Xã hội

Bộ trưởng Dung: Động vào tiền hỗ trợ người nghèo là nỗi nhục cả đời cán bộ

27/04/2020, 17:50

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung mong muốn không xảy ra tình trạng tiêu cực đối với gói an sinh hỗ trợ người nghèo do đại dịch Covid-19.

img
Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung mong muốn không xảy ra tình trạng tiêu cực đối với gói an sinh hỗ trợ người nghèo do đại dịch Covid-19

Không ra thêm thủ tục, để trễ chính sách

Chiều nay, 27/4, Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH tổ chức hội nghị triển khai và giám sát thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết gói hỗ trợ an sinh cho người dân gặp khó bởi đại dịch Covid-19 là quyết định chưa có tiền lệ thể hiện sự gắn bó máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân.

“Chính phủ đã ban hành Nghị Quyết 42 và Quyết định 15 nhằm cụ thể hóa quy định thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn. Do đó, tới nay các địa phương cơ bản đã đủ cơ sở pháp lý để triển khai ngay. Bộ LĐ-TB&XH sẽ không ban hành thêm thông tư hướng dẫn nào nữa”, ông Dung nói và nhấn mạnh việc hỗ trợ phải tập trung đối tượng giảm sâu thu nhập, không đảm bảo mức sống tối thiểu với tinh thần nhà nước, doanh nghiệp và người dân cùng chia sẻ.

Liên quan tới việc xác định đối tượng, điều kiện tiêu chuẩn, hồ sơ thủ tục, ông Dung nhấn mạnh các địa phương cần thực hiện đúng theo Quyết định 15, không ban hành thêm thủ tục hành chính giấy tờ khác.

“Bên cạnh quy định đúng, minh bạch cần làm nhanh khẩn trương, không để chính sách đưa ra rồi lòng vòng mãi. Tôi xin nói dân khao khát mong chờ lắm rồi, lúc người ta đói, cần phải hỗ trợ ngay. Đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là mệnh lệnh từ trái tim”.

Trước thông tin các địa phương đã và đang triển khai hỗ trợ ngay trong tháng 4 đối với 4 nhóm đối tượng (người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo và bảo trợ xã hội), Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH nhận định: "Nói như vậy không có nghĩa là các nhóm kia không được triển khai ngay. Đặc biệt, lao động tự do gặp khó khăn đang cần được ưu tiên triển khai sớm bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu. Không có cơ quan T.Ư nào chỉ đạo đến 15/5 mới thực hiện chi trả”.

Qua đây, vị Bộ trưởng cũng khuyến khích các địa phương sử dụng dịch vụ công trực tuyến, chi trả theo hình thức chuyển khoản thông qua tài khoản ngân hàng của các đối tượng thụ hưởng hoặc theo hệ thống bưu điện. “Hôm nay, Thủ tướng cũng nhắc tôi đề nghị công đoàn cùng với các địa phương làm sao quá trình triển khai này không để một số doanh nghiệp tranh thủ thời gian này tìm cách ngừng hợp đồng, gây khó khăn cho người lao động”.

img
Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH cho rằng cần ưu tiên chi trả nhanh tiền hỗ trợ cho lao động tự do gặp khó (ảnh minh họa)

"Động vào đây không ngủ được đâu”

Tại Hội nghị, người đứng đầu ngành LĐ-TB&XH cũng nhắc lại yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ đối với các bộ ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ, nghiêm túc thực hiện Quyết dịnh số 15 bảo đảm công khai minh bạch, kịp thời chính xác; Đề cao trách nhiệm và sẵn sàng giải trình trước Quốc hội, Chính phủ và Nhân dân; Thường xuyên kiểm tra đôn đốc tình hình thực hiện ở địa phương đơn vị; Không để lợi dụng để trục lợi chính sách, tham ô, tham nhũng lãng phí, lợi ích nhóm; Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nếu có.

“Khi thực hiện gói hỗ trợ, chúng tôi không mong muốn những vi phạm xảy ra, không có tình trạng phải khởi tố. Nhưng nếu có thì sẽ bị xử lý nghiêm về mặt Đảng, hành chính; Trong trường hợp vi phạm nghiêm trọng thì phải xử lý hình sự”, ông Dung nhấn mạnh.

Liên quan tới quy trình giám sát, ông Dung đề nghị Ủy ban Mặt trận các cấp, đoàn thể xã hội các cấp tham gia ngay từ đầu trong việc rà soát lên danh sách, chứ không chờ lập xong danh sách mới giám sát. Về phía Bộ LĐ-TB&XH sẽ lập đường dây nóng và một trang điện tử để cập nhật giải đáp các vướng mắc của địa phương.

“Nói vui như thế này, đừng để dê lạc nhà, gà lạc đường, đừng để ai bị xử lý về đảng về chính quyền và chịu các hình thức kỷ luật khác. Bởi vì động đến đây không ngủ được đâu và nếu có thì đây sẽ là nỗi nhục suốt đời của cán bộ. Do đó chúng tôi mong một là tự giác, hai là kiểm tra, giám sát thật kỹ để không xảy ra tình trạng tiêu cực với gói an sinh dành cho người nghèo”, Bộ trưởng Dung nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.