Bình luận

Bò tót và những hơi thở mới

07/10/2019, 09:00

HLV Robert Moreno mới công bố danh sách đội tuyển Tây Ban Nha. Đáng chú ý, Barcelona và Real Madrid chỉ đóng góp tổng cộng 3 cầu thủ.

img
HLV đội tuyển Tây Ban Nha Robert Moreno

HLV Robert Moreno mới công bố danh sách đội tuyển Tây Ban Nha tập trung chuẩn bị cho hai trận đấu tại vòng loại EURO 2020, gặp Na Uy (13/10) và Thụy Điển (16/10). Đáng chú ý, Barcelona và Real Madrid chỉ đóng góp tổng cộng 3 cái tên gồm: Sergio Busquets, Daniel Carvajal và Sergio Ramos. Rất lâu rồi đội tuyển xứ bò tót mới xuất hiện ít cầu thủ của Barcelona và Real Madrid đến vậy.

Giai đoạn thành công nhất của bóng đá Tây Ban Nha từ năm 2008 - 2012 gắn liền với những ngôi sao tới từ hai đội bóng lớn nhất Tây Ban Nha. 10/11 cái tên trong đội hình ra sân trận chung kết EURO 2012 thuộc biên chế Barcelona, Real Madrid. Lùi lại 2 năm, chung kết World Cup 2010, Tây Ban Nha ra sân với 9/11 cầu thủ nhận lương của hai CLB nói trên.

Nhưng tất cả đã trở thành quá khứ, cả Barcelona lẫn Real Madrid đều đang trên đà xuống dốc sau giai đoạn thăng hoa. Ở mùa giải đang diễn ra, hai gã khổng lồ này thể hiện bộ mặt cực kỳ nhợt nhạt, thiếu ổn định và dễ bị đánh bại. HLV Moreno không dại gì đặt niềm tin vào những cầu thủ thi đấu như mơ ngủ.

Trong bóng đá, không có đội bóng nào mãi mãi giành chiến thắng, tất cả đều phải chịu chung quy luật ba giai đoạn gồm vươn lên, giành vinh quang và thoái trào. Thực tế, tuyển Tây Ban Nha sau giai đoạn 2008 - 2012 đã chững lại khi liên tiếp thất bại ở các giải đấu lớn như EURO 2016, World Cup 2014, 2018. Ở cấp CLB, Real Madrid và Barcelona đã phải nhường lại vũ đài cho Liverpool ở mùa trước, sau gần 10 năm thay phiên nhau thống trị. Với những gì đã thể hiện, thật khó tin hai CLB này đủ sức vô địch mùa giải năm nay.

Giai đoạn 2016 - 2018, tuyển Tây Ban Nha đã thoái trào nhưng cầu thủ Barcelona, Real Madrid vẫn đóng vai trò chủ lực ở đội tuyển. Còn hiện tại, Bò tót đã không còn quá phụ thuộc vào hơi thở từ hai ông lớn La Liga. Ở trận thắng gần nhất trước Quần đảo Faroe, tuyển Tây Ban Nha chỉ có 2 cầu thủ Real Madrid trong đội hình, không có cầu thủ Barcelona nào.

Nói theo cách hình tượng, đoàn quân xứ Iberia giống như một căn nhà lớn, với Real Madrid, Barcelona là hai cột trụ. Khi hai cột trụ này có dấu hiệu xuống cấp, bị mối mọt đục khoét, không còn đủ sức chống đỡ cả ngôi nhà thì cần phải thay thế, bằng không tất cả sẽ sụp đổ. Còn quá sớm để khẳng định hướng đi mới này có mang về thành công cho HLV Moreno hay không nhưng chí ít nó đã đem lại cho La Roja một luồng sinh khí mới, một bộ mặt giàu sức sống hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.