Xã hội

Bộ trưởng GTVT thông tin về tiến độ nghiên cứu vật liệu mới làm cao tốc

03/11/2022, 17:34

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, khoảng cuối năm 2023 sẽ có kết quả thử nghiệm dùng cát biển thay thế cát sông để làm dự án cao tốc.

Cuối năm 2023 có kết quả nghiên cứu cát biển thay cát sông làm cao tốc

Chiều nay (3/11), tại Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã thông tin về vấn đề nghiên cứu vật liệu xây dựng mới thay thế vật liệu truyền thống tại các dự án giao thông trọng điểm.

img

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, vừa qua, Thủ tướng khi đi thị sát, kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có giao cho Bộ Tài nguyên và môi trường và Bộ GTVT thực hiện nghiên cứu vật liệu thay thế cho cát sông.

"Hiện nay, tổng nhu cầu dùng cát để làm vật liệu cho các công trình giao thông ở ĐBSCL là 39 triệu m3, trong khi đó khu vực này chỉ có khoảng 26 triệu m3. Chính vì thế, Bộ GTVT đã phối hợp rất chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và môi trường. Đặc biệt, với trách nhiệm đang triển khai rất nhiều dự án trọng điểm tại miền Tây, Bộ GTVT đánh giá việc nghiên cứu vật liệu cát biển thay thế cát sông là nhu cầu cấp thiết", Bộ trưởng GTVT nói.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, hiện Bộ GTVT đã lấy mẫu, làm các xét nghiệm và theo kết quả ban đầu. Nếu lấy cát biển thay cho cát sông thì riêng khu vực ĐBSCL lượng cát biển lên đến hàng tỷ khối, không chỉ dùng được cho ĐBSCL mà có thể áp dụng cho cả nước.

"Theo tiến độ mà Bộ GTVT chủ động nghiên cứu triển khai, thì khoảng cuối năm 2023, chúng ta sẽ có kết quả . Tuy nhiên, những nghiên cứu ban đầu cho thấy rất khả thi. Thực tế, hiện nay đã có Hồng Kong, Singapore, Nhật Bản và các nước Trung Đông áp dụng vật liệu này", Bộ trưởng Thắng nói.

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng cho biết, tro xỉ cũng có thể là nguyên vật liệu có thể bổ sung để làm đường. Bộ Xây dựng đã có những văn bản, quy chuẩn hướng dẫn việc này.

"Bộ GTVT cũng đã thông báo đến các nhà thầu có thể sử dụng vật liệu tro xỉ hỗ trợ với các nguyên vật liệu khác như cát sông để thực hiện san nền cho các dự án thuộc công trình của Bộ GTVT", ông Thắng nói.

Không chạy theo lợi nhuận làm phá vỡ quy hoạch đô thị

Về vấn đề ngập úng đô thị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, theo quy định tại Nghị định 17, hiện nay, Bộ GTVT có trách nhiệm quản lý quốc lộ và đường ngoài đô thị, còn đường trong đô thị thuộc trách nhiệm của Bộ Xây dựng.

Thời gian vừa qua, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng trong tăng cường quản lý, đảm bảo kết nối giữa hạ tầng các khu đô thị với hạ tầng giao thông.

Về thực trạng nhiều khu vực đô thị bị ngập úng, có nguyên nhân do khu đô thị cũ trước đây xây dựng ở chỗ thấp, sau này khi thực hiện sửa chữa mặt đường đã trải thảm lên khiến cốt của đường trong khu đô thị cao hơn cốt nhà ở, dẫn đến việc ngập úng. Ngoài ra, các cống rãnh của khu đô thị cũ trước đây không đồng bộ, thường nhỏ, không đáp dứng được yêu cầu hiện nay.

"Vừa qua, Bộ Xây dựng đã có những chỉ đạo để áp dụng các phương thức thi công mới, thay vì cứ đường hỏng thì trải thảm lên dẫn đến cốt đường cao hơn cốt nhà thì nay sẽ sử dụng phương pháp cào bóc và tái sinh, tức là cào bóc mặt đường hư hỏng rồi tái chế, thảm lên sẽ không làm tăng cốt đường ở những đô thị cũ", Bộ trưởng Thắng chia sẻ.

Tại các khu đô thị mới, nguyên nhân xảy ra ngập úng là do kết nối giữa hạ tầng khu đô thị và hạ tầng giao thông cũng như hạ tầng khác chưa được đồng bộ, ví dụ như xây dựng khu đô thị tại những vị trí chưa có hệ thống đường sá, cầu cống. Sau đó, trong quá trình quản lý vận hành cũng chưa quan tâm nhiều đến xử lý vướng mắc về hệ thống giao thông, cống rãnh thoát nước.

Về giải pháp, Bộ trưởng GTVT đề nghị, cần quản lý chặt chẽ giữa quy hoạch đô thị và quy hoạch giao thông để đảm bảo đồng bộ, các cốt xây dựng ở khu đô thị mới phải được kiểm soát chặt chẽ, không để cốt trong khu đô thị cao hơn cốt đường.

Liên quan đến tắc nghẽn ở các khu đô thị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, có nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là do áp lực của các phương tiện giao thông đối với hạ tầng giao thông, lưu lượng phương tiện lớn trong khi hạ tầng giao thông chưa phát triển kịp.

Từ đó, Bộ trưởng nêu giải pháp, cần quản lý chặt quy hoạch đô thị một cách đồng bộ, ổn định, quản lý chặt chẽ quy hoạch nhà cao tầng, không chạy theo lợi nhuận thương mại gây phá vỡ các quy hoạch này.

Cùng đó, cần có các giải pháp để phát triển hệ thống giao thông công cộng, nâng cao chất lượng trong quản lý điều hành giao thông đô thị, thực hiện đồng bộ và nhanh chóng di dời các trụ sở bộ, ngành ra khỏi nội đô.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.