Quản lý

Bộ trưởng Đinh La Thăng tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại VN

28/01/2015, 20:01

Chiều nay, 28/1, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã tiếp và làm việc với Ngài Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius.

IMG_5431
Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh 2015 là năm quan trọng, kỷ niệm 20 năm sự kiện Việt Nam - Hoa Kỳ bình thường hóa quan hệ

Tại buổi làm việc, Đại sứ Ted Osius cho biết ngày 26/1, Cục Hàng không VN và Tập đoàn Boeing (Hoa Kỳ) đã ký biên bản hợp tác. Theo đó, Boeing sẽ hỗ trợ Cục Hàng không VN khắc khục các khuyến cáo của Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ. Cơ quan phát triển thương mại Hoa Kỳ (USTDA) cũng đã tài trợ việc hỗ trợ kỹ thuật cho Dự án giám sát an toàn hàng không (giai đoạn1) do hãng Robinson Aviation của Hoa Kỳ là tư vấn triển khai.

Cảm ơn Ngài Đại sứ đã đến thăm và làm việc tại Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: Năm 2015 là một năm hết sức quan trọng trong quan hệ giữa hai nước chúng ta với việc đánh dấu mốc 20 năm sự kiện Việt Nam - Hoa Kỳ bình thường hóa quan hệ (1995 - 2015).

“Trong gần 20 năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng với nỗ lực của Chính phủ và nhân dân hai nước, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đạt được những thành tựu nhất định đặc biệt là việc lãnh đạo cấp cao hai nước đã xác lập mối quan hệ “Đối tác chiến lược” Việt Nam - Hoa Kỳ vào tháng 7/2013, tạo nền tảng vững chắc để hai bên tiếp tục tăng cường mối quan hệ hợp tác kinh tế thương mại trên tất cả mọi mặt trong thời gian tới trong đó có GTVT” - Bộ trưởng nói.

Về hợp tác trong lĩnh vực hàng không, Bộ trưởng cho biết, trên cơ sở Hiệp định Hàng không giữa hai Chính phủ, các hãng hàng không hai bên đã và đang hợp tác khai thác các chặng bay giữa hai nước thông qua điểm thứ ba. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhu cầu đi lại của người dân cũng như giao lưu hợp tác thương mại, văn hóa và du lịch giữa hai nước ngày càng gia tăng, việc mở đường bay thẳng nối giữa Việt Nam và Hoa Kỳ ở thời điểm hiện nay là rất cần thiết.

Bộ trưởng cảm ơn phía Hoa Kỳ (Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ - FAA) đã hợp tác chặt chẽ và hỗ trợ Cục HKVN trong việc đáp ứng Tiêu chuẩn Mức 1 (CAT 1) của FAA cũng như việc Tập đoàn Boeing hỗ trợ Cục HKVN khắc phục các khuyến cáo FAA với việc ký Biên bản hợp tác giữa hai bên vào ngày 26/01/2015.

IMG_0858
Biên bản hợp tác giữa Cục Hàng không và Boeing được ký kết ngày 26/1 dưới sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông và Đại sứ Hoa Kỳ tại VN Ted Osius

Bộ trưởng đánh giá cao hợp tác giữa các doanh nghiệp hai bên trong thời gian vừa qua như Tập đoàn Boeing, Tập đoàn Honeywell hợp tác với Vietnam Airlines, VietJet Air trong lĩnh vực cung cấp, bảo dưỡng và sửa chữa tàu bay, Honeywell đang hợp tác với các cơ quan nghiên cứu áp dụng Hệ thống định vị, dẫn đường GBAS tại Việt Nam.

Bộ trưởng cũng hoan nghênh và đánh giá cao sự quan tâm, tham gia của các doanh nghiệp Hoa Kỳ vào các dự án phát triển hạ tầng tại Việt Nam trong đó có việc gần đây Công ty 3M đã tham gia thực hiện Dự án Công nghệ thu phí đường bộ tự động không dừng trên Quốc lộ 1. Trong tháng này, sẽ triển khai xong việc xây dựng và lắp đặt thiết bị tại 3 trạm thí điểm và dự kiến đến cuối 2015 toàn bộ hệ thống thu phí tự động sẽ chính thức đi vào hoạt động.

Bộ trưởng thông báo với Ngài Đại sứ, trong năm nay dự kiến sẽ thăm Hoa Kỳ để tham dự lễ bàn giao tàu bay B787-9 đầu tiên trong Dự án thuê mua 19 tàu bay B787-9 giữa Vietnam Airlines và Boeing đồng thời kết hợp làm việc với các cơ quan, doanh nghiệp của Hoa Kỳ về xúc tiến đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng GTVT tại Việt Nam.

Đối với hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực hàng hải, Bộ trưởng cho rằng việc Hiệp định Hàng hải Việt Nam - Hoa Kỳ ký năm 2007 đã góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy quan hệ thương mại, tăng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước trong thời gian qua. Đánh giá cao việc các cơ quan của hai bên thường xuyên tổ chức các cuộc họp để chia sẻ kinh nghiệm và trao đổi biện pháp để thực hiện hiệu quả hơn nữa Hiệp định này nhằm tiếp tục thúc đẩy trao đổi, xuất nhập khẩu hàng hóa giữa hai nước bằng đường biển.

Thời gian qua Công ty SSA Holdings International Vietnam, Inc của Hoa Kỳ hợp tác với Vinalines thành lập Liên doanh SSIT và CICT vừa qua gặp một số khó khăn về tài chính, hiện nay SSIT đang nghiên cứu thời điểm thích hợp của thị trường để hoạt động trở lại.

Đối với CICT, do khó khăn về tài chính Vinalines đã tìm được nhà đầu tư của Việt Nam quan tâm để chuyển nhượng phần vốn góp trong liên doanh này (Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng - VP Bank). Bộ trưởng tin tưởng rằng với tiềm lực của nhà đầu tư mới này, Cảng CICT sẽ vượt qua khó khăn hiện nay để phát triển đồng thời đề nghị SSA hỗ trợ Vinalines trong quá trình chuyển nhượng cổ phần cho nhà đầu tư mới của phía Việt Nam.

Nhằm hỗ trợ các hãng hàng không sớm mở đường bay thẳng giữa hai nước, Bộ trưởng đề nghị Ngài Đại sứ tiếp tục ủng hộ và có ý kiến với USTDA dành cho Việt Nam sự hỗ trợ về tài chính để tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của Dự án khắc phục các khuyến cáo của FAA.

Bộ trưởng đề nghị Đại sứ quán Hoa Kỳ tại VN hỗ trợ để triển khai thành công các sự kiện kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ hai nước. Được biết, trong năm 2015 Bộ GTVT dự kiến sẽ tổ chức một số sự kiện như lễ bàn giao tàu bay giữa Boeing và Vietnam Airlines kết hợp tổ chức hội thảo tại Hoa Kỳ về xúc tiến đầu tư vào phát triển cơ sở hạ tầng GTVT, tổ chức hội nghị tham vấn, chia sẻ kinh nghiệm thực hiện Hiệp định Vận tải biển giữa hai nước...

Cuối cùng, Bộ trưởng mong muốn phía Hoa Kỳ nói chung và Cơ quan phát triển Thương mại Hoa Kỳ (USTDA) nói riêng tiếp tục dành cho Việt Nam hỗ trợ trong việc đào tạo, phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực hàng không trong đó đặc biệt là về giám sát an toàn hàng không; đề nghị Chính phủ Hoa Kỳ tiếp tục dành sự hỗ trợ về tài chính cho các dự án phát triển kết cấu hạ tầng GTVT tại Việt Nam trong các lĩnh vực hàng không, hàng hải, đường bộ...đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp Hoa Kỳ tích cực tham gia vào các dự án GTVT tại Việt Nam.

Bày tỏ sự cảm ơn, trân trọng những phát biểu của Bộ trưởng Đinh La Thăng về tầm quan trọng việc kỷ niệm 20 năm ngày 2 nước Việt Nam – Hoa Kỳ thiết lập quan hệ ngoại giao, Ngài Đại sứ Ted Osius cũng khẳng định đây chính là thời điểm thuận lợi, mang lại cơ hội to lớn trong hợp tác về nhiều lĩnh vực mà 2 nước cùng quan tâm.

“Tôi đã từng phát biểu cần làm cho Hoa Kỳ trở thành nhà đầu tư số 1 tại VN. Bây giờ là cơ hội thuận lợi để thực hiện mục tiêu này. Và một trong những nội dung cần thực hiện là hiện thực hoá việc mở đường bay thẳng giữa 2 nước” – Đại sứ Ted Osius nói.

Cuối buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng và Đại sứ Ted Osius cùng cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ để triển khai tổ chức Hội thảo hàng không cho 5 nước trong khu vực tiểu vùng sông Mê kông – một cơ hội mà theo ngài Ted Osius là để phía Hoa Kỳ có thể hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực an toàn hàng không cho Việt Nam.

Thanh Bình

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.