Xã hội

Bộ trưởng Công an: "Vụ xăng rởm phần nào lý giải nguyên nhân cháy nổ xe"

07/06/2019, 13:39

Theo Bộ trưởng Công an Tô Lâm, vụ án xăng rởm mà công an vừa triệt phá phần nào lý giải cho việc hàng loạt vụ cháy nổ xe máy, ôtô thời gian qua.

img
Theo Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, xăng rởm là một trong những nguyên nhân gây cháy nổ xe

Liên quan vụ án sản xuất, mua bán xăng dầu giả có liên quan đến đại gia Trịnh Sướng (Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Hưng Sóc Trăng) vừa bị công an triệt phá, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 7/6, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhận định, vụ án này cũng là một lời giải để trả lời cho câu hỏi của người dân về hiện tượng vì sao nhiều xe ô tô, xe máy lưu thông trên đường đột nhiên bốc cháy. Theo ông, xăng rởm là một nguyên nhân gây cháy nổ xe.

“Làm giả xăng dầu rất nguy hiểm. Từ trước đến giờ rất nhiều người hỏi tại sao ô tô, xe máy đang đi trên đường tự nhiên bốc cháy, rồi máy móc động cơ hỏng…Qua vụ việc như vừa rồi thì có rất nhiều kinh nghiệm được rút ra. Đây là những kết quả bước đầu của cơ quan công an nhưng chắc chắn những kiểu dạng làm ăn phi pháp như vậy còn rất nhiều, rất phức tạp. Kết quả đó là cả một quá trình, rất gian nan và khó khăn. Trải dài trên một địa bàn rất rộng, thời gian không phải mới bắt đầu gần đây mà việc phát hiện rất khó, nhiều khó khăn. Anh em cũng đã rất cố gắng”, Bộ trưởng Tô Lâm nhận định.

Trả lời câu hỏi, liệu cơ quan điều tra có tiếp tục mở rộng chuyên án và cơ quan điều tra có thể công bố danh sách 24 cửa hàng xăng đã lấy nguồn giả hay không, Bộ trưởng Tô Lâm cho hay, về danh sách các cửa hàng xăng đã lấy nguồn xăng giả từ doanh nghiệp thì hiện nay cơ quan điều tra đang làm rõ, có thể là họ móc nối thông đồng nhưng cũng có thể là vô tình, chủ cây xăng không biết những thông tin về việc xăng giả.

“Việc vi phạm pháp luật tới đâu thì sẽ làm rõ và truy cứu tới đó”, tư lệnh ngành công an thông tin.

Trước đó, liên quan đến vụ án sản xuất và buôn bán xăng dầu giả của đại gia xăng dầu miền Tây Trịnh Sướng, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt giam 23 đối tượng, trong đó Công an tỉnh Đắk Nông khởi tố và bắt giam 14 bị can.

Bị can Trịnh Sướng (tự Tám Sướng, SN 1969; Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Hưng, địa chỉ tại thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) được xác định là đối tượng đầu vụ.

Cơ quan điều tra xác định, từ ngày 1/1/2017 đến khi bị bắt, các đối tượng đã chi khoảng 3.000 tỷ đồng để mua dung môi và các nguyên liệu pha chế xăng giả.

Mỗi tháng đường dây này đưa ra thị trường tiêu thụ hơn 6 triệu lít xăng A95 giả.

Tính đến nay, công an đã tạm giữ 3.264.281 lít dung dịch các loại, trong đó có 2.183.604 lít hỗn hợp đã pha chế tạo thành xăng giả, 432.474 lít dung môi chưa pha, 3 tàu thủy, 6 xe ô tô (xe bồn).

Hành vi sản xuất xăng giả liên quan đến nhiều doanh nghiệp và đã bán xăng giả đến các cây xăng tại nhiều địa phương… Tuy nhiên, do vụ án đang trong quá trình điều tra nên cảnh sát chưa thể thông tin cụ thể các đầu mối xăng giả cung cấp đến những cây xăng nào.

Kết quả kiểm nghiệm khẳng định, xăng giả không đảm bảo chất lượng, ảnh hưởng xấu đến hiệu suất động cơ, thậm chí có thể làm hỏng động cơ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.