Thời sự

Bộ trưởng GTVT: Cần đẩy nhanh các tuyến giao thông liên vùng TP.HCM

09/07/2022, 14:20

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ ra những bất cập của hệ thống giao thông liên vùng TP.HCM và những dự án sắp tới đầu tư.

Giao thông liên vùng TP.HCM đang nhiều bất cập

Sáng 9/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết 53 năm 2005 và kết luận 27 năm 2012 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế, xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020.

Tại đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có những chia sẻ về tình hình thực hiện các dự án giao thông quanh khu vực TP.HCM.

img

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ ra những bất cập của hệ thống giao thông liên vùng TP.HCM và những dự án sắp tới đầu tư.

Theo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, thực trạng giao thông nội đô TP.HCM và giao thông liên vùng hết sức bất cập. Dù hai vùng kinh tế có hệ thống cảng biển phát triển và có nhiều ưu thế, giao thông kết nối giữa các tỉnh và các cảng biển lại rất hạn chế.

Về giao thông đường bộ, đường vành đai 2 đến nay vẫn chưa khép nối. Đường vành đai 3 TP.HCM mới được Quốc hội thông qua, còn vành đai 4 chưa được quan tâm đúng mức.

Về đường hàng không, trong khi sân bay Long Thành đang làm thì sân bay Tân Sơn Nhất quá tải liên tục. Đường sắt kết nối lại lạc hậu.

Các tuyến cao tốc liên vùng nối TP.HCM đi Cần Thơ liên tục ùn tắc, sắp tới cần mở rộng. Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây mới đưa vào khai thác đã quá tải. TP.HCM - Chơn Thành - Gia Nghĩa mới chỉ có kế hoạch chưa triển khai. TP.HCM - Mộc Bài cũng chỉ mới bàn kế hoạch.

Bộ trưởng Bộ GTVT thẳng thắn nhìn nhận giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và TP.HCM đã rất cấp bách, cần có những chính sách để phát triển giao thông vùng này, nếu không "đầu tàu" sẽ chậm dần, trở thành gánh nặng cho cả nước.

Đẩy nhanh các tuyến cao tốc liên vùng

img

Tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thường xuyên ùn tắc, kẹt xe dịp cao điểm hoặc có sự cố giao thông

Thấy được thực trạng đó, Chính phủ đã quan tâm bố trí 120.000 tỉ để triển khai các dự án lớn sắp tới.

Ngoài ra, Thủ tướng đang kêu gọi các nhà đầu tư tham gia đầu tư một số tuyến cao tốc bằng hình thức đối tác công - tư (PPP).

Cụ thể, cố gắng hoàn thành sớm toàn tuyến đường Vành đai 2; quyết liệt triển khai và hoàn thành đường Vành đai 3 TP.HCM trong năm 2025 hoặc 2026 để kết nối các tỉnh.

Nói về việc đầu tư hệ thống giao thông liên vùng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, từ nay đến năm 2025 cố gắng triển khai và hoàn thành xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, Bộ Chính trị, Chính phủ đã tháo gỡ các vướng mắc, sẽ xây dựng hoàn thành trong một vài năm tới.

Tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài cố gắng kêu gọi để thực hiện. Hay cao tốc TP.HCM - Chơn Thành - Gia Nghĩa, Thủ tướng đã có một số cuộc làm việc, các tỉnh cố gắng hợp lực để nhanh chóng thực hiện.

“Riêng tuyến TP.HCM - Long Thành, chúng tôi triển khai các biện pháp để hoàn thành. Đường về TP.HCM cũng sẽ được nghiên cứu để nâng cấp cao tốc TP.HCM - Trung Lương", Bộ trưởng Thể nêu rõ một số đột phá về hạ tầng giao thông sẽ được triển khai.

Về sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị TP.HCM phối hợp với Bộ Quốc phòng để mở rộng nhà ga và các khu vực dịch vụ, đảm bảo phục vụ 50 triệu hành khách/năm.

Vào lúc 14h30 chiều nay, Thủ tướng sẽ có buổi kiểm tra và làm việc với các ngành chức năng tại sân bay Tân Sơn Nhất về việc đầu tư mở rộng sân bay quan trọng này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.