Giao thông

Bỏ trạm thu phí Đại Xuyên, lái xe vui mừng

26/12/2016, 07:15
image

Nhiều lái xe tỏ rõ sự vui mừng khi qua trạm thu phí Đại Xuyên mà không phải dừng lại soát vé.

1

Đúng 21 giờ ngày 25/12, barie trạm thu phí Đại Xuyên đã được tháo

Đúng 21 giờ ngày hôm qua (25/12), các phương tiện vận tải qua trạm thu phí Đại Xuyên không phải trả tiền phí qua trạm. Nhiều lái xe tỏ rõ vui mừng khi không phải dừng tại trạm thu phí để soát vé, giúp họ giảm thời gian lưu thông, không gây tâm lý ức chế khi lái xe.

20 giờ 30 phút, có mặt tại trạm thu phí Đại Xuyên, PV Báo Giao thông cảm nhận không khí tại trạm thu phí Đại Xuyên hối hả hơn bình thường. Đúng 21 giờ, qua loa phát thanh tại trạm, ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chính thức phát lệnh cho nhân viên thu phí tại trạm dừng thu phí. Khi nhận lệnh, đồng loạt nhân viên dừng phát vé cho lái xe, đồng thời đồng loạt tháo barie để hướng dẫn cho các xe chạy thẳng qua trạm.

Xem video cán bộ kiểm lâm Hòa Bình xông vào cabin tấn công nhân viên trạm thu phí:

Ban đầu, vì còn bỡ ngỡ, một số lái xe vẫn dừng lại để soát vé. Nhân viên trạm thu phí tích cực phân luồng, hướng dẫn lái xe chạy thẳng và sẽ thu phí ở cửa ra. Ghi nhận tại đây, sau vài phút bỡ ngỡ, tất các các xe đã quen và chạy thẳng và các làn thu phí đều thông thoáng.

Khi nắm được thông tin bỏ trạm thu phí Đại Xuyên, đa số tài xế đều thấy hài lòng. Anh Nguyễn Anh Thế, tài xế chuyên chạy tuyến xe khách liên tỉnh Nam Định – Hà Nội chia sẻ: “Trước đây, chạy trên tuyến này phải dừng lại nhiều lần tại các trạm thu phí, rất mất thời gian, nhất là vào dịp cuối tuần lượng xe đông, hôm nay không phải mua vé nữa, tôi rất mừng”.

Còn với anh Mai Văn Thành, tài xế ở Thái Bình là người thường xuyên đi qua trạm Đại Xuyên mỗi ngày cho biết: “Đi trên tuyến này nhiều tôi thấy chưa đầy 30 km đã có 2 trạm thu phí rất bất cập và mất nhiều thời gian chờ đợi. Bỏ trạm Đại Xuyên là rất hợp lý”.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Bùi Đình Tuấn, giám đốc Trung tâm giám sát giao thông, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN cho biết, để chuẩn bị cho việc dừng thu phí trạm Đại Xuyên, trước đó VEC tăng cường công tác tuyên truyền, xây dựng các phương án, kịch bản cho các tình huống có thể xảy ra do lỗi phần mềm. Tại thời điểm dừng thu phí, chúng tôi đã phối hợp với các lượng lượng chức năng, phân làn, phân luồng, đảm bảo cho việc lưu thông được thông suốt.

Theo ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ KHCN & HTQT (Tổng cục Đường bộ VN), đến nay phần mềm phân chia doanh thu giữa hai nhà đầu tư là VEC và Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ đã được kết nối liên thông. Hai bên VEC và Công ty BOT thống nhất dùng một loại vé điện tử, không dùng vé giấy thông thường như hiện nay. Khi vé do một bên phát hành ở cổng vào của một đơn vị, được quét ở cổng ra bên đơn vị khác, hệ thống tự động phân chia doanh thu giữa hai nhà đầu tư, tính số lượng cần trao trả thẻ và cập nhật vào cơ sở dữ liệu về lịch trình từng loại phương tiện.

Minh bạch trong thu phí BOT

 22 giờ cùng ngày, tại cửa ra Trạm thu phí Pháp Vân, chứng kiến tại đây, phóng viên nhận thấy mặc dù lượng phương tiện vẫn còn đông nhưng tất các các cửa ra vào tại các làn thu phí đều thông thoáng không có ùn tắc.

Tại hiện trường, trao đổi với Báo Giao thông về lý do bỏ trạm Đại Xuyên, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, việc bỏ trạm thu phí Đại Xuyên sẽ xóa bỏ bất cập về vị trí đặt trạm không hợp lý giữa hai trạm thu phí của VEC và Công ty BOT. Với tuyến đường khoảng 100 km nếu để trạm thu phí này sẽ không phát huy hiệu quả của đường cao tốc, kéo dài thời gian lưu thông, gây bức xúc cho lái xe. Bên cạnh đó, việc bỏ trạm cũng giúp giảm ùn tắc giao thông đặc biệt là trong những ngày nghỉ lễ, Tết.

 Ông Huyện khẳng định, đây là phương án tối ưu đảm bảo được yêu cầu kỹ thuật, tạo thuận tiện cho người tham gia giao thông và minh bạch trong tổ chức thu phí và giảm chi phí tổ chức thu; Bên cạnh đó, sẽ nâng cao hiệu quả khai thác và khả năng hoàn vốn dự án đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình. Khi hai nhà đầu tư cùng thu phí sẽ làm tăng tính công khai, minh bạch trong kiểm soát doanh thu giữa hai nhà đầu tư.

“Đây là tuyến đầu tiên thực hiện thu phí chung giữa hai chủ đầu tư. Khi được đánh giá hoàn chỉnh, các trạm khác trên tuyến quốc lộ, cao tốc sẽ thực hiện thu phí chung. Tới đây, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo không có trạm thu phí phụ của hai nhà đầu tư nằm cùng trên một tuyến đường cao tốc”, ông Huyện nói.

Ông Nguyễn Xuân Thủy, Chánh Thanh tra Tổng cục Đường bộ VN cho biết, từ 18 giờ, lực lượng Thanh tra đã tập trung tại trạm để phân luồng. Từ nay đến Tết Dương lịch, mỗi ca sẽ bố trí 2 thanh tra viên để phân luồng giao thông, đảm bảo giao thông thông suốt.

Dưới đây là một số hình ảnh trong buổi tối đầu tiên trạm thu phí Đại Xuyên dỡ bỏ barie dừng thu phí:

3

Nhân viên trạm thu phí Đại Xuyên hướng dẫn lái xe chạy thẳng qua trạm

4

Nhân viên bán vé trạm Đại Xuyên tính toán lượng vé giấy còn lại

5

Doanh thu thu phí của hai nhà đầu tư sẽ được giám sát tại trung tâm điều hành tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.