Xã hội

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Không có chuyện 22.000 người nhận nhầm tiền hỗ trợ

10/11/2021, 16:24

Trước Quốc hội, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã giải trình về nội dung "một tỉnh phát nhầm tiền hỗ trợ cho 22.000 người".

Dự kiến điều chỉnh lương hưu từ năm 2022

Chiều nay (10/11), Bộ trưởng Lao động, Thương binh và xã hội Đào Ngọc Dung đang trả lời chất vấn trước Quốc hội. Theo thông báo, đã có 40 đại biểu tại hội trường và một đại biểu ở TP.HCM đăng ký nêu câu hỏi.

img

Bộ trưởng Lao động, thương binh và xã hội Đào Ngọc Dung

Tại phiên chất vấn, trả lời câu hỏi của các đại biểu về chế độ, chính sách cho người nghỉ hưu trước năm 1995 đã cao tuổi - nhóm người lương hưu thấp và dễ bị tổn thương bởi dịch bệnh, cBộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, vừa qua phải dừng cải cách tiền lương.

Nhưng trong đề xuất của Chính phủ vẫn cho phép điều chỉnh lương hưu, nhất là những người về hưu trước năm 1995 và người có lương hưu thấp.

"Chính phủ đang lấy phiếu các thành viên, sẽ trình Thủ tướng xem xét quyết định vấn đề này. Trước đây, dự kiến năm 1/7/2022 sẽ điều chỉnh lương hưu, nhưng do dịch bệnh khiến đời sống người hưởng lương hưu khó khăn, Bộ đề xuất Chính phủ điều chỉnh sớm hơn, từ ngày 1/1/2022", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết.

Theo Bộ trưởng, mức điều chỉnh dự kiến là 7,4%. Tổng kinh phí điều chỉnh lương hưu là 12.650 tỉ đồng.

"Chúng tôi phấn đấu đến 1/1/2022, người về hưu được hưởng chính sách mới", ông Dung nói.

Phần đông người nhận nhầm tiền hỗ trợ đã hoàn trả lại tiền

Nói về một tỉnh phát nhầm tiền hỗ trợ cho 22.000 người, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, ông đã trực tiếp trao đổi với Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương và yêu cầu Sở Lao động, thương binh và xã hội báo cáo bằng văn bản, đồng thời cử một Thứ trưởng cùng các đơn vị vào kiểm tra thực tế, gặp người phát, người nhận nhầm. Kết quả chỉ có 1.490 trường hợp nhận nhầm.

Còn về con số 22.000, ông lý giải là chính sách riêng của tỉnh Bình Dương hỗ trợ thêm cho người lao động để giảm giá nhà trọ trong lúc khó khăn với mức 800.000 đồng/người.

Khi đến trực tiếp địa bàn kê khai, nhiều người cùng khai hộ dẫn tới trùng nhau về tên, tuổi nên con số vọt lên quá lớn. Các cơ quan cũng đã rà soát lại.

Về số người nhận nhầm hỗ trợ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, phần đông người nhận nhầm đã tự hoàn trả lại số tiền, đến nay công việc đã được giải quyết và đã thu hồi được 1,6 tỉ đồng.

Đã giải ngân 60.000 tỷ đồng tiền hỗ trợ

Trả lời câu hỏi về việc đánh giá các chính sách hỗ trợ người lao động đã và đang thực hiện, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, năm 2021, Chính phủ ban hành nhiều chính sách hỗ trợ người bảo trợ xã hội, người có công, trẻ em, người nghỉ hưu.

"Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Quốc hội, Chính phủ, chúng tôi cùng Bộ Tài chính, ngành ngân hàng, Bộ Kế hoach và Đầu tư làm ngày làm đêm để ban hành các chính sách hỗ trợ thiết thực", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết.

Ông Dung nhận định đến nay, chính sách cơ bản chính sách đi vào cuộc sống, 3 nhóm chính sách vừa triển khai đã giải ngân khoảng 60.000 tỷ đồng, hỗ trợ trên 40 triệu lượt người và trên 500.000 người sử dụng lao động. Các gói hỗ trợ công khai, minh bạch, đúng đối tượng, đúng tiêu chuẩn.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng cho biết, do giãn cách kéo dài và số lượng người phục vụ quá lớn, khâu tổ chức thực hiện và lực lượng cơ sở còn nhiều vấn đề nên các chính sách còn khuyết điểm như một số người nhận hỗ trợ chậm, một số người chưa được nhận, thâm chí có trường hợp phát nhầm, nhận nhầm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.