Xã hội

Bộ trưởng GD&ĐT: "Chúng ta test virus, virus test lại cả hệ thống chúng ta"

11/11/2021, 10:33

Trước Quốc hội, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nói, "chúng ta test để tìm virus, nhưng virus cũng test lại cả hệ thống của chúng ta".

Soạn văn mẫu cho học sinh học thuộc, tai hại cho tính sáng tạo

Sáng (11/11), Quốc hội tiếp tục chương trình làm việc với phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn.

img

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Nguyễn Kim Sơn

Về việc dạy văn theo mẫu, Bộ trưởng GD&ĐT cho rằng, cần chấm dứt vì việc dạy theo văn mẫu, giáo viên đọc cho học sinh chép, soạn bài văn mẫu cho học sinh học thuộc. Điều này rất tai hại cho việc phát huy tính chủ động, sáng tạo, tình cảm, cảm xúc chân thực, chân thành của học sinh.

"Việc không được dùng lối đọc chép, văn mẫu cho học sinh học thuộc được chúng tôi coi là điều chỉnh mang tính chuyên môn và tới đây Bộ sẽ có giải pháp triển khai. Nhưng đây là việc lâu dài và phải có nhiều động tác, giải pháp. Việc chấm dứt văn mẫu cũng là nhân tố chuyên môn để hạn chế dạy thêm, học thêm", ông Sơn nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Huy Thái (đoàn Bạc Liêu) về vấn đề gần đây xuất hiện tình trạng dạy và học thêm trực tuyến, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, dạy, học thêm là việc ngành GD&ĐT ngăn chặn, nghiêm cấm.

"Gần đây nảy sinh hiện tượng dạy tăng thêm giờ, dạy thêm trực tuyến. Tôi khẳng định, bình thường đã cần ngăn vì học trực tuyến học sinh căng thẳng hơn thì việc thêm giờ, nội dung là việc cần ngăn chặn", Bộ trưởng GD&ĐT nói.

Điều chỉnh để thích ứng với dịch Covid-19

Về câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (đoàn Vĩnh Long) về bài học cho ngành giáo dục trong bối cảnh dịch bệnh, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói: "Chúng ta test để tìm virus, nhưng virus cũng test lại cả hệ thống của chúng ta".

Trong thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã hết sức cố gắng, tận tình, trách nhiệm, tuy nhiên qua dịch bệnh vẫn nhìn thấy một số điều chắc chắn phải điều chỉnh.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, về thể chế, khi áp dụng, vận hành ứng phó, nhiều văn bản, chính sách bộc lộ khiếm khuyết. Bình thường, những vấn đề này có thể vẫn tồn tại nhưng chưa đến mức gay gắt. Giai đoạn dịch bệnh, mức độ ảnh hưởng lớn hơn.

Về quản lý nhà nước, Bộ trưởng GD&ĐT nhìn nhận Bộ đã làm tốt việc ban hành văn bản, nhưng cần hoàn thiện hơn nữa khả năng ứng phó với trạng thái khẩn cấp bằng nghiệp vụ, hiểu biết, tinh thần của ngành. Theo đó, chính sách hỗ trợ văn bản hướng dẫn thời gian tới cần thực tế hơn.

"Dịch bệnh cho thấy kỹ năng của đội ngũ quản lý, kỹ năng của nhà giáo, kỹ năng của học sinh, đặc biệt là vấn đề tự học, phải tăng cường rất nhiều", ông Sơn nói.

Với vấn đề tăng cường chất lượng dạy và học trong thời gian tới, Bộ cho biết sẽ đưa ra nhiều giải pháp khác nhau. Bởi trong 716 quận, huyện trực thuộc, hiện có 350 quận, huyện áp dụng dạy học trực tiếp và 316 đã đi học trực tiếp.

"Nhóm đang học trực tiếp bình thường thì cần giải pháp tăng chất lượng riêng, nhóm chuẩn bị đưa học sinh quay lại trường, nhóm có thể phải tiếp tục học trực tiếp cần có những giải pháp khác", Bộ trưởng nói và cho biết thêm, đây là chủ đề lớn nên sẽ trả lời lồng ghép vào câu hỏi của các đại biểu tiếp theo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.