Xã hội

Bộ trưởng Tô Lâm: "Cán bộ y tế vướng lao lý không phải do lỗi hệ thống"

10/11/2021, 14:54

Đại tướng Tô Lâm khẳng định, cán bộ y tế vướng lao lý không phải do các lỗi này, mà đều có việc lợi dụng tình hình dịch, lách luật để vi phạm.

Chiều nay (10/11), Quốc hội tiếp tục chương trình làm việc với phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Tiếp nối phần chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế, tham gia trả lời làm rõ có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, các bộ trưởng: Công an, Kế hoạch và đầu tư, Tài chính, Thông tin và truyền thông, Khoa học và công nghệ...

Trong đó, Bộ trưởng Bộ Công an - Đại tướng Tô Lâm đã thông tin, làm rõ hơn về một số vụ án liên quan đấu thầu, mua sắm thiết bị y tế.

img

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, thời gian qua, tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động đấu thầu, mua sắm trang thiết bị y tế diễn ra phức tạp, nhất là các vụ xảy ra ở bệnh viện lớn, đã được lực lượng công an phát hiện, khởi tố và điều tra.

"Bộ Công an đã chỉ đạo đơn vị chức năng, công an các địa phương chủ động nắm tình hình, kiên quyết đấu tranh, từ đó xử lý triệt để các vi phạm, tác dụng cảnh tỉnh răn đe cả lĩnh vực. Điển hình như một số vụ việc: CDC Hà Nội, Bệnh viện Bạch mai, Tim Hà Nội, Sở Y tế Hà Tĩnh, Sơn La...", ông Lâm nói.

Theo Bộ trưởng Công an, qua đấu tranh, hiện nay các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội. Bộ Công an sẽ đẩy nhanh tiến độ điều tra để đưa các đối tượng ra truy tố trước pháp luật.

Tư lệnh ngành công an cũng nêu vấn đề, qua vụ việc này, có dư luận cho rằng các vi phạm do lỗi cơ chế hoặc hệ thống.

"Nhưng chúng tôi khẳng định không phải do các lỗi này, mà đều có việc lợi dụng tình hình khó khăn, lách luật để vi phạm", Đại tướng Tô Lâm khẳng định.

Trước khi xử lý về hình sự, đối với cơ quan điều tra, đều có yêu cầu cá thể hóa trách nhiệm hình sự cá nhân, từng cá nhân trong từng vụ việc. Chứng minh được yếu tố tư lợi, tham ô, tham nhũng, trục lợi để xử lý các đối tượng này.

"Ví dụ mua máy, thiết bị y tế đã có sự thông đồng, có ăn chia, trích phần trăm, biểu hiện của tham ô tham nhũng, tư lợi", ông Lâm nói.

Ông Lâm cũng đề nghị, qua việc này, kiến nghị Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch - đầu tư, Bộ Tài chính và UBND tỉnh, thành phố trực tiếp tục tăng cường rà soát, thanh tra, kiểm tra toàn bộ quá trình tham mưu, toàn bộ quy trình đầu tư cơ sở vật chất, triển khai mua sắm trang thiết bị để kịp thời phát hiện, ngăn chặn vi phạm.

"Ngoài ra, đề nghị cơ quan chức năng nghiên cứu đưa 1 số mặt hàng trang thiết bị y tế vào nhóm bình ổn, quản lý giá, không để các doanh nghiệp câu kết thông đồng các cơ quan đơn vị để nâng giá, trục lợi", ông Lâm nói.

Người đứng đầu ngành Công an cũng cho biết, tình trạng buôn bán trái phép thực phẩm vật tư y tế, vật dụng xét nghiệm, thuốc điều trị Covid-19 không rõ nguồn gốc cũng diễn biến phức tạp trên cả nước.

Các đối tượng cũng sử dụng nhiều hình thức tinh vi để nhập lậu như bán trên mạng xã hội, tìm địa điểm đang xây dựng, địa hình khó đi lại để tập kết, cất giấu hàng hóa. Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị chức năng, công an địa phương tập trung nguồn lực, phương tiện triển khai các biện pháp phát hiện, điều tra, xử lý vi phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.