Giao thông

Bộ trưởng Đinh La Thăng tiếp xúc cử tri Thanh Hoá

04/12/2014, 13:37

Sáng nay (4/12), Bộ trưởng Đinh La Thăng tham gia Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hoá tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ VIII, QH khoá XIII tại huyện miền núi Ngọc Lặc.

Bộ trưởng Đinh La Thăng tiếp xúc cử tri Ngọc Lặc - Thanh Hoá sau kỳ họp thứ VIII, QH khoá XIII
Bộ trưởng Đinh La Thăng tiếp xúc cử tri Ngọc Lặc - Thanh Hoá sau kỳ họp thứ VIII, QH khoá XIII

Tinh thần Hiến pháp mới đã đưc đưa vào Luật

Báo cáo kết quả kỳ họp thứ 8, QH khoá XIII, ông Nguyễn Thành Bộ - Chánh án TAND tỉnh Thanh Hoá – đại biểu QH khoá XIII cho biết: Sau hơn 1 tháng làm việc với tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân cảớc, chiều 28/11, kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII đã kết thúc tố đp, hoàn thành chương trình đề ra với nhiều nội dung quan trọng về công tác lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đt nước và giám sát tối cao. 

Coi công tác xây dựng pháp luật là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tại kỳ họp này, Quốc hội đã xem xét, thông qua 18 luật, 11 nghị quyết, thảo luận, cho ý kiến 12 luật khác. Đây là sợng dự án luật lớn nhất được xem xét, thông qua, cho ý kiến tại mỗi kỳ họp từ trưc đến nay. Trong đó có những nội dung hệ trọng trong đời sống kinh tế, xã hội, những vấn đ được cử tri đặc biệt quan tâm như: chính sách thuế, đổi mới giáo dục, đu tư... Việc ban hành các Luật này là cụ thể hoá tinh thần của Hiến pháp mới. 

Cử tri xã Ngọc Lặc bày tỏ sự tin tưởng vào hoạt động của Quốc hội
Cử tri xã Ngọc Lặc bày tỏ sự tin tưởng vào hoạt động của Quốc hội

Nghị quyết về lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn tiếp tục quy định lấy phiếu tín nhiệm theo 3 mức để bảo đảm sự đánh giá thận trọng, khách quan. 

Trong suốt kỳ họp, Quốc hội đã dành nhiều thời gian đánh giá, phân tích kỹ càng tình hình chung của năm 2014-2015 để đề ra nhiều quyết sách đúng đắn nhằm phát triển đất nước trong thời gian tới.

Quốc hội ghi nhận những kết quả trong điều hành, tình hình phát triển KT-XH của đt nước, kinh tế vĩ mô được ổn định, đời sống nhân dân và an sinh xã hội được quan tâm, giữ vững, những thành công trên mặt trận đối ngoại, đảm bảo an ninh quốc phòng, trật tự xã hội. Đồng thời, Quốc hội cũng chỉ ra những vấn đề còn tồn tại cần thúc đẩy trong thời gian tới, nhất là trong chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tổng cầu nền kinh tế, xử lý nợ xấu...

Quốc hội cũng thảo luận về chủ trương đu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tại các phiên thảo luận, nhiều ý kiến của đại biểu Quốc hội tán thành chủ trương đu tư và cho rng nước ta cần có một Cảng hàng không quốc tế hiện đi đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và gắn với nhiệm vụ quốc phòng, an ninh. Tuy nhiên, trong bối cảnh quốc tế và khu vực cũng như tình hình kinh tế của đt nưc đang đng trước nhiều khó khăn, thách thức, nợ công tăng nhanh và kh năng thanh toán còn bấp bênh,… Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp tục phân tích, nghiên cứu các ý kiến của đại biểu, hoàn thiện dự án để báo cáo Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp sau.

Kiến nghị xây dựng nhiều tuyến đường giao thông nông thôn

Ngay sau khi phần báo cáo của ông Nguyễn Thành Bộ kết thúc, cử tri huyện Ngọc Lặc đã bày tỏ sự tin tưng cao đối với hoạt động của Quốc hội trong suốt thời gian qua. Những quyết sách của QH thực sự có ý nghĩa đối với sự phát triển kinh tế, xã hội, tạo dựng niềm tin cho người dân. 

Bộ trưởng Đinh La Thăng trao quà cho những gia định có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Ngọc Lặc
Bộ trưởng Đinh La Thăng trao quà cho những gia định có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Ngọc Lặc

Đại diện huyện Ngọc Lặc cho biết, Ngọc Lặc nằm ở trung tâm vùng miền núi Thanh Hoá, cách trung tâm tỉnh khoảng 76km. Huyện có đường Hồ Chí Minh chạy qua, nối giữa huyện Ngọc Lặc với các tỉnh thuận lợi cho giao lưu hàng hoá. Ngọc Lặc cũng có tiềm năng phát triển các ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, lâm nghiệp như chế biến thực phẩm, tinh bột, chế biến thức ăn gia súc…

Liên quan đến việc xây dựng đưng GTNT, vừa qua, huyện đã huy đng đưc hơn 90 nghìn ngày công, hơn 1.100 hộ hiến đt làm đưng. Riêng năm 2014, huyn đã tập trung xây dựng đưc hơn 64km đường bê tông, làm cấp phối đá dăm đường trục thôn 20,6km…

Tuy nhiên, do có địa bàn rộng, địa hình dốc và bị chia cắt bởi nhiều núi cao, sông suối trở ngại cho đi lại giữa các địa bàn trong huyện. Cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông của huyện còn thiếu và yếu, chưa to điều kiện cho khai thác thác tiềm năng lợi thế thu hút đu tư phát triển sản xuất kinh doanh…

Cũng từ đây, đại diện huyện Ngọc Lặc đề nghị các cơ quan chức năng đu tư xây dựng tuyến đường từ xã Ngọc Khê – Cao Ngọc – Mỹ Tân – Vân Am nối với huyện Lang Chánh…

Sau khi nghe ý kiến của cử tri Ngọc Lặc, đại diện đoàn đại biểu QH Thanh Hoá, Bộ trưng Đinh La Thăng bày tỏ sự chia sẻ với những băn khoăn, lo lắng của cử tri. Bộ trưởng hứa sẽ tập hợp đy đ để báo cáo QH và gửi các Bộ, ngành liên quan xử lý. 

Về việc xây dựng VBQPPL mà đại biểu có ý kiến, Bộ trưởng nêu rõ: QH đã hết sức quan tâm tới vấn đề này, từng bước nâng cao chất lượng. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng luật khung, luật ống. Sự tồn tại của Luật không được dài. Có Luật mới thông qua đã phải sửa... “Chính phủ, QH đã thấy đưc điều này và đặt vấn đề xây dựng thể chế chính sách là quan trọng nhất. Thực tế, chất lưng văn bn đã tiến bộ hơn rất nhiều” – Bộ trưởng nói.

Về công tác đu tư phát triển hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông, Bộ trưởng chia sẻ với ý kiến của cử tri không phải của riêng Ngọc Lặc mà của rất nhiều đa phương. Đảng và Chính phủ xác định kết cấu hạ tầng trong đó có hạ tầng giao thông là 1 trong 3 điểm nghẽn cần tháo gỡ đ đưa nưc ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đi vào năm 2020.

“Theo phân cấp, trung ương lo đường cao tốc, đường quốc lộ. Đa phương lo đường tỉnh, huyện xã. Các vấn đề cử tri nêu, tôi hoàn toàn đồng tình phải phát triển hạ tầng giao thông để thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH mà còn đảm bảo quốc phòng an ninh, đảm bảo sự thông thương, đi lại thuận lợi cho người dân”, Bộ trưởng nêu rõ. 

Liên quan đến việc xây dựng cầu treo, cầu dân sinh, Bộ trưởng cho biết, Bộ GTVT đã chủ động tập hợp các đề xuất xây dựng 7.811 cây cầu từ các địa phương. “Chúng tôi đang rà soát lại, phối hợp với đa phương triển khai phân kỳ, thực hiện theo trình tự ưu tiên. Riêng Thanh Hoá cũng đã đề xuất xây dựng hơn 500 cây cầu”, Bộ trưởng cho biết.

Về chất lượng công trình GTGT, Bộ trưởng khẳng định từ năm 2011 trở lại đây, năm nào Bộ GTVT cũng chọn là năm Cht lượng công trình giao thông. Trên thực tế, 3 năm trở lại đây, tại Bộ GTVT không còn công trình chậm tiến độ. Chất lượng công trình tốt hơn. Vừa qua, Bộ GTVT cũng đã  nâng thời hạn này lên gấp đôi. 

Đối với công tác đảm bảo ATGT, Bộ trưởng nói: "TNGT xảy ra không chỉ ảnh hưởng trực tiếp cho người tử nạn, bị thương mà còn ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của ngưi thân, gia đình. Không chỉ thiệt hại về người, mỗi năm, con số thiệt hại về kinh tế do TNGT lên tới 40 – 60 nghìn tỷ (tương đương 1 – 1,5% GDP). Kiềm chế TNGT, thời gian qua, Đảng và Chính phủ đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp đồng bộ". 

Khẳng định 3 năm qua TNGT liên tục giảm, năm nay là năm đầu tiên số vụ TNGT giảm xuống còn dưi 9.000 người, Bộ trưởng mong muốn cử tri và nhân dân huyện Ngọc Lặc tham gia vận đng người dân tham gia giao thông chấp hành đúng quy định, cố gắng cùng cảớc kéo giảm TNGT.

Ngân Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.