Xã hội

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Không để một vài cá nhân phá nát quy hoạch

18/11/2019, 11:23

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nêu bất cập làm quy hoạch thì kỹ nhưng thay đổi cục bộ quy hoạch lại quá đơn giản, dẫn tới quy hoạch chung bị phá vỡ.

img
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể

Hội đồng nào lập, hội đồng đó sửa quy hoạch

Phát biểu trong phiên thảo luận tại Tổ sáng nay (18/11) về dự thảo Luật Xây dựng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã dành nhiều thời gian đề cập đến vấn đề quy hoạch.

“Hiện nay, công tác quy hoạch đô thị đã được làm tương đối tốt, nghiêm túc. Khi triển khai đều lấy ý kiến các bộ, ngành có liên quan, lập Hội đồng kiến trúc, Hội đồng phản biện. UBND các cấp cũng rà soát xem xét rất kỹ. Sau khi công bố quy hoạch và bắt đầu triển khai, nếu đúng quy hoạch thì chắc chắn đô thị sẽ được quản lý rất tốt. Tuy nhiên, bất cập là chúng ta làm quy hoạch thì kỹ nhưng thay đổi cục bộ quy hoạch lại quá đơn giản. Chỉ cần UBND địa phương cùng 1 - 2 sở ngành quyết định là có thể điều chỉnh ngay. Chính điều này sẽ phá vỡ quy hoạch chung", Bộ trưởng nói.

Theo Bộ trưởng Thể, nên chăng, khi điều chỉnh quy hoạch, cấp nào ban hành quy hoạch, bao nhiêu hội đồng đồng ý thì khi điều chỉnh cũng phải là cấp đó điều chỉnh, với ngần đấy hội đồng có ý kiến. Có như vậy mới đảm bảo tính khách quan. Tránh tình trạng một vài cá nhân khi điều chỉnh khu A, khu B phá nát quy hoạch, dẫn đến ùn ứ giao thông, bức xúc xã hội.

Người đứng đầu Bộ GTVT cũng rất bức xúc khi nói về tình trạng đô thị, công viên, khu công cộng đã được quy hoạch rồi nhưng sau đó nhà đầu tư lại thay đổi cục bộ dẫn đến mất diện tích cây xanh, diện tích công cộng.

Đáng nói hơn, hội đồng thẩm định quy hoạch không biết việc này mà chỉ một số lãnh đạo sở, ngành liên quan tự điều chỉnh.

Hạn chế thay đổi vùng lõi, mật độ dân đông để bớt tốn kém

Về ứng xử với các khu đô thị khi làm quy hoạch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị phân biệt các khu đô thị có mật độ dân cư cao và các khu đô thị có mật độ dân cư thấp để quản lý.

“Vùng nào là vùng lõi, mật độ nhà cửa nhiều, thì nên bớt thay đổi quy hoạch để tránh tốn kém kinh phí GPMB, tái định cư, đền bù nhà cửa… Còn các khu mới, mật độ xây dựng còn rất thấp nên quy hoạch thành những đô thị hiện đại, theo tiêu chuẩn châu Âu. Có như vậy, sẽ hình thành nên vùng lõi là vùng cổ và vùng mới là vùng hiện đại”, Bộ trưởng nói và kiến nghị: Luật phải có những quy định để chính quyền địa phương, nhất là hội đồng nhân dân các địa phương xác định vùng lõi như thế nào để ứng xử phù hợp.

Ngoài vùng lõi, quy hoạch phải áp dụng đúng quy trình quy định, phải giảm mật độ xây dựng, quản lý được dân cư trên cùng diện tích.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.