Xã hội

Bộ trưởng Công an nhận trách nhiệm về vấn đề hộ chiếu mới

10/08/2022, 10:09

Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định việc cấp hộ chiếu mới thực hiện theo đúng Luật Xuất nhập cảnh đã được Quốc hội thông qua năm 2019.

Hộ chiếu mẫu mới không có nơi sinh "chỉ là vấn đề kỹ thuật"

Sáng nay (10/8), tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hoạt động chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực trách nhiệm của Bộ Công an. Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm là người trả lời chất vấn.

Tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Hữu Thông (đoàn Bình Thuận) hỏi việc một số quốc gia không chấp thuận hộ chiếu phổ thông mẫu mới, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp thì trách nhiệm thuộc về ai và biện pháp khắc phục thế nào?

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định việc cấp hộ chiếu mới được thực hiện theo đúng Luật Xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam đã được Quốc hội thông qua năm 2019. Tất cả chi tiết được in trên hộ chiếu được thực hiện theo đúng quy định của luật.

img

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm

Hộ chiếu mẫu mới phù hợp với thông lệ quốc tế. Nhiều nước trên thế giới đều dùng mẫu này và không ghi nơi sinh. Hộ chiếu Việt Nam đưa ra được đa số các nước trên thế giới chấp nhận. Chỉ có ba nước là Đức, Tây Ban Nha, Séc chưa chấp nhận. Gần đây, Tây Ban Nha đã chấp nhận hộ chiếu Việt Nam. Cũng có nước bị vướng về vấn đề hộ chiếu giống Việt Nam như Hàn Quốc.

"Quá trình chúng tôi thực hiện việc này đúng quy định pháp luật. Một số nước gây khó khăn vì có lý do rất thực tế, vì họ muốn tìm hiểu xem nguồn gốc công dân vào nước họ, ở địa phương nào cụ thể", Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Khẳng định "đây chỉ là vấn đề kỹ thuật", ông Tô Lâm cho biết, Bộ Công an đã có giải pháp để khắc phục việc này. Trước mắt, với công dân thấy cần bổ sung nơi sinh thì Bộ đã bàn với các cơ quan liên quan bổ sung vào phần bị chú nơi sinh, để tạo thuận lợi cho công dân.

Về lâu dài, nếu cần bổ sung nơi sinh thì Bộ sẽ báo cáo Chính phủ, thống nhất với các cơ quan, báo cáo Quốc hội đề xuất sửa Luật Xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam, trong đó bổ sung những thông tin này.

"Về trách nhiệm, Bộ Công an chủ trì thực hiện việc này, nên chúng tôi nhận trách nhiệm", Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Đang điều tra đối tượng rao bán 30 triệu dữ liệu cá nhân

Tại phiên chất vấn, một số đại biểu đặt vấn đề bảo vệ thông tin cá nhân trước tình trạng lộ lọt thông tin cá nhân cá nhân rất phổ biến.

Đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ (Bắc Kạn) phản ánh tình trạng thông tin cá nhân được rao bán trên các hội nhóm, nền tảng mạng xã hội, không khó để truy cập vào các hội nhóm này. Dù đã triệt phá được nhiều đường dây, nhưng vẫn còn nhiều đối tượng đang hoạt động, chưa được phát hiện, xử lý.

Đại biểu Siu Hương (Gia Lai), đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ (Bắc Kạn) chất vấn Bộ trưởng Công an về các giải pháp để ngăn chặn tình trạng này, giúp người dân yên tâm rằng, thông tin cá nhân của mình không bị trôi nổi trên mạng xã hội.

Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, việc lộ lọt dữ liệu cá nhân cả trên thế giới và ở nước ta đang trong tình trạng rất đáng báo động, do hành lang pháp lý chưa hoàn thiện, ý thức của người dân về bảo vệ thông tin cá nhân chưa cao.

Để hạn chế tình trạng này, Bộ Công an đã triển khai một số biện pháp, trong đó xây dựng hành lang pháp lý về bảo vệ dữ liệu cá nhân. Bộ đã trình Chính phủ ban hành Nghị định bảo vệ dữ liệu cá nhân, làm căn cứ pháp lý bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Lộ trình đến năm 2024 sẽ nghiên cứu tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội xem xét ban hành Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân. Nhiều nước trên thế giới cũng đã ban hành luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Giải pháp khác được Bộ trưởng nhấn mạnh là tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Đồng thời tích cực điều tra, xử lý nghiêm các trường hợp để lộ lọt, rao bán dữ liệu cá nhân. Bộ trưởng Công an cũng cho biết, đang điều tra đối tượng rao bán 30 triệu dữ liệu cá nhân, lấy nguồn gốc từ Bộ GD&ĐT và một số ngành khác.

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết thêm, về công tác đảm bảo an toàn, an ninh mạng hiện nay nguy cơ ở mức rất cao, đặc biệt là tại một số cơ quan trung tâm, Trung ương của Đảng, tập đoàn tài chính, kinh tế lớn tại Việt Nam.

Các nhóm tin tặc thường xuyên sử dụng các dòng mã độc nguy hiểm để tấn công, chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước.

Hoạt động trao đổi mua bán trái phép dữ liệu cá nhân cũng diễn ra công khai. Trên một số diễn đàn các đối tượng thường xuyên công khai chia sẻ về phương thức, công cụ tấn công mạng để đánh cắp dữ liệu các cơ quan, tổ chức.

Từ đầu năm 2022, Bộ Công an đã tiếp cận, xử lý hàng triệu thông báo tấn công mạng, xác minh xử lý hàng trăm hệ thống thông tin trong nước bị tin tặc tấn công và xử lý hàng chục vụ lộ, lọt bí mật nhà nước trên không gian mạng. Con số đó cho thấy mức độ xử lý của chúng ta còn rất thấp so với tình hình thực tế.

An ninh mạng là thách thức đối với toàn cầu, ngay cả những nước có trình độ phát triển công nghệ rất cao như Mỹ, các nước châu Âu cũng đối mặt với việc này khi tin tặc tấn công vào cả cuộc bầu cử. Công tác đảm bảo an ninh trên không gian mạng chưa được chú trọng, thậm chí một số cơ quan hoàn toàn bỏ qua việc đảm bảo an ninh, an toàn thông tin trên môi trường mạng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.