Giao thông

Bộ trưởng Đinh La Thăng làm việc với lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn

24/12/2015, 18:06

Bất cứ đơn vị nào có năng lực yếu làm chậm tiến độ của dự án, dứt khoát phải thay thế ngay.

Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại buổi làm việ
Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại buổi làm việc

Nhiều dự án cần bố trí vốn để đầu tư xây dựng

Mở đầu buổi làm việc, ông Lý Vinh Quang, Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh Lạng Sơn bày tỏ sự cảm ơn đến lãnh đạo Bộ GTVT thời gian qua luôn quan tâm, hỗ trợ và ủng hộ chính quyền, nhân dân tỉnh Lạng Sơn trong công tác phát triển GTVT trên địa bàn.

Báo cáo Bộ trưởng và đoàn công tác về tình hình phát triển hệ thống GTVT của Lạng Sơn, ông Quang cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 7 đoạn tuyến quốc lộ dài 554 km, 37 tuyến đường tỉnh dài 952,27km, 73 tuyến đường huyện dài 814,5 km; 127 km đường đô thị; 2.646 km đường xã,... Đến hết năm 2015, toàn tỉnh có 213/226 xã (đạt 94,2%) có đường ô tô đến trung tâm xã đi được 4 mùa, có 95% đường ô tô đến thôn.

Về đường sắt, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có hai tuyến đường sắt với tổng chiều dài 125km gồm tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng, đoạn chạy qua địa phận tỉnh Lạng Sơn dài 94 km và tuyến đường sắt Mai Pha - Na Dương dài 31km.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn thừa nhận, hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông trên đại bàn còn nhiều yếu kém, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển. Điển hình như việc cải tạo, nâng cấp hoàn chỉnh hệ thống quốc lộ, các tuyến đường tỉnh, các cầu vượt sông lớn tại các vị trí trọng yếu chưa được đầu tư do thiếu kinh phí để thực hiện.

“Điều kiện giao thông ở vùng sâu, vùng xa, biên giới còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH và đảm bảo quốc phòng an ninh. Cùng với đó, quy mô và năng lực khai thác hệ thống đường bộ chưa tương xứng với một tỉnh có vị trí quan trọng trong hành lang kinh tế Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng và chưa theo kịp tốc độ gia tăng phương tiện và xe quá khổ, quá tải lưu hành”, ông Quang nói và bày tỏ mong muốn, thời gian tới, lãnh đạo Bộ GTVT tiếp tục quan tâm, hỗ trợ địa phương phát triển hệ thống GTVT trên địa bàn.

Đề cập đến các vấn đề cụ thể, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa vào khai thác sử dụng dự án BOT cao tốc Bắc Giang – TP.Lạng Sơn đoạn Km45+100 – Km108+500, kết hợp tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800-km106+500 và dự án cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn, phân đoạn Km1+800-Km45+100.

Đối với công trình đầu tư xây dựng tuyến tránh QL4A đoạn qua thị trấn Na Sầm và đèo Bó Củng, ông Vinh kiến nghị Bộ GTVT sớm phê duyệt chủ trương đầu tư và ưu tiên bố trí vốn đầu tư để thực hiện dự án. “Đồng thời, Bộ GTVT xem xét bổ sung vốn năm 2016 để thực hiện dự án cải tạo nền mặt đường và công trình đoạn Km8 - Km29, Km40 - Km66 QL4A với nhu cầu vốn bổ sung là 300 tỷ đồng”, ông Quang đề xuất.

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cũng kiến nghị Bộ GTVT bố trí vốn đầu tư xây dựng nhiều dự án khác như: nút giao khác mức giữa đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng (Km162+052) với Quốc lộ 1B (Km1+115); cảng cạn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong hành lang kinh tế Hà Nội – Lạng Sơn; dự án cải tạo nền, mặt đường và công trình đoạn Km33-Km47, Km58-Km80 trên Quốc lộ 4B; nâng cấp các tuyến đường ra biên giới, cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn...

Gỡ nhiều nút thắt cho Lạng Sơn

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng hoan nghênh và đánh giá cao những kết quả đã được của tỉnh Lạng Sơn trong công tác đầu tư, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trong thời gian qua. Theo Bộ trưởng, mặc dù còn phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, Lạng Sơn đã hoàn thành vượt kế hoạch nhiều chỉ tiêu phát triển KT-XH.

“Đặc biệt, trong quá trình quản lý nhà nước về lĩnh vực GTVT trên địa bàn, các cơ quan chức năng của tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT từ công tác đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, giải phóng mặt bằng, đảm bảo trật tự ATGT,... đến việc kiểm soát tải trọng phương tiện”, Bộ trưởng Thăng đánh giá.

Trả lời kiến nghị của lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn về tiến độ cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, Bộ trưởng khẳng định: Đây là dự án đặc biệt quan trọng không chỉ của các tỉnh khu vực Đông Bắc bộ mà còn là công trình trọng điểm của Bộ GTVT. Tuyến đường cần triển khai xây dựng với tiến độ hoàn thành nhanh nhất để sớm thúc đẩy phát triển KT-XH của toàn vùng, tiết giảm chi phí đầu tư.

Với mục tiêu sớm đưa dự án vào khai thác, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị tỉnh Lạng Sơn cần quan tâm, phối hợp đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, bởi đây là yếu tố quyết định đến tiến độ hoàn thành dự án. Đối với nhà đầu tư, Bộ trưởng yêu cầu phải khẩn trương hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật, đồng thời triển khai các công việc trên hiện trường. Đặc biệt, các doanh nghiệp tham gia liên danh nhà đầu tư cần phải góp đủ vốn chủ sở hữu theo quy định và làm việc với các ngân hàng để ký hợp đồng tín dụng cho dự án.

“Ban QLDA An toàn giao thông và doanh nghiệp dự án phải có kế hoạch tiến độ chi tiết để có căn cứ cho các cơ quan của Bộ GTVT và chính quyền địa phương kiểm tra  giám sát. Tiến độ của dự án sẽ phải hoàn thành vào cuối năm 2017, bất cứ đơn vị nào có năng lực yếu làm chậm tiến độ của dự án, dứt khoát phải thay thế ngay”, Bộ trưởng nói và yêu cầu, trước 30/9/2016, hợp phần nâng cấp QL1 đoạn Km1+800-Km106+500 thuộc dự án sẽ phải thảm xong toàn bộ phần mặt đường.

Về dự án đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, phân đoạn Km1+800-Km45+100, theo báo cáo của lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, hiện nay, doanh nghiệp Tuấn Lộc đã có văn bản đề nghị làm nhà đầu tư BOT của dự án. Trên cơ sở đó, Bộ trưởng giao Ban PPP làm việc với đơn vị này để báo cáo Chính phủ cho phép sớm triển khai đầu tư dự án bằng hình thức BOT.

Người đứng đầu ngành GTVT cũng đồng tình với đề xuất của lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn về việc giao cho Công ty Tuấn Lộc thực hiện đầu tư xây dựng cảng cạn trên địa bàn tỉnh nhằm kết nối giữa hệ thống đường bộ, đường sắt và hai cửa khẩu quốc tế Hữu nghị với ga vận tải đường sắt quốc tế Đồng Đăng. “Bộ GTVT sẽ hoàn thành phê duyệt kế hoạch chi tiết và các thủ tục để triển khai xây dựng cảng cạn trong quý I/2016”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Liên quan đến dự tuyến tránh thị trấn Na Sầm và đoạn tránh đèo Bó Củng trên QL4A (tỉnh Lạng Sơn), Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, Bộ GTVT đã đưa dự án này vào danh mục các dự án sử dụng vốn TPCP trung hạn giai đoạn 2016-2020.

Thông tin về dự án nâng cấp QL3B, đoạn Xuất Hóa - cửa khẩu Pò Mã (tỉnh Lạng Sơn), Bộ trưởng cho biết, dự án cũng nằm trong kế hoạch trung hạn. “Trong khi chờ Chính phủ trình Quốc hội, những vị trí bị hư hỏng, Tổng cục ĐBVN phải  sửa chữa ngay để đảm bảo đi lại êm thuận”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, trong năm 2016 phải hoàn thành đầu tư nâng cấp ga vận tải quốc tế Đồng Đăng đạt tiêu chuẩn ga hạng I và điều chỉnh lại cơ chế điều hành hoạt động của các chuyến tàu sao cho phù hợp, ưu tiên tập trung vào vận chuyển hàng hóa... 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.