Xã hội

Bộ trưởng Công thương: Hoàn tất kiểm tra Vinastas trong 7- 10 ngày

24/10/2016, 20:33

Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, việc kiểm tra Vinastas sẽ được hoàn tất trong vòng từ 7- 10 ngày.

FullSizeRender

Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh vừa chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra liên ngành việc chấp hành quy định của Vinastas.

Bên hành lang Quốc hội chiều (24/10), trả lời câu hỏi của PV liên quan đến việc Bộ Công thương đã chỉ đạo Cục Quản lý cạnh tranh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành việc chấp hành quy định của pháp luật của Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas), nếu phát hiện sai phạm thì hướng xử lý thế nào?, có khởi tố không?, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh cho biết: "Hiện chưa thể nói bất cứ giả thiết nào".

Bộ trưởng cho biết Bộ đang rà soát tổng thể hàng loạt vấn đề trong đó có việc xem Vinastas đã làm đúng chức năng nhiệm vụ của tổ chức xã hội hay chưa? Hướng tới mục tiêu cái gì, có đáp ứng được yêu cầu chung trong các quy định của pháp luật hay không? Quy trình thủ tục làm có khách quan, đầy đủ theo các quy định chung của pháp lý không?

"Sau khi có kết quả, chúng tôi mới xem có vi phạm gì, hướng xử lý như thế nào, chứ nói gì vào thời điểm này cũng là quá sớm. Trong quá trình thanh tra, quan trọng nhất là đảm bảo khách quan và đáp ứng được đúng yêu cầu của xã hội”, Bộ trưởng Tuấn Anh nói thêm.

Liên quan đến thời điểm dự kiến hoàn tất việc kiểm tra, ông Tuấn Anh khẳng định sẽ xong sớm, dự kiến kết thúc trong vòng 7 – 10 ngày, đồng thời nhấn mạnh hoàn toàn có đủ chế tài, khung pháp lý để xử lý nếu có vi phạm.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo về việc giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét cụ thể việc chấp hành các quy định pháp luật trong quá trình đưa thông tin trên báo chí của Vinatas, xử lý các sai phạm nếu có và báo cáo trước ngày 10/11.

Chỉ đạo này được đưa ra sau khi Vinastas công bố ngày 17/10 kết quả kiểm tra 150 mẫu nước mắm với "hơn 67% không đạt chỉ tiêu arsen tổng". Thông tin này được phản ánh trên các phương tiện thông tin đã gây bất lợi, phản ứng từ các doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống và dư luận, bởi thông tin hàm lượng arsen tổng có thể gây nhầm lẫn (giữa arsen hữu cơ vốn tồn tại trong hải sản tự nhiên với arsen vô cơ rất độc), dẫn đến hoang mang cho người tiêu dùng.

Đến ngày 22/10, kết quả giám định chính thức từ Bộ Y tế lại cho thấy toàn bộ những mẫu nước mắm nêu trên đều an toàn với người sử dụng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.