Xã hội

Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Quyết tâm công phá tâm lý sợ trách nhiệm

31/05/2023, 18:40

Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan cho biết, một số nơi vẫn tâm lý e ngại, né tránh trong quá trình thực hiện mua sắm thuốc và trang thiết bị y tế.

Có thể báo cáo Quốc hội để ban hành Nghị quyết bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm

Chiều nay (31/5), tại phiên thảo luận ở hội trường, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã có báo cáo giải trình những vấn đề mà đại biểu quan tâm liên quan đến lĩnh vực nội vụ.

Bà Trà cho biết, tình trạng một bộ phận cán bộ, công chức né tránh, thiếu trách nhiệm, sợ sai trong thực thi công vụ đã làm nóng nghị trường trong phiên thảo luận.

img

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà

Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, đã tham mưu cho cấp có thẩm quyền lộ trình cải cách chính sách tiền lương và bảo đảm thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức.

Khẳng định hiện trạng này diễn ra ở nhiều địa phương, cả một số bộ, ngành Trung ương, bà Trà nhìn nhận tình trạng này đã làm chậm trễ và trì trệ hoạt động công vụ, bào mòn và làm suy giảm niềm tin của người dân và doanh nghiệp đối với cơ quan nhà nước, cản trở động lực và nguồn lực phát triển, ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là về mục tiêu phát triển KT-XH của đất nước, nhất là trong bối cảnh đất nước chúng ta đang rất khó khăn hiện nay.

Phân tích nguyên nhân của tình trạng nêu trên và báo cáo Quốc hội các nhóm giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm, Bộ trưởng Trà khẳng định, hơn lúc nào hết, cần thay đổi để nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, công chức trong từng cơ quan, đơn vị, chú trọng về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và đạo đức công vụ.

"Chấn chỉnh ngay và quyết liệt để thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Đảng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với trách nhiệm của đảng viên, cán bộ, công chức và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Chính phủ, Thủ tướng về tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong cơ quan hành chính nhà nước, xử lý công việc của các bộ, ngành, địa phương", Bộ trưởng Bộ Nội vụ nói.

Bà Trà cho biết, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, hiện Bộ Nội vụ đang tham mưu thể chế hóa chủ trương của Đảng về khuyến khích bảo vệ cán bộ, đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm về lợi ích chung.

"Hiện Bộ Nội vụ đã lấy ý kiến các bộ, ngành, lấy ý kiến chuyên gia, lấy ý kiến 63 tỉnh thành, ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp nhưng do vướng về mặt pháp lý, vướng mặt thẩm quyền nên đã báo cáo Ban cán sự Đảng Chính phủ để báo cáo cấp thẩm quyền. Nếu cần thiết báo cáo với Quốc hội để ban hành Nghị quyết thí điểm nhằm bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm năng động, sáng tạo", bà Trà nói.

Đã có khoảng 100 dự án xây nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp

Phát biểu giải trình tại phiên thảo luận chiều nay, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, đến nay, Quy chuẩn 06 về phòng cháy, chữa cháy cho nhà và công trình đã được sửa đổi 2 lần.

Các yêu cầu an toàn cháy của Quy chuẩn được quy định rõ cho từng nhóm, theo quy mô tính nguy hiểm cháy, công năng sử dụng. Khi so sánh quy định cơ bản Quy chuẩn 06 với các hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn khác thì nhìn chung các quy định an toàn cốt lõi của Quy chuẩn 06 không cao, thậm chí ở mức độ trung bình thấp.

Cụ thể, Quy chuẩn 06 không có quy định nào về sơn chống cháy; Cho phép các nhà xưởng có nguy cơ cháy cao với diện tích lên đến 25.000m2 không cần bọc, không cần bọc bảo vệ kết cấu thép.

Quy chuẩn này chỉ quy định các nội dung cơ bản về cấp nước chữa cháy và không quy định đối tượng nhà và công trình cụ thể nào thì phải trang bị các hệ thống cấp nước chữa cháy trong và ngoài nhà.

Đối với phân khúc nhà ở riêng lẻ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, không áp dụng quy chuẩn an toàn cháy cho nhà ở riêng lẻ từ 6 tầng trở xuống.

Ngoài ra, Quy chuẩn cũng đã linh hoạt, cho phép Cơ quan Cảnh sát phòng cháy chữa cháy có thẩm quyền hướng dẫn riêng các nội dung về cấp nước chữa cháy phù hợp với điều kiện cụ thể tại các địa phương.

"Hiện nay, Bộ Xây dựng và Bộ Công an đang tích cực phối hợp để đưa ra các giải pháp tăng cường cho các công trình hiện hữu nhằm đảm bảo tốt nhất có thể về an toàn cháy cho công trình dựa trên các giải pháp được thống nhất. Lực lượng Cảnh sát phòng cháy sẽ có hướng dẫn cho từng công trình cụ thể", Bộ trưởng Nghị cho biết.

Báo cáo về việc triển khai gói tín dụng cho nhà ở xã hội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, sau khi có hướng dẫn của Ngân hàng nhà nước, Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản hướng dẫn về xác định danh mục dự án, đối tượng, điều kiện vay ưu đãi của gói tín dụng này.

Đồng thời, ủy quyền cho UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm xem xét, kiểm tra các thủ tục pháp lý lập danh mục dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư để công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh để các ngân hàng có cơ sở áp dụng cho vay.

Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản đôn đốc các địa phương triển khai thực hiện nhiệm vụ đã giao tại Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030. Qua báo cáo của các địa phương, đến nay đã có khoảng 100 dự án thuộc đối tượng cho vay của gói này.

Ngành y tế quyết tâm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tồn tại

Liên quan đến lĩnh vực y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, ngành y tế với quyết tâm cao nhất đã, đang và sẽ tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tồn tại của ngành.

Bà Lan cho biết, thời gian qua, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo quyết liệt để đảm bảo thuốc, trang thiết bị y tế cho các bệnh viện bằng việc ban hành nhiều văn bản, nghị quyết, nghị định và các thông tư hướng dẫn.

Điều này đã "gỡ khó" trong vấn đề mua sắm thuốc và trang thiết bị y tế. Và thời gian tới, để thể chế hoá, những nội dung này sẽ được đưa vào luật để trình Quốc hội.

Theo bà Lan, đến thời điểm này, nguồn cung thuốc cơ bản ổn định, đủ cung ứng cho thị trường, đáp ứng nhu cầu của người dân. Nguồn trang thiết bị y tế cũng đã được đảm bảo. Vấn đề liên quan đến tâm lý và triển khai thực hiện mua sắm cũng cơ bản được tháo gỡ.

Bà Lan dẫn chứng, ở Bệnh viện Bạch Mai, trung bình mỗi ngày có 7.000 - 8.000 bệnh nhân; lãnh đạo bệnh viện cho rằng "đã đáp ứng được cơ bản các nhu cầu về thuốc, không khó khăn vướng mắc gì. Song, một số nơi vẫn tâm lý e ngại, né tránh trong quá trình thực hiện mua sắm thuốc và trang thiết bị y tế".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.