Showbiz

Bộ trưởng Bộ Văn hóa yêu cầu hủy kết quả cuộc thi hoa hậu vi phạm pháp luật

27/09/2022, 08:33

Trong Chỉ thị số 274, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo việc hủy kết quả đối với cuộc thi nhan sắc vi phạm pháp luật.

Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ký ban hành Chỉ thị số 274 về tăng cường quản lý nhà nước đối với một số hoạt động văn hóa nghệ thuật, lễ hội, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa, phục hồi và phát triển du lịch.

img

Dàn thí sinh Miss Grand Vietnam 2022 (Ảnh minh họa)

Trong đó, người đứng đầu Bộ VH,TT&DL Cục Nghệ thuật Biểu diễn (NTBD) tổ chức thực hiện nghiêm quy định tại Nghị định số 144/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ về hoạt động nghệ thuật biểu diễn và các quy định pháp luật có liên quan; chú trọng việc tổ chức chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thực hiện nhiệm vụ được phân cấp theo quy định của pháp luật trong chấp thuận tổ chức biểu diễn nghệ thuật, cuộc thi người đẹp, người mẫu.

Cục NTBD có trách nhiệm kiểm tra, theo dõi việc tổ chức cuộc thi người đẹp, người mẫu diễn ra nhiều vòng tại các địa phương, hướng dẫn nghiệp vụ cho các đơn vị, địa phương trong quá trình tổ chức hoạt động chuyên môn; thiết lập cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý về hoạt động nghệ thuật biểu diễn.

Cục đồng thời phải chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan có biện pháp xử lý phù hợp, kịp thời (triển khai giải pháp nghiệp vụ, kỹ thuật để gỡ bỏ, ngăn chặn...) đối với hoạt động biểu diễn nghệ thuật, cuộc thi người đẹp, người mẫu trên không gian mạng có vi phạm.

Về quản lý hoạt động tổ chức cuộc thi người đẹp, người mẫu, Bộ yêu cầu Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quản lý chặt chẽ số lượng và chất lượng; tăng cường công tác phối hợp quản lý đối với cuộc thi có quy mô lớn, có yếu tố nước ngoài, thẩm định chặt chẽ hồ sơ (trong đó rà soát kỹ Đề án bảo đảm tính thống nhất, phù hợp thuần phong mỹ tục của dân tộc, văn hóa truyền thống, phù hợp lứa tuổi, giới tính...) trước khi tham mưu chấp thuận hoặc không chấp thuận tổ chức các cuộc thi người đẹp, người mẫu.

Đối với các cuộc thi vi phạm pháp luật, Sở Văn hóa các tỉnh, thành phố phải chỉ đạo việc thu hồi danh hiệu, giải thưởng, hủy kết quả cuộc thi.

img

Top 3 Miss Universe Vietnam 2022 (Ảnh minh họa)

Sau khi Nghị định 144/2020/NĐ - CP về hoạt động biểu diễn nghệ thuật có hiệu lực, không giới hạn số lượng các cuộc thi nhan sắc, tình trạng bát nháo các cuộc thi hoa hậu khiến giới chuyên môn và dư luận thất vọng.

Một số sân chơi lộ rõ chất lượng thí sinh yếu kém, khâu tổ chức nhỏ lẻ. Đó còn chưa kể nhiều cuộc thi còn vướng ồn ào mua, bán giải.

Song, tại buổi họp báo thường kỳ quý II của Bộ VH,TT&DL, ông Trần Hướng Dương - Phó cục trưởng Cục NTBD cho biết, năm nay có tổng cộng 25 cuộc thi hoa hậu xin cấp phép. Trong đó, có 3 cuộc thi hoa hậu không tổ chức như dự kiến, 8 cuộc thi dồn lại từ năm 2021.

"22 cuộc thi trong một năm không quá nhiều. Các đơn vị tổ chức sát lịch, tần suất dày, khiến công chúng có cảm giác "bội thực" hoa hậu là điều dễ hiểu", ông Dương khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.