Thời sự

Bộ trưởng GTVT: Ba dự án cao tốc Bắc - Nam chuyển đầu tư công sẽ khả thi

11/06/2020, 17:57

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định 3 dự án cao tốc Bắc - Nam nếu chuyển sang đầu tư công chắc chắn khả thi.

Chiều nay (11/6), Quốc hội thảo luận tại hội trường về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Đa số đại biểu thống nhất chủ trương điều chỉnh đầu tư từ đầu tư PPP sang đầu tư công với 3 dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây. Tuy nhiên, cũng có đại biểu cho rằng không nên chuyển cả 3 dự án sang đầu tư công mà chỉ chuyển những dự án không có nhà đầu tư tham gia. Các đại biểu cũng băn khoăn về tính khả thi, chắc chắn của việc thực hiện các dự án…

Giải đáp những băn khoăn của các đại biểu về tính khả thi khi chuyển đổi phương án đầu tư, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định: “Chúng tôi khẳng định chuyển sang đầu tư công sẽ nhanh hơn vì toàn bộ 8 dự án còn lại đã phê duyệt giá thầu, thiết kế kĩ thuật, dự toán”.

Bộ trưởng phân tích, nếu ngay bây giờ tổ chức đấu thầu chọn nhà đầu tư trong nước, nhưng tới tháng 11/2020 mới công bố được quyết định nhà đầu tư trúng thầu vì thời gian cho nhà đầu tư nghiên cứu 3 tháng, 3 tháng còn lại thì các Bộ, ngành, trong đó có Bộ GTVT thẩm định, phê duyệt, trình Chính phủ. Đến tháng 11 mới ký hợp đồng và cho nhà đầu tư 6 tháng để thu xếp 22 nghìn tỷ đó. Dự án nào thu xếp đủ mới cho triển khai thi công, nếu không phải hủy kết quả đấu thầu, hủy hợp đồng.

Trong khi đó, nếu chuyển sang đầu tư công, Bộ GTVT đã điều chỉnh giá thầu, thiết kế kĩ thuật, dự toán rồi, chỉ chờ Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết của Chính phủ, là tiến hành phê duyệt, không phải đấu thầu nhà đầu tư nữa.

Đến tháng 6 - 7 là có thể phát hành hồ sơ mời thầu, các nhà thầu tham gia trong 3 tháng, đến cuối tháng 9 có kết quả và khởi công một vài gói thầu.

"Chúng tôi sẽ tập trung khởi công trong tháng 10, tháng 11. Như vậy, nếu chuyển sang đầu tư công, toàn bộ các gói thầu của 3 dự án này sẽ khởi công trong năm nay", Bộ trưởng Thể khẳng định.

Về lý do chọn 3 dự án để chuyển đầu tư công, Bộ trưởng Thể cho biết, đây là các dự án mang tính trọng điểm. Tiếp nối vào cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn đang triển khai, Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 sẽ nối dài từ Hà Nội. Còn dự án Dầu Giây - Phan Thiết, nếu hoàn thành sớm sẽ nối từ TP. Hồ Chí Minh đến Phan Thiết và tiếp theo là đoạn Phan Thiết - Vĩnh Hảo.

“Như vậy sẽ có tuyến cao tốc từ TP. Hồ Chí Minh ra, từ Hà Nội vào. Nếu các dự án ở giữa mà không thành công cũng không ảnh hưởng gì, vì đã có đường cao tốc riêng nối giữa các trung tâm kinh tế lớn”, Bộ trưởng Thể cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.