Xã hội

Bộ trưởng Cao Đức Phát: Chúng tôi không đổ trách nhiệm cho nhau

27/03/2016, 07:26

Về sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, Bộ trưởng Cao Đức Phát khẳng định không có chuyện các bộ đùn đẩy trách nhiệm.

bo-truong-caoducphat-1453717496820-crop-1453717558
Bộ trưởng Cao Đức Phát khẳng định không có chuyện các Bộ đùn đẩy trách nhiệm trong việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi

Sáng 26/3, Chính phủ tổ chức phiên họp trực tuyến dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Tất cả các thành viên Chính phủ cũng có mặt và tham gia phiên họp.

Báo cáo tại phiên họp về tình hình phát triển nông nghiệp, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát cho biết, trong quý I/2016, nông nghiệp tăng trưởng âm chủ yếu là do trồng trọt âm tới 6%, trong khi chăn nuôi tăng 4,2%, thủy sản tăng 2,3%, giá hầu hết các loại nông sản tăng lên. Theo ông Phát, “mất mùa dân khổ nhưng được mùa thì mất giá”.

Bên cạnh đó, nông nghiệp giảm tăng trưởng cũng do thời tiết bất thường, đặc biệt do thiệt hại nặng nề khi vùng Nam trung bộ ngừng gieo trồng 23 nghìn ha, trong đó lớn nhất là Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng bằng sông Cửu Long…

Về thị trường xuất khẩu quý I tăng 3,1% trong khi quý I năm ngoái âm 10%, giá các mặt hàng tiêu điều, cà phê, tôm đang tăng trở lại. Tuy nhiên, Bộ trưởng Phát cho rằng nếu không gỡ khó cho sản xuất nông nghiệp e sợ tỉ lệ hộ nghèo sẽ tăng.

Bộ trưởng Phát cho rằng cần hỗ trợ tình hạn hán, ngập mặn, xây trạm bơm, cấp bách cấp nước sinh hoạt cho nhân dân bởi hiện này có hơn 1 triệu hộ cần được cấp nước ngọt.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Phát đề nghị Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt ứng cứu hạn cho các tỉnh và cần làm luôn với tinh thần “không để dân đói khát nhưng đúng địa chỉ”.

Về sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, Bộ trưởng Cao Đức Phát khẳng định không có chuyện các bộ đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. “Chúng tôi trao đổi với nhau rất cụ thể, chặt chẽ, phối hợp rất nhịp nhàng để chặn đứng nguồn cung cấp chất cấm từ bên ngoài. Tại các nhà máy chúng tôi đã lấy hơn 200 mẫu không còn chất cấm tại các đơn vị này, giờ chỉ còn tình trạng một số đại lý lén lút đưa cho trang trại, hộ gia đình nên cơ quan liên ngành đã chỉ đạo đưa lực lượng vào trang trại, lò mổ kiểm tra, phát hiện sẽ tiêu hủy toàn bộ sản phẩm trong lò mổ. Quan điểm của chúng tôi là quyết xử nghiêm xử lý kháng sinh trong chăn nuôi” – ông Phát nhấn mạnh.

Báo cáo về việc cải cách hành chính trong lĩnh vực xây dựng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh quan điểm phát triển đất nước không thể không có môi trường đầu tư tốt mà nhất định phải có hạ tầng giao thông, nhân lực ổn định.

Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, báo cáo đề cập đến việc cấp phép xây dựng kéo dài là do cách làm việc với nhau chưa thống nhất. Theo luật xây dựng năm 2003, việc thẩm định thiết kế là do chủ đầu tư thẩm định xây dựng, thế nên mới có sai phạm, vì vậy cần sự giám sát của người có chuyên môn. “Như đập thủy điện, thẩm định thiết kế kỹ thuật không thể phó thác hoàn toàn cho chủ đầu tư được. Cải cách hành chính phải vừa tạo môi trường phát triển nhưng đảm bảo tiết kiệm cho nhà nước đảm bảo an toàn” – Bộ trưởng Dũng nêu quan điểm.

Nghe báo cáo của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, riêng về cải cách hành chính, phải vừa đảm bảo an toàn trong xây dựng nhưng lại không được cải cách một chiều, cái gì cải cách được phải nghiêm túc thực hiện, đừng để doanh nghiệp phải “xếp hàng”.

“Thiết kế kĩ thuật một công trình dù của ai Nhà nước cũng phải quản lý chứ không cứ thuộc doanh nghiệp nhà nước vì nó còn liên quan đến vấn đề an toàn cháy nổ, xây đúng quy hoạch là một chuyện cũng phải xem mức độ an toàn thế nào. Đừng cho rằng của tôi thì tôi xây tròn, xây méo thế nào cũng được” – Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.