Xã hội

Bộ trưởng day dứt vì khoảng cách giàu nghèo

14/08/2018, 09:48

Bộ trưởng Đỗ Văn Chiến trả lời chất vấn về việc thực hiện các chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số.

BT-chien

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến. Ảnh: VOV

 Sáng 13/8, tại phiên chất vấn Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Về các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi đã chất vấn Bộ trưởng về trách nhiệm của Ủy ban và giải pháp khắc phục tình trạng về khoảng cách giàu nghèo tăng cao, giảm nghèo chưa bền vững.

Nhấn mạnh câu hỏi tầm chiến lược này khiến cá nhân rất day dứt, trăn trở, Bộ trưởng Đỗ Văn Chiến thừa nhận nhận định của ĐB Lợi là chính xác vì tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 52% của cả nước, còn thu nhập bình quân của đồng bào thiểu số thì có nơi chỉ được 7-8 triệu đồng/người/năm, tức là chỉ bằng 1/5 thu nhập bình quân của cả nước. Về giải pháp, theo Bộ trưởng cần nhất là tích hợp chính sách hiện hành thành một chương trình mục tiêu quốc gia để tập trung nguồn lực, có mục tiêu cụ thể và có hệ thống tiêu chí đánh giá rõ ràng để giảm nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Giải trình làm rõ thêm, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình nhấn mạnh, việc thực hiện chính sách dân tộc còn một số tồn tại hạn chế. Một số chính sách còn có tính nhiệm kỳ nên có mặt hiệu quả chưa cao, một số chính sách còn nặng hỗ trợ trực tiếp, chưa tạo động lực cho người dân vươn lên tự thoát nghèo…. Phó Thủ tướng cho biết, để phát triển toàn diện vùng dân tộc thiểu số, miền núi, từng bước nâng cao đời sống nhân dân, thu hẹp khoảng cách phát triển, Chính phủ sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.