Thị trường

Bộ trưởng Công thương: Sẵn sàng giải tán đội quản lý thị trường cơ sở

12/11/2019, 08:47

Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh cho biết sẵn sàng giải tán đội quản lý thị trường cơ sở, lập đội cơ động mới.

img
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh làm việc với Tổng cục QLTT

Trong buổi làm việc với Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả chiều qua, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, công chức QLTT tại cơ sở không nắm được địa bàn thì sẵn sàng giải tán các đội tại cơ sở, lập thành các đội cơ động và chịu sự chỉ đạo trực tiếp từ Tổng cục để thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Ông Trần Tuấn Anh yêu cầu QLTT phải tổ chức các đoàn làm việc tại địa phương; xây dựng các đề án trực tiếp gắn với các địa bàn cụ thể.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Công thương cũng yêu cầu QLTT làm việc với từng đơn vị chức năng trong Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, chia sẻ dữ liệu thông tin với các đơn vị như Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế…

Bộ trưởng Công thương cho rằng, vấn nạn hàng nhái hàng giả đang diễn biến phức tạp, gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng. “Chúng ta không thể chậm trễ, cần mạnh mẽ và quyết liệt", ông Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Báo cáo, Tổng cục trưởng QLTT Trần Hữu Linh chỉ ra hai nguyên nhân khiến kết quả làm việc của QLTT thấp hơn so với yêu cầu.

Đó là yếu kém của lực lượng QLTT: “Khó khăn nội tại của công tác chống hàng giả. Công tác này đòi hỏi cao về chuyên môn, nghiệp vụ. Lực lượng quản lý thị trường chưa xây dựng được hệ thống cơ sở báo tin dày dặn và chuyên nghiệp”, ông Linh nói.

Thứ hai, ông Linh nhấn mạnh tâm lý sính ngoại của người tiêu dùng và nhận thức chưa đầy đủ của doanh nghiệp trong nước. “Nhiều doanh nghiệp rất chủ động phối hợp với lực lượng QLTT đặc biệt là doanh nghiệp nước ngoài. Khi phát hiện hàng hóa bị làm giả thì sẽ ngay lập tức báo lại cho các cơ quan chức năng nhờ vào cuộc kiểm tra xử lý. Trong khi đó, doanh nghiệp trong nước lại có tâm lý e ngại đề cập đến vấn đề này”, ông Linh nói.

“Chính các đồng chí làm mới có thể thay đổi tư duy của doanh nghiệp và nhận thức của người tiêu dùng”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh phân tích.

Được biết, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, Tổng cục QLTT đã triển khai một số chuyên đề và thực hiện một số vụ việc cụ thể như: Thu giữ hàng hóa có dấu hiệu vi phạm quyền sở hữu trí tuệ tại hai Trung tâm mua sắm ở Quảng Ninh; Bắt giữ tại xưởng sản xuất các mặt hàng giả thương hiệu The North Face tại Hưng Yên; Truy quét các sản phẩm giả nhãn mác các thương hiệu nổi tiếng tại chợ Ninh Hiệp, Hà Nội hay đột kích các tụ điểm kinh doanh hàng giả tại Chợ Bến Thành và Trung tâm thương mại Saigon Square ở TP.HCM…

Tuy nhiên, những kết quả này vẫn thấp so với yêu cầu thực tế bởi vấn nạn hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm nhãn hiệu sở hữu trí tuệ diễn ra tràn lan. Bên cạnh đó, dù được thành lập từ tháng 8/2018 nhưng công tác kiện toàn bộ máy diễn ra chậm so với yêu cầu, năng lực cán bộ QLTT và sự phối hợp với địa phương chưa tốt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.