Quản lý

Bộ trưởng GTVT đột xuất thị sát sân bay Nội Bài giữa tâm dịch nCoV

12/02/2020, 16:28

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định việc kiểm soát dịch bệnh tại các cửa khẩu hàng không vô cùng quan trọng để ngăn ngừa virus corona lây lan.

img
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo triển khai phòng dịch nCoV tại Cảng HKQT Nội Bài

Chiều nay (12/2), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã kiểm tra công tác phòng chống dịch viêm phổi cấp do virus Corona tại CHK quốc tế Nội Bài.

Người đứng đầu Bộ GTVT đã kiểm tra toàn bộ khu vực ga đến, ga đi, khu cách ly, khu xuất nhập cảnh cũng như khu kiểm dịch y tế tại cả nhà ga quốc nội T1 cũng như nhà ga quốc tế T2, Nội Bài.

Phát hiện vẫn còn một số hành khách không đeo khẩu trang y tế, đặc biệt tại nhà ga hành khách quốc nội, Bộ trưởng nói: Kiểm soát dịch bệnh tại các cửa khẩu hàng không là vô cùng quan trọng để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan. Chúng ta có nhiều biện pháp tại các sân bay quốc tế và quốc nội để kiểm soát, cách ly các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh. Tuy nhiên, rõ ràng là vẫn còn những hành khách chưa đeo khẩu trang để bảo vệ chính bản thân mình cũng như người khác tại khu vực công cộng.

“Nên chăng cần nghiên cứu việc bắt buộc toàn bộ hành khách đi/đến sân bay phải đeo khẩu trang trong thời gian xảy ra dịch bệnh”, Bộ trưởng đặt câu hỏi.

img
Vẫn còn một số hành khách đến sân bay chưa đeo khẩu trang

Người đứng đầu Bộ GTVT cũng đặc biệt quan tâm công tác khử trùng, khử khuẩn tại nhà ga, sân bay.

“Nhà ga, sân bay đương nhiên phải khử trùng thường xuyên. Tuy nhiên, với hành khách đi đến thì sao? Cần phải trang bị nhiều hơn nữa nước rửa tay, sát trùng. Khách vừa đến sân bay cũng như khách vừa xuống máy bay là phải sát trùng tay ngay để ngăn nguồn lây. Việc này không tốn kém bao nhiêu mà giúp phòng dịch hiệu quả”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Đối với việc kiểm soát thân nhiệt hành khách, Bộ trưởng nói: Chúng ta đã bố trí máy đo thân nhiệt, kiểm soát 100% khách quốc tế đến. Tuy nhiên, có nên làm chặt luôn cả bên ga nội địa? Toàn bộ hành khách đi/đến phải được kiểm tra thân nhiệt. Như thế chúng ta sẽ kiểm soát dịch tốt hơn.

img
Kiểm soát thân nhiệt hành khách đến là một trong những khâu đặc biệt quan trọng để tránh lây lan nguồn dịch

“Thiết bị kiểm tra thân nhiệt cần phải là thiết bị hiện đại nhất, đảm bảo kiểm soát chính xác nhất, chặt chẽ nhất. Chống dịch phải như chống giặc, Chúng ta không thể tiếc tiền được. Các đồng chí cần nghiên cứu, đề xuất về vấn đề này”, Bộ trưởng nói và nhấn mạnh: Việc kiểm dịch là vô cùng quan trọng. Trong dây chuyền này, máy đo thân nhiệt là quan trọng bậc nhất.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Hải Nam - đại diện Trung tâm Kiểm dịch Y tế tại sân bay Nội Bài cho hay: 100% hành khách từ chuyến bay quốc tế về đều được kiểm dịch. Bên ga quốc nội, do thiếu máy đo thân nhiệt cũng như nhân lực nên trước mắt chỉ kiểm tra với những chuyến bay nghi ngờ.

Về khuyến cáo đeo khẩu trang, ông Nam cho hay: Nếu bắt khách đeo khẩu trang mà khách không đeo thì chưa có chế tài xử lý. Cái này trước mắt cần ý thức và sự tự giác của mọi người. Chỉ trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh, có triệu chứng, nhân viên y tế mới có thể bắt buộc khách đeo khẩu trang.

img
Ngoài khẩu trang y tế, lực lượng an ninh hàng không tại sân bay phải cả đeo găng tay bảo hộ lao động

Phía CHK quốc tế Nội Bài, Phó Giám đốc Nguyễn Huy Dương cho hay 100% nhân viên sân bay đều đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm việc. Khách đến sân bay cũng chủ động trang bị khẩu trang hoặc nhận khẩu trang phát miễn phí tại sân bay để bảo vệ mình khỏi nguy cơ lây lan mầm bệnh.

“Chúng tôi đã cấp phát đủ khẩu trang, cồn, dung dịch khử trùng cho toàn thể CBNV trực tiếp tiếp xúc với hành khách đồng thời chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, quần áo phòng dịch, thuốc cấp cứu, găng tay, cồn sát khuẩn, hóa chất khử trùng khu vực ô nhiễm”, Phó giám đốc Cảng HKQT Nội Bài Nguyễn Huy Dương nói và nhấn mạnh: Nội Bài là cửa khẩu hàng không quốc tế lớn nhất khu vực miền Bắc, có lưu lượng hành khách lớn thứ 2 cả nước nên các biện pháp phòng ngừa khẩn cấp chống dịch nCoV được đặc biệt quan tâm.

img
Tất cả hành khách đã lưu trú, quá cảnh tại Trung Quốc chỉ được nhập cảnh sau 14 ngày

Cũng theo ông Dương, Nội Bài đã chủ động đặt ra các tình huống giả định phát hiện khách bị nhiễm virus nCoV tại các khu vực khác nhau (trọng điểm là tại Nhà ga quốc tế T2, tiếp đến là tại Nhà ga quốc nội T1, sảnh E…, tình huống khách trên chuyến bay cập cầu hành khách, khách trên chuyến bay đỗ ngoài sân đỗ, khách tại khu vực công cộng…) và xây dựng kịch bản chi tiết với từng tình huống, tiến hành tập dượt các phương án phân luồng, cách ly hành khách và tàu bay có khách bị nhiễm virus nCoV.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.