Hạ tầng

Bộ trưởng GTVT: Cần Thơ không tận dụng được cơ chế đặc thù sẽ rất lãng phí

26/07/2022, 19:13

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu Sở GTVT Cần Thơ nghiên cứu kỹ Nghị quyết 45, tham mưu UBND TP triển khai hiệu quả, tránh lãng phí.

Chiều 26/7, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác của Bộ GTVT đến thăm và chỉ đạo tại Sở GTVT TP Cần Thơ.

img

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu chỉ đạo tại Cần Thơ

Phải tham mưu lãnh đạo địa phương quyết liệt GPMB các dự án trọng điểm

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác quản lý Nhà nước của Sở GTVT TP Cần Thơ trong 6 tháng qua.

Theo Bộ trưởng, thời gian qua, hệ thống giao thông của TP Cần Thơ không ngừng phát triển và có nhiều đổi mới, không chỉ giao thông đô thị mà hệ thống giao thông thủy, bộ, nhất là đường bộ được đầu tư hiệu quả, đảm bảo tính kết nối liên vùng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chia sẻ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hết sức quan tâm đến việc phát triển hạ tầng của TP Cần Thơ, nhất là việc triển khai các tuyến đường vành đai.

Từ đó, Bộ trưởng yêu cầu Sở GTVT nghiên cứu tham mưu UBND TP về việc quy hoạch xây dựng các tuyến đường vành đai và các trục dọc, ngang kết nối QL91 với cảng Cái Cui và khu công nghiệp Trà Nóc, sân bay Cần Thơ.

Những tuyến này sẽ hỗ trợ cho việc vận chuyển hàng hóa từ khu công nghiệp Trà Nóc đến cảng Cái Cui, đặc biệt là tạo dư địa phát triển các cụm công nghiệp.

Liên quan đến các dự án cao tốc đã và đang chuẩn bị triển khai trên địa bàn, Bộ trưởng yêu cầu Sở tham mưu lãnh đạo địa phương thực hiện quyết liệt công tác GPMB, đảm bảo dự án triển khai đúng tiến độ.

Đồng thời, phối hợp Vĩnh Long quản lý tốt khu đất thuộc phạm vi triển khai dự án cầu Cần Thơ 2.

“Giao thông liên vùng của TP Cần Thơ hiện có rất nhiều dự án quan trọng, đây là những dự án quyết định cho bộ mặt của TP Cần Thơ và hỗ trợ phát triển kinh tế”, Bộ trưởng lưu ý.

img

Quang cảnh buổi làm việc

Cần nghiên cứu kỹ Nghị quyết 45

Báo cáo với Bộ trưởng, ông Nguyễn Hoàng Tùng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết, về công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, giai đoạn 2021 - 2025, TP Cần Thơ đã bố trí vốn và tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đường vành đai phía Tây TP Cần Thơ, đường hẻm 91 (đoạn Long Tuyền đến đường Vành đai phía Tây TP Cần Thơ), cải tạo, mở rộng 5 nút giao trọng điểm, ĐT917, 918, 921, 923, cầu Cờ Đỏ, cầu Tây Đô, cầu Kênh Ngang.

Trong năm 2022, Sở được bố trí hơn 1.710 tỷ đồng, đến nay giải ngân gần 221 tỷ, đạt hơn 12% kế hoạch.

Ông Tùng cũng kiến nghị Bộ GTVT quan tâm, xem xét sớm có ý kiến chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam triển khai thực hiện theo các nội dung cơ chế chính sách quy định tại Nghị quyết số 45 đối với dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ.

Phân công các Ban Quản lý dự án thuộc Bộ GTVT tạo điều kiện, hỗ trợ cho TP Cần Thơ và các tỉnh sẽ được Thủ tướng Chính phủ giao làm cơ quan chủ quản đầu tư các dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, nhằm giúp cho các địa phương triển khai thực hiện các dự án thành phần đảm bảo chất lượng, tiến độ.

Về những kiến nghị trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 45/2022/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ.

TP Cần Thơ, cụ thể là Sở GTVT TP Cần Thơ cần phải nghiên cứu, từ đó tham mưu cho UBND TP tận dụng tối đa cơ chế, chính sách đã có.

“Sở GTVT TP Cần Thơ phải nghiên cứu kỹ Nghị quyết 45, nhất là các nội dung về GPMB, về vốn… nếu không sẽ rất lãng phí”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Về dự án nạo vét luồng Định An, Bộ trưởng đề nghị Sở GTVT TP Cần Thơ phối hợp Cục Hàng hải, Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ nghiên cứu nạo vét luồng phù hợp, không để tình trạng nước mặn xâm nhập.

“Trong quy hoạch GTVT thì luồng Định An chỉ đáp ứng được tàu 5.000 tấn. Quy hoạch này đã được tư vấn lập, thông qua hội đồng thẩm định, đã được Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên TP Cần Thơ có mong muốn tàu 10.000 - 20.000 tấn.

Ý chí là chúng ta muốn tàu lớn vào, muốn nạo vét sâu, rộng... Nhưng cũng cần phải đánh giá lại tổng thể, nếu được luồng mà cả vùng đồng bằng ngập mặn sẽ tác động lớn đến môi trường”, Bộ trưởng lưu ý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.