Xã hội

Bộ trưởng Công an: Tuyệt đối không được bằng lòng, buông lỏng sau cao điểm

25/10/2022, 05:50

3 tháng cao điểm, CSGT toàn quốc đã phát hiện, xử lý 788.607 vi phạm giao thông và Bộ trưởng Tô Lâm chỉ đạo tiếp tục xử lý nghiêm thời gian tới.

Xử lý 47.224 xe quá tải, quá khổ

Báo cáo của Bộ Công an tổng kết cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT (từ ngày 20/6-20/9) cho biết, thực hiện cao điểm, lực lượng công an đã vận động hơn 25.000 doanh nghiệp, 2.030 nhà máy, 5.545 chủ bến bãi, 3.792 xưởng cơ khí sữa chữa ô tô, 190.489 cá nhân chấp hành nghiêm chỉnh việc bốc xếp, chở hàng hóa đúng trọng tải, không cơi nới thùng xe và tự giác tháo, cắt thùng xe trở về đúng với thiết kế.

Qua 3 tháng thực hiện cao điểm, lực lượng CSGT đã phát hiện, xử lý 788.607 trường hợp vi phạm giao thông; xử lý 47.224 xe cơi nới, chở hàng quá trọng tải, quá khổ; xử lý 112.337 trường hợp vi phạm về tốc độ...

img

CSGT đo thành thùng xe tải

3 tháng cao điểm, cả nước xảy ra 2.595 vụ TNGT, làm chết 1.406 người, bị thương 1.828 người; so với thời gian trước liền kề, giảm 360 vụ (-12.18%), giảm 239 người chết (-14,53%), giảm 148 người bị thương (-7,49%).

"Đợt cao điểm đã tạo được uy tín của lực lượng CSGT trong việc xử lý xe quá khổ, quá tải, vi phạm về nồng độ cồn... Nhiều địa phương đã chủ động trong tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch chỉ đạo, vận động hệ thống chính trị, cán bộ, công chức và nhân dân chấp hành quy định của pháp luật về đảm bảo TTATGT, nhất là về nồng độ cồn, không can thiệp vào công tác xử lý vi phạm.

Tình trạng phương tiện vi phạm chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, cơi nới thùng xe cơ bản đã được kiểm soát, có địa phương không còn tình trạng xe cơi nới thành thùng hoạt động, qua đó, đã tạo sự đồng thuận của dư luận xã hội", báo cáo khẳng định.

CSGT "đảo" địa bàn, lực lượng để kiểm tra chéo, tránh sự can thiệp

Tại hội nghị tổng kết 3 tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông, Bộ trưởng Tô Lâm ghi nhận, biểu dương những kết quả mà công an các đơn vị, địa phương đã đạt được trong thời gian cao điểm. Nhiều địa phương đã ban hành những kế hoạch ở cấp tỉnh, cấp huyện, chỉ đạo hệ thống chính trị, công chức, người dân chấp hành những quy định về đảm bảo TTATGT.

CSGT đã vận động nhiều doanh nghiệp, công ty tự giác tháo, dỡ, cắt thành thùng phương tiện vi phạm. Phối hợp với các trung tâm đăng kiểm để xử lý triệt để đối với những vi phạm này.

img

CSGT yêu cầu tài xế thổi vào máy đo nồng độ cồn

Bộ trưởng Tô Lâm đánh giá, thời gian đầu, nhiều cá nhân vẫn còn mơ hồ, chưa nhận thức đầy đủ về việc xử lý vi phạm quá khổ, quá tải của CSGT. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, những quan niệm này đã được thay đổi bởi thực chất đây là những hành vi gian dối, phá hoại hạ tầng giao thông.

"Qua đánh giá của người dân, việc xử lý chuyên đề quá khổ, quá tải, nồng độ cồn… của CSGT đã tạo bình đẳng cho các doanh nghiệp, đem lại bình yên cho Nhân dân, cho các gia đình, giảm bớt đi những lo sợ về loại hình vận tải này.

CSGT đã xử lý trúng, đúng với những nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn liên hoàn, tai nạn nghiêm trọng, những vụ tai nạn mà người dân hoảng hốt, sợ hãi phản ánh là "xe điên", "hung thần"; không thể để những lái xe này coi thường mạng người, hủy hoại công trình giao thông", Bộ trưởng Tô Lâm nhìn nhận.

img

3 tháng cao điểm, CSGT toàn quốc đã phát hiện, xử lý 788.607 vi phạm giao thông

Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, những kết quả đạt được nêu trên mới chỉ là bước đầu. Các đơn vị công an cần tăng cường lực lượng xuống cơ sở để xử lý vi phạm. Phải ứng dụng thiết bị, khoa học công nghệ vào kiểm tra, xử lý, hay như "đảo" địa bàn, lực lượng để kiểm tra chéo, tránh sự can thiệp, nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm.

"Phải phản ánh đúng thực tế, không giấu giếm tình hình, tuyệt đối tránh hình thức mới mong chuyển biến tích cực, thực chất, có chiều sâu và mang lại kết quả cao nhất. Chúng ta phải xóa bỏ những quan niệm, ấn tượng xấu của một số người dân về CSGT đâu đó vẫn còn tiêu cực bằng chính việc làm, hành động của CSGT", Bộ trưởng Tô Lâm chỉ đạo.

Nêu bật những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Bộ trưởng Tô Lâm quán triệt lãnh đạo, chỉ huy lực lượng CSGT các đơn vị, địa phương tuyệt đối không được có tư tưởng bằng lòng, thỏa mãn với kết quả trong đợt cao điểm, từ đó buông lỏng, để tái diễn vi phạm.

img

CSGT đo tốc độ để xác định các xe vi phạm

Tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ về xử lý lái xe vi phạm nồng độ cồn, dương tính chất ma túy; xử lý xe quá tải... để phòng ngừa, hạn chế các vụ TNGT, nhất là TNGT rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.

Các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT, phải xác định lấy người dân làm trọng tâm và là chủ thể của công tác này. Tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các vụ TNGT, các vụ TNGT có đủ yếu tố cấu thành tội phạm phải kiên quyết xử lý hình sự.

Chỉ đạo lực lượng CSGT phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát điều tra trong các vụ TNGT để đánh giá, phân tích, làm rõ nguyên nhân, điều kiện phát sinh TNGT để có các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn TNGT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.