Bất động sản

Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu quan tâm nhiều hơn nữa về nhà ở xã hội

09/02/2022, 15:51

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị yêu cầu quan tâm nhiều hơn nữa đến phát triển nhà ở xã hội, đặc biệt là nhà ở xã hội cho công nhân.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị vừa tham gia lễ khởi công dự án Khu công nghiệp Thuận Thành I và dự án Khu nhà ở công nhân, chuyên gia Khu công nghiệp Yên Phong - Bắc Ninh.

img

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị trao quà cho công nhân lưu trú tại khu công nghiệp Yên Phong

Tại lễ khởi công, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết Đảng và Chính phủ rất quan tâm đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, đặc biệt là nhà ở cho công nhân các khu công nghiệp tập trung.

Việc phát triển nhà ở xã hội, đặc biệt là nhà ở cho công nhân các khu công nghiệp sẽ được đẩy mạnh trong thời gian tới.

Theo Bộ trưởng, tính đến cuối năm 2021, cả nước đã hoàn thành 266 dự án nhà ở xã hội ở khu vực đô thị, đang tiếp tục triển khai 278 dự án, trong đó có khoảng 100 dự án nhà ở cho công nhân với khoảng 134.000 căn hộ.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng kết quả đó vẫn chưa đạt yêu cầu và mục tiêu đề ra, đòi hỏi phải quan tâm nhiều hơn nữa cho phát triển nhà ở xã hội, đặc biệt là nhà ở xã hội cho công nhân.

Trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để tiếp tục phát triển nhà ở xã hội, đặc biệt là nhà ở cho công nhân trên địa bàn tỉnh. Các doanh nghiệp cũng cần quan tâm hơn nữa trong việc đầu tư, phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp.

Vị Bộ trưởng cũng khẳng định sẽ tiếp tục cùng địa phương và các doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc phát triển nhà ở xã hội, nhà ở xã hội cho công nhân.

Trước đó, Báo Giao thông đã phản ánh: "Công nhân thiếu thốn chỗ ở, nhiều địa phương "ra tay" tháo gỡ".

Ông Nguyễn Đình Thái, Uỷ viên hội môi giới BĐS Việt Nam, Chủ tịch câu lac bộ BĐS Bắc Ninh cho hay, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh hiện nay có khoảng 40 dự án cho công nhân. Tuy nhiên, lượng nhà trọ mới đáp ứng khoảng 50% số công nhân làm việc trong các khu công nghiệp.Thiếu nguồn cung khiến nhà ở hỗ trợ công nhân cũng đang tăng giá, giá bán trước đây khoảng 700 triệu đồng/căn thì nay tăng lên 800 triệu (mỗi căn 50-70m2).

Còn theo Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang, toàn tỉnh có 37 cụm công nghiệp với tổng diện tích 1.369ha. Tổng số công nhân hiện tại khoảng 205.000 người, trong đó công nhân tại khu công nghiệp khoảng 164.000 người, tại cụm công nghiệp khoảng 41.000 người; công nhân có nhu cầu về nhà ở khoảng 107.000 người (chiếm khoảng 52%).

Sở này dự báo, giai đoạn 2021-2025, khi 9 khu công nghiệp và 34 cụm công nghiệp được lấp đầy, tổng số công nhân khoảng 583.000 người. Số công nhân có nhu cầu về nhà ở xã hội khoảng 424.000 người (chiếm khoảng 75%).

Đại diện Sở Xây dựng cho biết, mục tiêu của Bắc Giang, đến năm 2025, giải quyết khoảng 80% (339.000 người) nhu cầu về nhà ở xã hội cho công nhân tại các khu, cụm công nghiệp. Định hướng đến năm 2030, giải quyết khoảng 90% (687.000 người) nhu cầu về nhà ở xã hội cho công nhân tại các khu, cụm công nghiệp.

Ông Mai Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, theo chủ trương của tỉnh, người đứng đầu cấp ủy, các ngành, địa phương từ tỉnh đến cơ sở phải tập trung lãnh đạo, chịu trách nhiệm trong việc bố trí đủ quỹ đất, quản lý quy hoạch và thu hút đầu tư, triển khai thực hiện dự án theo đúng quy hoạch phê duyệt, chủ động hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện, đặc biệt là trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Hoàn thành việc lập, thẩm định và phê duyệt các đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng khu nhà ở xã hội dành cho công nhân, tỷ lệ 1/500 quanh các khu, cụm công nghiệp tập trung trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở quy hoạch xây dựng, chương trình phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, kịp thời rà soát điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đảm bảo các điều kiện cần thiết để thu hút đầu tư, triển khai thực hiện dự án theo kế hoạch, lộ trình đã đề ra. Tổ chức công bố, công khai các đồ án quy hoạch theo đúng quy định để nhân dân biết, giám sát và phối hợp thực hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.