Thời sự

Bộ trưởng Đinh La Thăng lắng nghe nguyện vọng của cử tri Thanh Hóa

24/09/2014, 06:58

Bộ trưởng Đinh La Thăng đã tham gia đoàn Đại biểu Quốc hội khoá XIII tỉnh Thanh Hóa tiếp xúc cử tri và nhân dân huyện Quan Sơn và thăm hỏi, động viên những gia đình chính sách, cựu TNXP.

Bộ trưởng trao quà cho các cựu TNXP huyện Quan Hóa
Bộ trưởng trao quà cho các cựu TNXP huyện Quan Hóa


Cử tri đề nghị hỗ trợ xây đường, làm cầu


Sau khi lắng nghe ông Phạm Trí Thức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hoá thông báo kết quả kỳ họp vừa qua, các cử tri huyện Quan Sơn đề nghị đại biểu Quốc hội quan tâm đầu tư một số công trình đường giao thông tuyến huyện, xã xuống cấp trầm trọng, xây dựng thêm một số cầu treo bắc qua sông Luồng, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đi lại. Ngoài ra, các cử tri còn kiến nghị Quốc hội đầu tư xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Na Mèo nhằm tạo điều kiện nguồn lao động cho nhân dân, kết hợp phát triển kinh tế gắn với đảm bảo quốc phòng an ninh; Quan tâm đầu tư đường từ trung tâm xã tới bốn bản vùng cao và kéo điện lưới cũng như phủ sóng điện thoại, tăng cường đầu tư thủy lợi, khai hoang cho các bản vùng cao.
 

Khởi công cầu treo ở huyện miền núi Quan Hóa

 

Ngày 23/9, tại xã Nam Tiến, huyện Quan Hóa (Thanh Hóa), Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã phát lệnh khởi công cây cầu treo bản Lếp  qua sông Luồng. Đây là cầu đầu tiên trong số 22 cây cầu sẽ được xây dựng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Cầu có chiều dài gần 100m, mắt cắt ngang rộng 1,5m, xây dựng trên thiết kế điển hình của Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT, kết cấu thân trên bằng thép mạ kẽm nhúng nóng, lắp ráp theo các modul, liên kết bằng bu lông. Tuổi thọ của cầu trên 25 năm. Chủ đầu tư là Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Đơn vị quản lý dự án là Ban QLDA 3, Ban QLDA giao thông 1 Thanh Hóa.


Phát biểu tại buổi lễ khởi công, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: “Giá trị của cây cầu không lớn nhưng các đơn vị thi công phải đảm bảo chất lượng công trình, giúp bà con nhân dân đi lại được an toàn. Chính quyền địa phương và nhân dân cần giám sát chặt việc thi công. Sau khi đưa vào sử dụng, bà con và chính quyền cố gắng khai thác và bảo quản tốt cầu".

 
Sau khi phát lệnh khởi công cầu treo bản Lếp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đã đi kiểm tra tiến độ thi công, nâng cấp QL15.

Thay mặt cử tri, nhân dân huyện Quan Sơn, ông Nguyễn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Quan Sơn đề nghị Quốc hội hỗ trợ xây dựng cầu bê tông và đường liên xã đi các bản biên giới thuộc hai xã Tam Thanh và Tam Lư. “Đây là đường nối với tuyến đường tuần tra biên giới có tầm chiến lược quân sự quan trọng”, ông Đồng nói. Cùng đó, ông Đồng cũng đề nghị hỗ trợ xây dựng cầu và đường giao thông từ Hang Trùm, xã Na Mèo nối với 5 bản biên giới thuộc hai xã Na Mèo, Sơn Thủy. Đề nghị Bộ GTVT mà trực tiếp là Bộ trưởng Đinh La Thăng tiếp tục quan tâm hơn nữa tới tiến độ, chất lượng dự án nâng cấp QL217 đoạn qua địa bàn huyện.

Lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của cử tri huyện Quan Sơn, Bộ trưởng Đinh La Thăng hứa sẽ truyền tải những vấn đề mà bà con phản ánh trung thực tới kỳ họp Quốc hội cũng như các cấp có thẩm quyền để kịp thời xử lý. “Quan Sơn là một trong 7 huyện nghèo của tỉnh Thanh Hóa, thu nhập bình quân chưa bằng một nửa so với cả nước nên huyện Quan Sơn cần được quan tâm, đầu tư nhiều hơn nữa”, Bộ trưởng nói.


Khẳng định giao thông là động lực phát triển kinh tế - xã hội, giao thông phải đi trước mở đường, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Thanh Hóa rà soát, cập nhật lại quy hoạch để khai thác hiệu quả các tuyến đường, ưu tiên đầu tư theo trình tự, lộ trình. Đối với huyện Quan Sơn, Bộ trưởng đề nghị cần có kế hoạch khẩn trương đầu tư các tuyến đường kết nối với QL217 (dự kiến hoàn thành năm 2015). Bộ sẽ có trách nhiệm cân đối đủ vốn để phục vụ kịp thời cho công tác GPMB dự án. “Về giao thông nông thôn, phải có chương trình kế hoạch cụ thể. Bộ GTVT đã đề xuất với Chính phủ, Quốc hội có thêm nguồn để đầu tư giao thông nông thôn (GTNT). Thực tế, nhiều tỉnh miền núi như Tuyên Quang, mỗi năm làm hàng nghìn cây số đường GTNT theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm”, Bộ trưởng cho biết.


Đối với việc xây dựng cầu treo, hiện Bộ đã xây dựng Đề án cụ thể, trong đó giai đoạn 1 sẽ xây dựng 186 cầu, giai đoạn 2 sẽ tiếp tục đầu tư thêm 1.000 cầu treo. Riêng Thanh Hoá, giai đoạn 1 sẽ đầu tư 22 cầu, giai đoạn 2 là 49 cầu. “Tỉnh Thanh Hóa rà soát lại theo trình tự ưu tiên, trong đó chú ý tới đề nghị của các xã thuộc huyện Quan Sơn”, Bộ trưởng đề nghị.

Tri ân các gia đình chính sách và cựu TNXP


Cũng trong ngày 23/9, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đến thăm hỏi, động viên và tặng nhiều suất quà tới những hộ gia đình thuộc diện chính sách của huyện Quan Sơn và những cựu TNXP thuộc huyện miền núi Quan Hóa. Tại huyện Quan Hóa, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã trao 10 suất quà (sổ tiết kiệm 5 triệu đồng/suất) cho 10 cựu TNXP của huyện Quan Hóa. Được biết, những cựu TNXP của huyện Quan Hóa trước đây tham gia hoạt động trên chiến trường C, nước bạn Lào. Sau khi xuất ngũ, đa số những TNXP đều trở về quê hương lập gia đình. Với đặc thù của vùng núi cao nên cuộc sống của hầu hết những cựu TNXP đều rất khó khăn.


Bà Cao Thị Xủng (SN 1955, trú tại bản Éo, xã Thanh Xuân, huyện Quan Hóa) cho biết, bà tham gia thanh niên xung phong từ năm 1972, đến năm 1976 bà xuất ngũ về lập gia đình sinh được hai người con. Hiện bà đang sống cùng với người con trai với hai đứa cháu. “Nhà tôi cách trung tâm huyện hơn 12 km, cuộc sống của gia đình tôi rất khó khăn. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, tôi cũng được hỗ trợ và sắp tới chính quyền địa phương sẽ xây nhà cho tôi”, bà Xủng nói.


Cùng chung hoàn cảnh với bà Xủng, bà Hà Thị Hon (SN 1954, trú tại bản Ban, xã Hồi Xuân, huyện Quan Hóa) chia sẻ: “Sau khi xuất ngũ, tôi lấy chồng và sinh được 4 người con (2 trai, 2 gái). Cuộc sống khó khăn nên ba người con đầu đã lập gia đình, không được ăn học. Hiện nay tôi đang ở với đứa út. Mọi trang trải trong gia đình chủ yếu nhờ vào việc tăng gia sản xuất nông, lâm sản và tiền hỗ trợ của Nhà nước”.


Sau khi lắng nghe tâm sự của những cựu TNXP, Bộ trưởng Đinh La Thăng bày tỏ sự chia sẻ và cảm ơn sâu sắc tới các cựu TNXP huyện Quan Hóa đã có công lao trong công cuộc phát triển ngành GTVT nước nhà. “Truyền thống TNXP hoạt động trong lĩnh vực vận tải rất quý giá. Các anh, các chị đã tiếp sức cho chúng tôi rất nhiều. Chúng tôi cảm ơn các anh, chị là những người đại diện cho nhiều cựu TNXP khác đã có những cống hiến cho ngành GTVT. Chúng tôi hứa sẽ cố gắng xây dựng tốt hơn ngành GTVT". Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.


Trước sự quan tâm của Bộ trưởng, ông Lê Trung Sơn, Chủ tịch Hội cựu TNXP tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Tôi rất vui vì Bộ trưởng đã về thăm và tặng quà cho những TNXP của huyện Quan Hóa. Tôi đã thấy sự khởi sắc của ngành GTVT làm được trong thời gian qua. Đặc biệt, sự quan tâm của Bộ trưởng tới hệ thống giao thông của Thanh Hóa. Chúng tôi rất vui”.

P. Tuấn - T. Bình

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.