Xã hội

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Chưa gói hỗ trợ nào táo bạo như gói 26 nghìn tỷ

07/07/2021, 18:08

Theo Bộ trưởng LĐ-TB&XH, chưa gói hỗ trợ nào táo bạo như gói 26 nghìn tỷ khi tối giản thủ tục, điều kiện, đặt lợi ích người dân lên trên hết.

img

Tại họp báo chiều 7/7, Bộ trưởng LĐ-TB&XH khẳng định, chưa gói hỗ trợ nào táo bạo như gói 26 nghìn tỷ.

Chậm thực hiện gói 26 nghìn tỷ là có tội với dân

Chiều 7/7, Bộ LĐ-TB&XH công bố quyết định quy định thực hiện gói hỗ trợ 26 nghìn tỷ đồng theo Nghị quyết 68, hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung nhận định, đại dịch Covid-19 thời gian qua đã tác động tiêu cực đến sản xuất và thị trường lao động nước ta; hàng trăm nghìn lao động bị mất việc làm, hàng triệu lao động phải tạm nghỉ, nghỉ giãn việc và giảm thu; nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh đã buộc phải ngừng hoạt động.

Theo ông Dung, rút kinh nghiệm từ việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 42 năm 2020, Nghị quyết 68 được xây dựng dựa trên nguyên tắc hỗ trợ kịp thời; các tiêu chí, điều kiện thuận lợi để người lao động và người sử dụng lao động dễ dàng tiếp cận chính sách; phát huy tính chủ động của các cấp, các ngành, địa phương, căn cứ vào điều kiện cụ thể để linh hoạt triển khai; đảm bảo tính khả thi, hiệu quả của các chính sách và nguồn lực để thực hiện

“Tới giờ này, người dân đang ngóng từng ngày để làm sao đưa Nghị quyết vào cuộc sống, đặc biệt người lao động tự do. Những ngày qua, hình ảnh những cháu bé đi cách ly, hàng dài lao động xếp hàng nhận bữa cơm miễn phí, người dân TP HCM xếp hàng dài mua nhu yếu phẩm để chuẩn bị tinh thần cho cuộc chiến mới… khiến chúng ta phải suy nghĩ”, ông Dung nói và nhấn mạnh: “Ai, cơ quan nào địa phương nào chậm triển khai hỗ trợ là có lỗi với dân. Cơ quan nào, đơn vị nào, địa phương nào để xảy ra trục lợi chính sách là có tội với dân”.

Nói về việc thực hiện 12 nhóm đối tượng chính sách hỗ trợ tại Nghị quyết 68, ông Dung cho rằng, quyết định đã cụ thể hoá chi tiết từ cách thức, quy trình, phân cấp thực hiện; giản đơn tối đa các thủ tục hành chính.

“Sau quyết định này, không cần phải ra bất cứ văn bản hướng dẫn nào khác để thực hiện”, ông Dung khẳng định.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, với việc đột phá, tối giản các thủ tục, đặt lợi ích quyền lợi của người lao động và người sử dụng lao động lên cao nhất, chưa có một gói chính sách nào mang tính đột phá, táo bạo như gói hỗ trợ 26 nghìn tỷ đồng.

“Chính sách cho vay với lãi suất ưu đãi đã giảm từ hơn 1 tháng xuống tối đa còn 7 ngày; chính sách hỗ đóng bảo hiểm cũng giảm từ 25 ngày xuống còn 5 ngày…”, ông Dung dẫn chứng và nhấn mạnh: “Cái gì không bắt buộc thì kiên quyết dẹp bỏ. Gói 26 nghìn tỷ đồng đề cao giám sát, tăng cường hậu kiểm, phát hiện sớm vi phạm, ngăn chặn trục lợi”.

Những điểm mới của gói hỗ trợ 26 nghìn tỷ đồng

Phân tích những điểm mới của gói hỗ trợ 26 nghìn tỷ đồng, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Văn Thanh nhấn mạnh mục tiêu tập trung hỗ trợ đối tượng người lao động và người sử dụng lao động để đảm bảo mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế. Do đó các điều kiện hỗ trợ được tối giản.

Cụ thể, giảm thời gian tạm hoãn, nghỉ việc không hưởng lương xuống còn 15 ngày; bỏ quy định doanh thu kê khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm đối với các hộ kinh doanh, chỉ quy định dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên; giảm điều kiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất từ 50% lao động xuống còn 15% lao động.

“Gói 26 nghìn tỷ đồng cũng bổ sung nhiều chính sách mới như: giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động; hỗ trợ người lao động ngừng việc; hỗ trợ trẻ em, lao động đang mang thai, đang nuôi con nhỏ; hỗ trợ đối với với người phải điều trị nhiễm COVID-19 (F0) và người phải thực hiện cách ly y tế (F1); hỗ trợ đối với đạo diễn nghệ thuật, diễn viên, họa sĩ giữ chức danh nghề nghiệp hạng IV trong các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động nghệ thuật biểu diễn (không bao gồm các đơn vị nghệ thuật lực lượng vũ trang) và hướng dẫn viên du lịch; cho vay trả lương phục hồi sản xuất kinh doanh”, ông Thanh phân tích.

Đối với lao động tự do, ông Thanh cho biết, Chính phủ đã giao lại cho các địa phương căn cứ vào điều kiện cụ thể và khả năng ngân sách của từng địa phương để xây dựng tiêu chí, xác định đối tượng, mức tiền hỗ trợ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.