Quản lý

Bộ trưởng Đinh La Thăng tiếp, làm việc với Tổng thư ký ICAO

13/07/2015, 10:53

Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị ICAO hỗ trợ VN nâng cao năng lực đảm bảo an ninh, an toàn hàng không.

IMG_4924
Bộ trưởng Đinh La Thăng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của ICAO và đặc biệt của cá nhân ngài Tổng thư ký ICAO Raymond Benjamin trong việc nâng cao khả năng đảm bảo an toàn của ngành hàng không Việt Nam.

Cảm ơn ngài Raymond Benjamin đã nhận lời mời sang thăm và làm việc với Bộ GTVT Việt Nam, Bộ trưởng cũng vui mừng thông báo: "Trong khoảng 5 năm trở lại đây, mặc dù nền kinh tế Việt Nam chịu tác động mạnh của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu nhưng hàng không vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân 14% về hành khách và 16 – 17% về hàng hoá. Năm 2014, tổng thị trưởng vận tải hàng không VN đạt 33,15 triệu khách và 741 nghìn tấn hàng hoá".

“Hiện tại, có 53 hãng hàng không nước ngoài thuộc 25 quốc gia đang khai thác đến Việt Nam và có 3 hãng hàng không của Việt Nam đang khai thác 56 đường bay quốc tế đến 17 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới” – Bộ trưởng nhấn mạnh và cho biết thêm: Bên cạnh hãng hàng không quốc gia (Vietnam Airlines), Việt Nam hiện có những hãng hàng không giá rẻ phát triển rất hiệu quả.

Về cảng hàng không, Bộ trưởng cho biết Việt Nam hiện có 21 cảng hàng không, sân bay đang có hoạt động khai thác hàng không dân dụng, trong đó có 7 cảng hàng không quốc tế. “Vừa qua, Quốc hội VN đã thông qua chủ trương xây dựng mới CHK quốc tế Long Thành với tổng công suất 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hoá/năm khi hoàn thành và đưa vào khai thác” – Bộ trưởng cho biết. 

Liên quan đến việc thực hiện các chính sách và khuyến cáo của ICAO, Bộ trưởng khẳng định thời gian qua Việt Nam đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng cường tự do hoá thị trường hàng không. Đến nay, Việt Nam đã ký kết, gia nhập và thực hiện hơn 70 điều ước quốc tế song phương và đa phương về vận tải hàng không, tạo cơ sở pháp lý để các hãng hàng không Việt Nam cũng như nước ngoài khai thác đến và đi từ Việt Nam. “Cùng đó, chúng tôi cũng có nhiều chính sách nhằm khuyến khích các hãng hàng không nước ngoài khai thác đến Việt Nam như hỗ trợ về thủ tục, giảm phí dịch vụ tại các cảng hàng không, sân bay…”- Bộ trưởng nói.

Về an toàn, an ninh, Bộ trưởng khẳng định luôn coi đây là vấn đề quan trọng mang tính quyết định đối với sự phát triển của hàng không dân dụng, Việt Nam đã luôn cập nhật các quy định, ủng hộ và thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các chương trình, khuyến cáo của ICAO về đảm bảo an ninh, an toàn hàng không.

Đối với quản lý bay, Bộ trưởng cho biết ngay khi Đại hội đồng ICAO lần thứ 38 thông qua Kế hoạch nâng cấp các khối hệ thống hàng không, Việt Nam đã xây dựng và triển khai thực hiện Đề án Nghiên cứu, chuẩn bị và triển khai kế hoạch nâng cấp các khối hệ thống hàng không.

Cuối cùng, Bộ trưởng cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của ICAO và đặc biệt của cá nhân ngài Tổng thư ký ICAO Raymond Benjamin trong việc nâng cao khả năng đảm bảo an toàn của ngành hàng không Việt Nam.

Trước mắt, Bộ trưởng mong ICAO sẽ hỗ trợ công tác huấn luyện giám sát viên hàng không cũng như hỗ trợ hợp tác kỹ thuật để thực hiện hệ thống thông tin, dẫn đường, giám sát và quản lý không lưu (CNS/ATM) mới và kế hoạch nâng cấp các hệ thống hàng không tại Việt Nam.

Về phía ICAO, ngài Raymond Benjamin cũng bày tỏ vui mừng khi nhận thấy ngành hàng không Việt Nam thời gian qua đã có những bước phát triển đáng kể. Các hãng hàng không Việt Nam cũng đang tích cực đầu tư, nâng cấp đội tàu bay, cải thiện chất lượng dịch vụ… mà gần đây nhất là việc Vietnam Airlines đã tiếp nhận và đưa vào khai thác máy bay Airbus A350-900, sắp tới là Boeing 787-9.

Tổng thư ký ICAO cũng khẳng định Việt Nam luôn là một thành viên tích cực của ICAO, góp phần giúp ICAo nâng cao vai trò, vị thế của mình. Trong thời gian tới, ICAO cam kết luôn cố gắng hỗ trợ tối đa các đề nghị từ phía Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.