Thị trường

Bộ trưởng Công thương: "Chỉ 1% cây xăng tạm ngưng, sao cho là khủng hoảng"

22/10/2022, 06:00

Bộ trưởng Công thương đặt vấn đề, tại sao chỉ hơn 1% cây xăng tạm ngưng mà dư luận lại cho là khủng hoảng hệ thống phân phối trong cả nước.

Nguồn hàng Petrolimex đã đủ bảo đảm khoảng 80% nhu cầu của tháng 11

Bộ Công thương vừa thông tin về kết quả đi khảo sát thực tế tổng kho Nhà Bè và làm việc tại Công ty Xăng dầu khu vực II (thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex của Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên những ngày qua.

Theo đó, ông Phạm Văn Thanh, Chủ tịch HĐQT Petrolimex báo cáo, trong tháng 9 và những ngày đầu tháng 10/2022, Petrolimex đã phải chấp nhận mua cả hàng không ưu đãi, chịu mức thuế cao để đảm bảo nguồn cung trong nước.

Hiện Petrolimex cũng đã chủ động tạo nguồn cho nhu cầu tháng 11 ngay từ những ngày đầu tháng 10.

“Hiện Tập đoàn đã lên kế hoạch và mua đủ nguồn hàng bảo đảm khoảng 80% nhu cầu của tháng 11. Đồng thời vẫn đang tiếp tục tìm kiếm và mở rộng các nhà cung cấp để mua cho nhu cầu còn lại trong năm 2022”, ông Thanh cho biết.

img

Bộ trưởng Bộ Công thương đã đi thực tế và làm việc với Công ty Xăng dầu khu vực II về tình hình cung ứng xăng dầu khu vực phía Nam

Tuy nhiên, để đảm bảo ổn định thị trường xăng dầu, Petrolimex đề nghị hai nhà máy lọc dầu trong nước (Nghi Sơn và Bình Sơn) phải cam kết chắc chắn về khả năng đảm bảo nguồn theo hợp đồng đã ký kết, nhất là trong giai đoạn hiện nay.

Về hàng dự trữ quốc gia, ông Thanh cho biết, họ đang gặp nhiều khó khăn liên quan đến định mức bảo quản thấp, không đủ trang trải chi phí... do vậy, hàng dự trữ quốc gia còn để chung với hàng kinh doanh.

Bởi vậy, Petrolimex đề nghị xem xét điều chỉnh đơn giá bảo quản cho phù hợp với chi phí của doanh nghiệp…

Đại diện Tổng cục QLTT cho rằng, thời gian gần đây có hiện tượng một số doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu đóng cửa hoặc tạm ngừng kinh doanh tập trung tại một số tỉnh phía Nam.

Qua kiểm tra cho thấy, trong số các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu ở khu vực phía Nam, có 1 doanh nghiệp không thực hiện dự trữ xăng dầu theo quy định; có 5 doanh nghiệp không đảm bảo dự trữ thương mại và có doanh nghiệp không đảm bảo hạn mức nhập khẩu được Bộ Công Thương phân giao.

“Tại sao chỉ hơn 1% cửa hàng xăng dầu tạm ngưng mà dư luận lại cho là khủng hoảng hệ thống toàn quốc”

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chỉ ra những bất cập hiện nay trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Theo ông Diên, để việc quản lý và điều hành hoạt động nhập khẩu, phân phối, lưu thông xăng dầu được thông suốt thì cần sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của nhiều bộ, ngành và các chính quyền địa phương.

Trong đó, việc quản lý hệ thống trên 17.000 cửa hàng bán lẻ trong cả nước có vai trò đặc biệt quan trọng.

“Vừa rồi, qua thống kê có những ngày cao điểm nhất cũng chỉ có khoảng trên 200 cửa hàng bán lẻ không hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng. Nếu so với tổng số cửa hàng bán lẻ xăng dầu trong cả nước, con số này chỉ chiếm hơn 1% và đặc biệt là quan sát kỹ hơn thì thấy hiện tượng này chỉ có xảy ra ở một vài địa bàn là TP.HCM và một vài tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Điều này đã đặt ra câu hỏi: Tại sao hiện tượng này không xảy ra ở các nơi khác? Tại sao chỉ có hơn 1% cửa hàng xăng dầu (cây xăng) tạm ngưng mà dư luận lại cho là khủng hoảng hệ thống phân phối xăng dầu trong cả nước?”, ông Diên băn khoăn.

Ông Diên đề nghị Petrolimex và các thành viên cần nghiêm túc đánh giá lại việc thực hiện nhiệm vụ dự trữ xăng dầu, kể cả dự trữ thương mại và dự trữ quốc gia;

Đánh giá lại việc thực hiện nhiệm vụ cung ứng và kinh doanh xăng dầu, nhất là từ những vấn đề đã xảy ra từ đầu năm đến nay, để thấy rõ những hạn chế, yếu kém, những lỗ hổng trong quản lý và trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ.

"Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách trong quản lý kinh doanh xăng dầu theo hướng cần kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định hiện hành để bảo đảm vừa phù hợp với quy luật kinh tế thị trường.

Đồng thời vừa phải bảo đảm phát huy vai trò quản lý và kiểm soát của Nhà nước", ông Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh và yêu cầu, trong mọi tình huống không để xảy ra đứt gãy nguồn cung, đứt gãy hệ thống phân phối hay thiếu hụt dự trữ chiến lược quốc gia.

"Chúng ta cần tăng cường ứng dụng công nghệ số trong hoạt động quản lý kinh doanh, dự trữ xăng dầu, cả dự trữ quốc gia và dự trữ thương mại, từ tập đoàn cho tới các đơn vị thành viên, thậm chí là đơn vị cơ sở, cửa hàng bán lẻ.

Và phải tổ chức quản lý bằng công nghệ để bảo đảm tính khách quan, minh bạch, kịp thời và chính xác, hạn chế tối đa sự can gián của con người vào trong quy trình quản lý này", ông Diên nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.