Chính trị

Bộ trưởng Bộ GTVT trực tiếp chỉ đạo TKCN vụ chìm tàu Hải Thành

29/03/2017, 15:38

Ngày 29/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm cứu nạn thuyền viên mất tích vụ chìm tàu...

IMG_5498

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn các thuyền viên mất tích vụ chìm tàu Hải Thành 26 (Ảnh: Mai Huyên)

Sáng 29/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đã chủ trì cuộc họp triển khai các phương án tiếp theo tìm kiếm, cứu nạn các nạn nhân mất tích vụ chìm tàu Hải Thành 26 tại Vũng Tàu.

Báo cáo với Bộ trưởng về tình hình tìm kiếm cứu nạn thuyền viên, ông Vũ Việt Hùng, Phó tổng giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam (TKCN) cho biết: "Đang có 5 phương tiện tìm kiếm tại hiện trường, trong đó có 2 tàu của Trung tâm, 1 tàu của Cảnh sát biển, 1 tàu của Bộ đội Biên phòng (Bà Rịa – Vũng Tàu) và 1 tàu PETROLIMEX 14. Ngoài ra, các tàu cá, tàu đi ngang qua khu vực cũng được huy động vào việc tìm kiếm.

Trung tâm TKCN đã xác định kế hoạch triển khai tiếp theo theo hai phương án, tìm kiếm trên bề mặt và dưới bụng tàu. Theo báo cáo của hai thuyền viên được cứu, khi xảy ra tai nạn, trên boong có 5 người, số còn lại ở dưới tàu. 5 người này có khả năng sẽ trôi dạt ra ngoài, 6 thuyền viên còn lại có thể bị mắc kẹt trong tàu. Vì vậy, trong thời gian tới, sẽ tập trung tìm kiếm những người mất tích có khả năng trôi dạt trên biển và tại khu vực tàu chìm.

Ông Hùng cũng thông tin, trưa 29/3, tàu HQ 888 (chuyên rà quét đáy biển) đã tiếp cận hiện trường và rà quét khu vực tai nạn. Nếu tìm ra vị trí tàu đắm sẽ tiến hành lặn tìm các nạn nhân còn mắc kẹt trong tàu. Hiện nay, vùng biển xảy ra tai nạn có gió cấp 4 – cấp 5, chân sóng cao khoảng 2m, thời tiết đã thuận lợi hơn cho việc tìm kiếm. Hai ngày qua, các lực lượng tìm kiếm đã nỗ lực hết sức, ông Hùng khẳng định và đề xuất, nên tăng cường huy động thêm tàu cá cùng tham gia.

Theo ông Lê Mạnh Tiến – Phó Cục trưởng Uỷ ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, ngày 29/3, khu vực tìm kiếm đang được mở rộng ra khoảng 300 hải lý. Tàu SAR 413 sẽ chỉ huy hiện trường, phân công các tàu tìm theo khu vực. Lực lượng lượng tìm kiếm trên mặt nước có 5 tàu (chưa kể các tàu cá, tàu hàng) và lực lượng dò tìm đáy biển có HQ 888 cùng các tàu của ngư dân có giã cào để quét. Quan điểm chỉ đạo của Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn là bằng mọi cách, mọi phương tiện với thời gian nhanh nhất để tìm kiếm cứu nạn 9 thuyền viên đang mất tích của tàu Hải Thành 26 – BLC.

Ông Lê Tuấn Quốc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: Địa phương đã có thông báo cho các huyện, thành phố và ngư dân để nắm được tình hình, tích cực hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn. Tỉnh đã chỉ đạo Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp chặt chẽ với các đơn vị. Biên phòng đã cử một tàu đến hiện trường từ hôm 28/3 và ngày 29/3 cử thêm một tàu nữa. Biên Phòng cũng đã vận động 12 tàu có lưới kéo để cùng tham gia tìm kiếm phía dưới mặt nước.

Đại diện Cảnh sát biển cho hay, ngoài 1 tàu đã trực tiếp tham gia tìm kiếm, lực lượng này còn 3 tàu khác có thể huy động khi có yêu cầu. Lực lượng Hải quân cũng đã chỉ đạo các đơn vị triển khai quan sát, có nhiều tàu được trang bị hiện đại, sẵn sàng tham gia tìm thuyền viên mất tích khi có lệnh.

Phát biểu tại cuộc hợp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, số lượng tàu hiện tại đang tham gia tìm kiếm cứu nạn khá đông. Ngoài 5 tàu của các đơn vị, còn có nhiều tàu của ngư dân. Ngay sau khi xảy ra tai nạn, Đài duyên hải đã phát thông báo liên tục vị trí tàu bị nạn và yêu cầu các tàu thương mại đi ngang qua khu vực có trách nhiệm cùng tham gia quan sát, tìm kiếm.

Thứ trưởng cho rằng, nên duy trì tàu PETROLIMEX 14 làm nhiệm vụ tìm kiếm vì tàu này lớn, mớn nước cao và hiện không chở hàng, đồng thời phối hợp giữa các đội thợ lặn chuyên nghiệp và thợ lặn địa phương để cùng tìm kiếm thuyền viên. Công tác phối hợp giữa Bộ GTVT và các đơn vị tham gia tìm kiếm hiện rất tốt. Uỷ ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đáp ứng tất cả các yêu cầu mà Bộ GTVT đề xuất .

“Việc tìm kiếm cứu nạn là trên hết, chúng ta vừa tìm kiếm vừa thu thập các chứng cứ để phục vụ công tác điều tra tai nạn hàng hải. Ngày hôm qua, tôi đã chỉ đạo và Cục Hàng hải VN giao Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu làm tổ trưởng tổ điều tra và đã tiến hành thu thập chứng cứ. Hiện nay, nguyên nhân xảy ra tai nạn đã khá rõ, xác định được 99% tàu gây ra tai nạn với tàu Hải Thành 26  ...”, Thứ trưởng nói.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cảm ơn các lực lượng đã tham gia tìm kiếm 9 thuyền viên tàu bị nạn hết sức trách nhiệm. Ngay sau khi xảy ra sự việc, Bộ GTVT đã cử Thứ trưởng Nguyễn Văn Công phụ trách lĩnh vực hàng hải vào hiện trường phối hợp cùng  Uỷ ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn triển khai phương án tìm kiếm.

Bộ trưởng đánh giá lực lượng triển khai tại khu vực với mật độ như hiện nay là khá cao, trong từng giai đoạn cần thay thế dần bằng các tàu chuyên nghiệp hơn để tìm bằng được thuyền viên cả trên mặt biển và dưới mặt nước.

Bộ GTVT đã giao cho Cục Hàng Cục Hàng VN hải căn cứ vào cấu tạo tàu, chuẩn bị các phương án trục vớt, phối hợp với hai chủ tàu để thuê thợ lặn. Cần phối hợp giữa các đội thợ lặn chuyên nghiệp và địa phương bởi mỗi lực lượng có ưu thế khác nhau. Riêng tàu PETROLIMEX 14 nên tiếp tục tham gia tìm kiếm vì ngay từ đầu tàu này đã có mặt ở hiện trường. Bộ trưởng cũng lưu ý việc đảm bảo an toàn cho lực lượng tìm kiếm bởi tàu tham gia mật độ cao.

“Hiện nay, cần tập trung cao nhất cho việc tìm kiếm cứu nạn, nguyên nhân tai nạn sẽ được công bố khi đủ các thông tin, kết quả điều tra”, Bộ trưởng kết luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.