Xã hội

Bộ trưởng Dung: HV cai nghiện chọc tức cán bộ lấy cớ trốn trại

18/04/2017, 09:33

Bộ trưởng Dung nêu thực trạng, học viên cai nghiện luôn tìm cách chọc tức cán bộ để lấy cớ kích động trốn trại.

Screen Shot 2017-04-18 at 8.37.23 1

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn của ĐBQH sáng 18/4.

Sáng 18/4, Bộ trưởng LĐ- TB&XH Đào Ngọc Dung trực tiếp trả lời chất vấn của các ĐBQH tại phiên họp thứ 9 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

ĐB Nguyễn Lâm Thành (Lạng Sơn) là người đầu tiên đặt câu hỏi chất vấn cho Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, liên quan đến thực trạng vừa qua, ở một số địa phương liên tiếp xảy ra các sự việc học viên cai nghiện đập phá cơ sở và trốn trại cai nghiện ra ngoài. 

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, hiện cả nước có 210.751 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, tăng 10.617 người so với cùng kỳ năm 2015 (200.134 người). Đặc biệt, ngoài heroin thì nay xuất hiện nhiều loại ma tuý rất khác biệt, tính chất phức tạp.

Theo Bộ trưởng, đặc điểm chung của ma tuý, đặc biệt ma tuý đá là dễ dẫn đến rối loạn tinh thần, ảo giác và rối loạn hành vi nghiêm trọng. Tổng kết của ngành công an 60% tội phạm đều do ma tuý, thuộc giới trẻ gây ra.

Riêng về các cơ sở cai nghiện ma tuý, hiện cả nước có khoảng 60.000 người nghiện đang được cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện. Cai nghiện bắt buộc theo quyết định của toà án là 17.488 học viên.

Lý giải nguyên nhân của việc vừa qua xảy ra một số vụ trốn trại, thậm chí là đập phá cơ sở trốn ra ngoài, diễn ra ở Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Vũng Tàu... Bộ trưởng Dung phân tích, trước hết về mặt tâm lý, việc đưa các em vào cơ sở cai nghiện tập trung thực chất là điều chúng ta không mong muốn nhưng không thể không làm.

Nguyên nhân là do một số nơi không thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ. Nhiều địa phương vì muốn trong sạch địa bàn đã tìm cách đưa tất cả những em có sử dụng ma tuý hay nghiện ma tuý vào trại cai nghiện, trong khi đáng ra phải phân biệt người nghiện khác với người sử dụng, người lạm dụng. 

Việc này cũng dẫn đến tình trạng quá tải trong các cơ sở cai nghiện. "Như vụ việc xảy ra ở Đồng Nai, cơ sở cai nghiện đó chỉ có thể là nơi học tập, nuôi dưỡng khoảng 500-600 em những đưa hơn 1.447 em vào, cơ sở vật chất cũ kỹ, điều kiện ăn ở không đảm bảo dẫn đến tạo sự bức bối cho các em", Bộ trưởng dẫn chứng.

Trong quá trình thực hiện cai nghiện bắt buộc phải phân biệt giai đoạn ban đầu và giai đoạn cai bắt buộc, giai đoạn sau cai, nhưng do cơ sở vật chất thiếu thốn nên nhiều trung tâm cho học viên ở chung tất cả với nhau, khiến những người trong diện cai nghiện bắt buộc dễ lôi kéo, tác động lẫn nhau.

Bên cạnh đó, hầu như ở các cơ sở cai nghiện tối thiểu có 35-45% các em đã có tiền án tiền sự, thậm chí là cộm cán, có những em đã đi tù, và số này tâm lý thường hay quá khích, thậm chí xúi giục, lôi kéo học viên khác vượt ra ngoài.

"Nếu có phá trại vượt ra ngoài thì chế tài xử lý của ta không có gì ngoài việc cơ sở phải có trách nhiệm vận động các em quay trở lại. Sau vụ việc ở Đồng Nai là vụ phá trại ở Vũng Tàu, khi tôi hỏi thì các em có nói là các em cứ ra, nếu tiếp tục bị bắt thì lại ở lại chứ có sợ gì đâu", ông Dung chia sẻ.

hoc-vien-cai-nghien-tron-trai

Tình trạng quá tải, điều kiện ăn ở không đảm bảo cũng là một trong những nguyên nhân của việc học viên trốn cơ sở cai nghiện ra ngoài.

Về mặt pháp lý, Bộ trưởng Dung thẳng thắn nhận định còn nhiều vướng mắc, trong đó vướng mắc cơ bản là đội ngũ cán bộ ở cơ sở cai nghiện rất mỏng, rất khó khăn.

"Như ở Đồng Nai, Tỉnh uỷ đã có quyết định cho thêm biên chế đối với cán bộ trong các cơ sở cai nghiện. Bình quân một cán bộ có trách nhiệm phục vụ tối thiểu 10 học viên, trong khi đó thì cán bộ tiếp nhận không được. Ở Đồng Nai cho tuyển thêm 20 cán bộ, nhưng trong suốt thời gian qua đăng tuyển không được người nào, vì lương có hơn 2 triệu/ tháng mà bao khó khăn, nguy hiểm rình rập", ông Dung dẫn chứng.

Bất cập nữa nằm trong chính sự phối hợp của các cơ quan liên quan. Trước hết, ở cơ sở cai nghiện đối tượng phức tạp như vậy nhưng cán bộ trong đó không được trang bị bất cứ vũ khí, công cụ gì để đảm bảo an toàn cho chính mình, trong khi các đối tượng chỉ tìm cách làm sao chọc tức cán bộ để lấy cớ gây ra kích động.

"Đặc biệt về trách nhiệm, ở nước ta giao cho Bộ LĐ-TB&XH cùng sự phối hợp với các cơ quan khác. Nhưng chỉ phối hợp bên ngoài, còn từ cổng vào đến trung tâm cai nghiện hoàn toàn giao cho Bộ LĐ-TB&XH, còn ngành Công an lại chỉ quản lý phía ngoài, khi có sự việc gì mới vào cuộc, tôi cho rằng điều này là không khả thi", ông Dung nêu quan điểm.

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.