu đen, nặng khoảng 1 tấn, 2 sừng dài.

Bò ngang nhiên đi vào đường dân sinh, đến trước trường tiểu học rồi bất ngờ xông vào nhà ông Quy Xuân Hùng (58 tuổi) ở trước trường, theo Zing news.

Ông Hùng kể: "Nghe có bò tót, nhiều người kéo đến xem nên nó sợ bỏ chạy đạp đổ hàng rào lưới B40 của trường tiểu học Sông Lũy 3, rồi chạy xộc vào nhà tôi. May mắn lúc đó con dâu và các cháu đã đóng chặt cửa. Nó chạy ra phía hông nhà rồi bơi qua kênh thuỷ lợi".

Theo VOV, hàng trăm người dân địa phương hiếu kỳ rượt đuổi xuống sông và dùng đá ném vào con bò lạ. Nhận được tin báo, Hạt Kiểm lâm huyện Bắc Bình đã cử lực lượng phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Sông Lũy đến hiện trường để bảo vệ. Các cán bộ kiểm lâm vận động người dân trở về, sau đó xua con bò tót đi vào rừng sâu thuộc lâm phần Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Lũy.

Trong quá trình di chuyển, con bò tót không có hiện tượng tấn công người và không phá hoại hoa màu trên đất sản xuất của người dân.

Bò tót có tên khoa học là Bos gaurus thuộc bộ móng guốc ngón chân thuộc danh mục loài nguy cấp, quý hiếm nhóm IB được ưu tiên bảo vệ theo quy định pháp luật.

P.V (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.