Xã hội

Bộ trưởng Bộ Y tế: Không có gì phải hoang mang khi nhiễm Zika

05/04/2016, 18:34

Chiều 5/4, Bộ Y tế đã có buổi làm việc với TP.HCM về việc TP này xuất hiện một trường hợp nhiễm virus Zika.

IMG_0253
Bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế trực tiếp đi kiểm tra nơi phát hiện ca bệnh dương tính với Zika

Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng, trường hợp nhiễm virus Zika là một phụ nữ 33 tuổi (ngụ quận 2). Bệnh nhân phát bệnh ngày 29/3 với triệu chứng sốt phát ban, viêm kết mạc, mệt mỏi và khám tại Bệnh viện Đa khoa quận 2 ngay trong ngày. Sau đó, bệnh nhân được Viện Pasteur lấy máu xét nghiệm Zika và cho kết quả dương tính.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin bệnh  nhân dương tính với virus Zika, lãnh đạo Sở Y tế đã chỉ đạo rà soát, kiểm tra khu phố phường Thạnh Mỹ Lợi nơi nữ bệnh nhân cư trú.

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế cùng các đơn vị liên quan tăng cường các biện pháp phòng chống Zika trong thời gian tới; Tăng cường giám sát các bệnh viện nhi, bệnh viện phụ sản, xét nghiệm chéo các trung tâm xét nghiệm… Đối với thai phụ trong thời gian 3 tháng đầu có biểu hiện sốt, phát ban, đau mình thì đến cơ sở y tế khám để được bác sĩ tư vấn sức khỏe.

_MG_9754
Bộ trưởng Bộ Y tế làm việc với TP.HCM về công tác phòng chống vi rút Zika. Ảnh: Linh Hoàng.

Theo bà Tiến, bệnh do virus Zika rất nhẹ, nhẹ hơn cả sốt suất huyết, thậm chí không có triệu chứng. Hiện nay bệnh này lan truyền do muỗi vằn,  vì vậy việc kiểm dịch ở cảng hàng không rất khó khăn. Tuy nhiên, đối với thai phụ, đặc biệt mang thai trong ba tháng đầu, có nhiều bằng chứng tại các nước ở Châu Mỹ La tinh cho thấy Zika có liên quan đến hội chứng đầu nhỏ ở thai nhi.

“Theo chỉ đạo của Bộ Y tế, hiện nay một số tỉnh  đã có đăng ký và tổ chức chiến dịch diệt lăng quăng. Các tỉnh đều có kế hoạch phòng chống dịch Zika. UBND, các Sở ban ngành đã sẵn sàng. Cho nên việc có một hai ca dương tính với Zika cũng không có gì là ngỡ ngàng. Cách đây hai tháng Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị, cảnh báo nguy cơ về căn bệnh này. Các nước xung quanh vẫn tiếp tục phát hiện các ca nhiễm bệnh trong khi chúng ta đến giờ này mới có thì không có gì là hoang mang” – bà Tiến nói.

Cũng theo bà Tiến, biện pháp phòng chống đầu tiên là truyền thông phải đi trước một bước. Truyền thông phải mang tính tuyên truyền, không gây hoang mang cho người dân. Ngoài ra, người dân nếu không cần thiết thì không nên đi đến một số nơi có bệnh Zika đang bùng phát mạnh như Nam Mỹ.

"Chúng ta không được tuyên truyền gây hoang mang đối với các phụ nữ đang mang thai. Không phải tất cả các thai phụ đều bị nhiễm và khi bị nhiễm cũng chưa chắc dẫn đến hội chứng đầu nhỏ ở trẻ. Vì khi chưa có virus Zika vẫn có trường hợp trẻ bị bệnh đầu nhỏ do nhiều nguyên nhân khác” – bà Tiến trấn an.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.