Đường bộ

Bố trí vốn giải quyết hạng mục tồn đọng dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

13/04/2022, 14:12

Bộ GTVT đang phối hợp, chỉ đạo chủ đầu tư sớm yêu cầu nhà thầu hoàn thành các hạng mục tồn tại của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Nhiều hạng mục chưa hoàn thành

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời gửi UBND Quảng Ngãi trả lời về việc giải quyết các tồn tại của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

img

Công tác hoàn trả các tuyến đường địa phương và thực hiện một số hạng mục đường gom, nút giao tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn chưa được triển khai theo kế hoạch do vướng mắc về GPMB và nguồn vốn - Ảnh minh họa

Theo Bộ GTVT, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài hơn 139 km do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.

Đoạn qua địa bàn huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi dài 12,3km thuộc đoạn Km65 - Km139+204 sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB), đã hoàn thành các hạng mục trên chính tuyến và đưa vào khai thác từ ngày 2/9/2018.

"Nếu phương án tài chính được khơi thông, dự kiến việc hoàn thành các hạng mục tồn tại của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2023, đầu năm 2024”, đại diện VEC thông tin.

Tuy nhiên, hiện khu vực dự án đoạn qua địa bàn huyện Bình Sơn hiện còn tồn tại một số vấn đề như: công tác sửa chữa, hoàn trả 7 tuyến đường địa phương thuộc địa bàn xã Bình Trung do Nhà thầu thi công gói thầu A3 sử dụng làm đường công vụ thi công dự án chưa hoàn thành.

Nhà thầu thi công mới sửa chữa, hoàn trả 0,6km/1,0km của 01/07 tuyến đường, khối lượng còn lại chưa được thực hiện.

Bên cạnh đó, một số vị trí thửa đất canh tác của dân bị bồi lấp chưa được đền bù; Một số đoạn đường ngang, đường gom chưa được triển khai thi công; Các nhánh nút giao Dung Quất kết nối giữa tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với tuyến đường Bình Sơn - Dung Quất chưa hoàn thành (chưa dỡ tải và thi công các lớp kết cấu áo đường).

Liên quan đến việc xử lý các nội dung tồn tại nêu trên, Bộ Giao thông vận tải đã có nhiều Văn bản đôn đốc, chỉ đạo và gần đây Bộ Giao thông vận tải đã có Văn bản đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp phối hợp chỉ đạo VEC. Tuy nhiên, các nội dung tồn tại này vẫn chưa được VEC triển khai thực hiện.

“Tháng 3/2022, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo VEC nghiêm túc thực hiện việc xử lý các ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT trong việc xử lý các tồn tại của Dự án. Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với Ủy ban để chỉ đạo VEC cho đến khi hoàn thành toàn bộ nội dung này”, Bộ GTVT thông tin.

Đối với việc bố trí nguồn vốn để tiếp tục thi công nút giao Dung Quất và các đoạn đường gom, đường ngang còn lại, theo Bộ GTVT, về nguồn vốn đối ứng, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ KH-ĐT đã có văn bản lấy ý kiến các bộ, ngành về việc bố trí vốn đối ứng cho VEC theo hướng VEC tự bố trí vốn đối ứng để thực hiện các dự án từ năm 2019 trở đi. Hiện nay, Bộ KH-ĐT đang tổng hợp ý kiến và xử lý.

Về nguồn vốn thay thế nguồn vốn vay của WB, hiện, VEC đã rà soát, hoàn thiện phương án tài chính hòa chung dòng tiền 5 dự án của VEC (phương án tái cơ cấu nguồn vốn đầu tư các dự án của VEC) để báo cáo cấp có thẩm quyền về việc sử dụng nguồn thu phí 5 dự án cao tốc (Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bến Lức - Long Thành) hoàn thành các hạng mục tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

img

Dự kiến, các hạng mục tồn tại dự án Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2023, đầu năm 2024 nếu việc bố trí nguồn vốn suôn sẻ - Ảnh minh họa

Cần hơn 2.000 tỷ đồng giải quyết tồn đọng

Trao đổi với Báo Giao thông, một lãnh đạo VEC cho biết, thời gian qua, VEC đã liên tục có văn bản gửi đến các nhà thầu đề nghị thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tại dự án.

Tuy nhiên, đến nay, các nhà thầu, đặc biệt là nhà thầu Trung Quốc (gói thầu A3) vẫn chưa chấp hành yêu cầu của chủ đầu tư với nhiều lý do. Trong đó có việc Trung Quốc đóng cửa để phòng dịch Covid-19, chưa thể sang Việt Nam.

Đối với hạng mục đường gom, VEC sẽ tiếp tục làm việc, phân khai rõ trách nhiệm và hướng xử lý với nhà thầu.

“Nếu thỏa thuận thành công, trường hợp nhà thầu chưa thể đến thực hiện công tác thi công hoàn trả và thực hiện các hạng mục liên quan, VEC sẽ bố trí vốn làm trước. Sau đó, nhà thầu chi trả phần vốn VEC đã ứng để hoàn thành công việc vốn thuộc trách nhiệm của họ nhằm giải quyết vấn đề cấp bách trước mắt, tránh sự bức xúc kéo dài trong dư luận”, lãnh đạo này nói và cho biết, ước tính, chi phí hoàn thành các hạng mục còn tồn đọng tại tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khoảng hơn 2.000 tỷ đồng.

"Trên cơ sở nội dung tái cơ cấu nguồn vốn đầu tư các dự án cao tốc của VEC được Bộ Chính trị và Quốc hội thông qua, VEC sẽ rà soát và báo cáo cấp có thẩm quyền về việc sử dụng nguồn thu phí để đầu tư xây dựng những hạng mục chưa hoàn thành với mức dự kiến khoảng 1.200 tỷ đồng. Số còn lại, Tổng công ty đang tiếp tục bám sát các cơ quan liên quan, thực hiện đàm phán vay vốn Jica để thực hiện", lãnh đạo VEC thông tin.

Trước đó, tại văn bản báo cáo số 605 ngày 1/4/2022, VEC cho biết, nguyên nhân việc sửa chữa, hoàn trả các tuyến đường địa phương và đền bù bồi lấp đất canh tác của dân bị chậm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, lãnh đạo nhà thầu gói thầu A3 (Quốc tịch Trung Quốc) chưa thể sang Việt Nam để chỉ đạo thực hiện.

Đối với một số đoạn đường ngang, đường gom chưa triển khai thi công do vướng mắc về GPMB và vướng mắc về nguồn vốn để thực hiện từ tháng 4/2019 đến nay - thời điểm hiệp định vay vốn của Ngân hàng thế giới hết hiệu lực)

Với nút giao Dung Quất, theo thiết kế kỹ thuật được, các nhánh nút giao nằm trong khu vực nền đất yếu phải xử lý bằng giải pháp kỹ thuật là cắm bấc thấm, đắp gia tải và theo dõi lún. Đến thời điểm các hiệp định vay vốn của Ngân hàng Thế giới cho dự án hết hiệu lực, công tác xử lý nền đất yếu tại nút giao này vẫn chưa hoàn thành.

Từ ngày 29/4/2019 đến nay, dự án bị vướng mắc về nguồn vốn nên các khối lượng công việc còn lại của nút giao chưa được thực hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.