Hạ tầng

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể: Năm 2025, ĐBSCL sẽ có 300km cao tốc

04/11/2020, 06:12

Bộ đã trình Chính phủ và Chính phủ sẽ trình Quốc hội, hết nhiệm kỳ tới nâng cao tốc của ĐBSCL từ hơn 40km hiện nay lên khoảng hơn 300km...

img
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể giải trình trước Quốc hội một số vấn đề giao thông ngày 3/11

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh như trên khi giải trình một số vấn đề liên quan đến giao thông, tại phiên thảo luận về tình hình phát triển kinh tế xã hội, trong khuôn khổ chương trình kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, diễn ra hôm qua (3/11).

Khó thu hút đầu tư nếu không có cao tốc

Giải trình một số ý kiến của đại biểu về lĩnh vực giao thông, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, xây dựng cơ bản trong năm 2020 đã đạt được kết quả tốt nhất trong nhiệm kỳ 5 năm này.

Theo đó, tính đến ngày 30/10/2020, theo số lượng thống kê, cả nước đã giải ngân được 60% số vốn được bố trí. Riêng ngành GTVT được bố trí gần 40 nghìn tỷ đồng trong năm 2020, đến nay, Bộ GTVT đã giải ngân được hơn 29 nghìn tỷ đồng (chiếm hơn 73%), cao hơn bình quân cả nước 10%.

“Có được kết quả này là do Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt, đặc biệt là các địa phương đã vào cuộc giúp Bộ GTVT trong công tác giải phóng mặt bằng. Kết quả đạt được trong năm 2020 là bài học quý báu để năm 2021 và nhiệm kỳ tiếp theo chúng ta thực hiện tốt hơn”, Bộ trưởng nói.

Về giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đây là vấn đề Chính phủ dành sự quan tâm rất lớn trong thời gian qua.

“Trong nhiệm kỳ tới 2021 - 2025, chúng tôi đã đánh giá về giao thông của các vùng miền, trong đó có vùng đồng bằng sông Cửu Long. Hiện nay Bộ GTVT tập trung cho nghiên cứu 7 đường cao tốc ở khu vực này. Nghiên cứu thì nhiều nhưng chúng ta sẽ lựa chọn những đoạn, những tuyến, những khu vực quan trọng để đầu tư trong 5 năm tới”, Bộ trưởng cho hay.

Theo tính toán của Bộ GTVT, hiện nay Bộ đã trình Chính phủ và Chính phủ sẽ trình Quốc hội, hết nhiệm kỳ tới có thể nâng tỉ lệ cao tốc của đồng bằng sông Cửu Long từ hơn 40km hiện nay lên khoảng hơn 300km trong năm 2025, phải đầu tư thêm hơn 200km.

Cụ thể, tuyến cao tốc từ Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ hoàn thành năm 2022 và cầu Mỹ Thuận năm 2023. Đoạn Cao Lãnh - Vàm Cống và Vàm Cống ra Rạch Sỏi sẽ được nâng cấp khoảng 75km để công bố đạt chuẩn đường cao tốc. Quốc lộ 30 từ Cao Lãnh ra An Hữu sẽ kết nối với cao tốc TP HCM - Cần Thơ, đặc biệt là đường cao tốc từ Cần Thơ đến TP Cà Mau nằm trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

“Đây là quyết tâm rất lớn của Chính phủ. Nếu không có đường cao tốc thì vấn đề thu hút đầu tư phát triển sẽ khó khăn. Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch cụ thể, rất mong các đại biểu Quốc hội ủng hộ để làm sao hình thành nên hệ thống giao thông vận tải ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Có như vậy mới đánh thức được tiềm năng, phát huy được thế mạnh của khu vực này để phát triển tốt hơn trong thời gian tới”, Bộ trưởng chia sẻ.

Metro - đột phá giải quyết ùn tắc đô thị

img
Những năm qua, hơn 40km đường cao tốc chạy qua khu vực đã mở ra cơ hội phát triển, thu hút đầu tư cho các địa phương vùng ĐBSCL (Trong ảnh: Cao tốc TP HCM - Trung Lương). Ảnh: TL

Cho ý kiến về việc đầu tư các tuyến đường sắt đô thị, đại biểu Nguyễn Phi Thường (Hà Nội) cho rằng, TP HCM và Hà Nội đang đô thị hóa mạnh mẽ, phát triển bùng nổ, gây áp lực lớn đến hệ thống hạ tầng cơ sở vốn đã quá tải, đặc biệt là hạ tầng giao thông và hệ lụy là ùn tắc giao thông. Hiện nay, việc tập trung đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị được coi như giải pháp cứu cánh, mang tính then chốt của cả hai thành phố này.

Hệ thống đường sắt đô thị của hai thành phố đều xác định có khoảng 8 tuyến, với TP HCM, tổng chiều dài 220km, tổng mức đầu tư 25 tỷ USD, Hà Nội là 318km với tổng mức đầu tư 30 tỷ USD. Hiện có một số tuyến đã và đang được triển khai các bước, các giai đoạn khác nhau.

Nêu quan điểm phát triển đường sắt đô thị là xu thế tất yếu và rất bức bách, song đại biểu cũng cho rằng, việc triển khai các dự án có khá nhiều vấn đề. Mẫu số chung là dự án lớn, tổng mức đầu tư rất lớn nhưng lại chậm tiến độ, đội vốn nhiều lần, gây bức xúc dư luận. Các cơ quan có thẩm quyền cần khẩn trương tổng hợp, đúc rút kinh nghiệm để các dự án sau không lặp lại.

Từ đó, đại biểu đề cập 3 vấn đề. Thứ nhất, về quy hoạch đô thị, làm sao để dự án đường sắt đô thị gắn kết với không gian đô thị, tích hợp vào đời sống đô thị để phát huy được vai trò. Vấn đề tiếp theo là về công nghệ, quy chuẩn vốn và tích hợp các tuyến. Hiện, Việt Nam chưa có hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn đường sắt đô thị, cho nên việc triển khai thực hiện nghiệm thu dự án là rất khó khăn, phụ thuộc nhiều vào nhà đầu tư nước tài trợ vốn.

Về dự án Cát Linh - Hà Đông, đại biểu cho biết, đây là dự án được cử tri Hà Nội đặc biệt quan tâm. Vừa qua, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã trực tiếp chủ trì làm việc với Bộ GTVT và cùng thành lập tổ công tác để tháo gỡ. Tuy nhiên, còn khá nhiều vướng mắc thuộc thẩm quyền Chính phủ, Quốc hội, kết luận của Kiểm toán Nhà nước, thanh toán, nghiệm thu, an toàn hệ thống... Từ đó, đại biểu đề nghị Chính phủ, Quốc hội quan tâm chỉ đạo tháo gỡ để cuối năm có thể vận hành.

Giải trình tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, đây là loại hình giao thông hiện đại, là hướng đột phá để giải quyết ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn và việc này cần sự ủng hộ của Chính phủ, của Quốc hội để bố trí nguồn lực và tổ chức xây dựng nhanh hơn, tốt hơn, đáp ứng được yêu cầu phát triển. Bộ GTVT, TP HCM, Hà Nội làm chủ đầu tư nhiều dự án. Tuy nhiên, thời gian qua đã bộc lộ nhiều vấn đề, đặc biệt là chậm tiến độ.

“Chính phủ đã chỉ đạo họp rất nhiều và các thành phố cùng với Bộ GTVT cũng họp rất nhiều. Qua các dự án hiện nay, chúng tôi đã rút ra những bài học kinh nghiệm sâu sắc liên quan đến vấn đề quy hoạch làm sao đáp ứng được yêu cầu phát triển. Trong quá trình chuẩn bị đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư, lựa chọn đối tác, tổ chức đấu thầu, chúng ta cần phải rút những bài học kinh nghiệm để lựa chọn được những công nghệ, những nhà thầu tốt”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Tiếp thu ý kiến ĐBQH, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, sắp tới sẽ cùng với các thành phố lớn tham mưu cho Chính phủ tốt hơn, để những dự án khởi công mới có giải pháp rõ ràng, từ đó xác định giá trị và tránh tình trạng phải điều chỉnh giá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.