Xã hội

Bộ trưởng GTVT: Ba việc cần làm để đăng kiểm trở lại bình thường

07/06/2023, 18:18

Trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết có 3 việc cần làm để hoạt động đăng kiểm trở lại bình thường.

Tại phiên chất vấn chiều 7/6, hoạt động đăng kiểm là vấn đề được rất nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm và đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng.

img

Đại biểu Đặng Bích Ngọc (đoàn Hòa Bình)

Tháo gỡ nhiều vướng mắc

Dẫn thực tế việc vừa qua nhiều trung tâm đăng kiểm đóng cửa, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, đại biểu Đặng Bích Ngọc (đoàn Hòa Bình) đặt câu hỏi: “Qua tiếp xúc cử tri, có nhiều ý kiến đề nghị tạo điều kiện để mở lại các trung tâm này. Đề nghị Bộ trưởng cho biết có giải pháp gì để sớm triển khai nội dung này?”, bà Ngọc nói.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết vừa qua có một số nhân viên và lãnh đạo các trung tâm đăng kiểm bị khởi tố, hiện tại chưa mở lại được vì thiếu cán bộ và đăng kiểm viên. Cả nước hiện còn hai tỉnh là Bắc Kạn và Hòa Bình chưa có trung tâm đăng kiểm nào được mở lại.

Riêng với tỉnh Hòa Bình, Bộ GTVT đã làm việc với Bí thư Tỉnh ủy và Giám đốc Sở GTVT để tìm giải pháp. Vừa qua, Bộ hỗ trợ địa phương đào tạo nhân lực, thi tuyển, cấp chứng chỉ để tìm người giữ cương vị lãnh đạo trung tâm đăng kiểm. Bộ cũng phối hợp với Sở địa phương bố trí đăng kiểm viên.

"Trung tâm đăng kiểm ở Hòa Bình sẽ sớm được mở lại", Bộ trưởng khẳng định.

img

Đại biểu Trần Thị Kim Nhung (đoàn Quảng Ninh)

Theo đại biểu Trần Thị Kim Nhung (Thường trực Ủy ban Pháp luật), vụ việc xảy ra tại các trạm đăng kiểm vừa qua gây thiếu hụt trầm trọng đăng kiểm viên, dẫn đến các trung tâm trên cả nước bị quá tải. Từ đó, đại biểu đề nghị Bộ trưởng nêu giải pháp, hướng xử lý vấn đề này trong thời gian tới.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm xảy ra là hết sức đáng tiếc. Cả nước có xấp xỉ 2.000 đăng kiểm viên, nhưng đến nay đã mất gần 1/3. Trong khi đó, để tuyển dụng được một đăng kiểm viên mất rất nhiều thời gian đào tạo, tuyển dụng và trải qua nhiều bước.

Để khắc phục, Bộ GTVT đã đề nghị Bộ Công an, Bộ Quốc phòng hỗ trợ lực lượng đăng kiểm viên. Bộ cũng huy động đăng kiểm viên ở các trung tâm toàn quốc vào làm việc tại các nơi đang thiếu hụt. “Nhiều người phải làm việc cả ngày nghỉ, không có ngày Tết”, Bộ trưởng nói.

Thông tin về việc Cục Đăng kiểm Việt Nam đã chuẩn bị được 350 nhân lực đăng kiểm viên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho hay, sắp tới, Bộ sẽ trình Thủ tướng điều chỉnh lại văn bản quy định hoạt động đăng kiểm, để không nhất thiết một dây chuyền cần đủ ba đăng kiểm viên.

"Nhân lực phục vụ thời gian tới chắc chắn sẽ đầy đủ. Tôi cam kết hết tháng 6, chậm nhất không quá đầu tháng 7 hoạt động đăng kiểm sẽ trở lại bình thường", Bộ trưởng nói.

Ba việc cần xử lý

Đặt câu hỏi tranh luận với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, đại biểu Nguyễn Trường Giang (đoàn Đắk Nông) cho rằng, cần đổi mới về cơ chế tài chính, tạo điều kiện để cho các doanh nghiệp ngoài Nhà nước đầu tư vào trung tâm đăng kiểm.

img

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tả lời chất vấn của các đại biểu

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng cho biết, vừa qua, Bộ GTVT đã cùng Bộ Công an tập trung tháo gỡ vấn đề để khôi phục toàn bộ hoạt động đăng kiểm phục vụ người dân, doanh nghiệp.

"Ngay từ khi về nhận công tác, tôi chủ động nghiên cứu để điều chỉnh các quy định đăng kiểm phù hợp với thông lệ quốc tế, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân", ông nói và cho biết vừa qua Bộ đã làm đồng thời hai việc là giúp các trung tâm đăng kiểm hoạt động lại và rà soát lại toàn bộ hoạt động này, đảm bảo hiện đại, thông thoáng.

Bộ đã ban hành thông tư miễn đăng kiểm lần đầu cho xe mới và giãn chu kỳ đăng kiểm để phù hợp với các nước trong khu vực. Việc này sẽ giảm thời gian, chi phí cho người dân. Việc giãn chu kỳ đăng kiểm được tiến hành tự động cho 1,39 triệu xe.

Tuy nhiên theo Bộ trưởng, còn ba việc cần xử lý để hoạt động đăng kiểm trở lại bình thường.

Thứ nhất là điều chỉnh cơ chế tài chính theo hướng loại bỏ giá đăng kiểm ra khỏi danh mục giá do nhà nước quản lý, bởi việc này cần để thị trường quyết định. Như vậy mới đảm bảo thu nhập cho đăng kiểm viên. Việc này đang được nghiên cứu.

Thứ hai, ngành GTVT cũng đang tập trung đào tạo đăng kiểm viên để trong ba tháng có đủ lực lượng bố trí đủ cho tất cả trung tâm đăng kiểm. Các dây chuyền đăng kiểm khi đủ nhân lực sẽ hoạt động trở lại bình thường.

Thứ ba, công nghệ thông tin cũng được ứng dụng mạnh mẽ trong đăng kiểm để giảm công việc thủ công; việc đăng ký, đăng kiểm, thanh toán được thực hiện qua mạng, không còn xếp hàng như trước đây nữa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.