Hạ tầng

Bộ trưởng GTVT: Cảng Trần Đề sẽ tạo động lực lớn cho ĐBSCL

07/04/2019, 07:20

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, cảng Trần Đề sẽ tạo động lực lớn cho ĐBSCL nói chung và tạo đột phá cho Sóc Trăng nói riêng.

img
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc lưu ý tỉnh Sóc Trăng: “Làm cái gì cho dân mà có hiệu quả, nên tập trung làm”. Ảnh: Gia Minh

Chiều 6/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Sóc Trăng.

Báo cáo với Thủ tướng cùng đoàn công tác của Chính phủ về một số dự án giao thông quan trọng trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết về cầu Đại Ngãi, sau khi Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương, đến thời điểm này, hồ sơ điều chỉnh dự án đã hoàn thành, Chính phủ cũng đã giao Bộ KH&ĐT tổ chức thẩm định.

Đối với dự án mở rộng tuyến QL1 từ thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang) đến huyện Châu Thành (Sóc Trăng), việc này Thủ tướng Chính phủ đã có 3 thông báo kết luận và Bộ cũng đã làm việc với các bộ, ngành có liên quan để triển khai. Bộ Kế hoạch và đầu tư cũng đã có báo cáo Chính phủ về dự án này.

Tuy nhiên, nguồn vốn hiện nay đang khó khăn, lúc đầu Bộ GTVT đề nghị được bố trí 1.200 tỷ đồng. Sau đó, Bộ KH&ĐT điều chỉnh xuống còn 1.000 tỷ đồng, cuối cùng rút xuống còn 550 tỷ đồng vì còn cần phân bổ vốn cho nhiều dự án cấp bách khác. Về cơ bản, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã thống nhất, và như vậy, Bộ GTVT sẽ tiến hành triển khai 550 tỷ đồng cho giai đoạn I dự án trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng từ Châu Thành lên Hậu Giang, phần còn lại sẽ làm sau.

“Về cảng Trần Đề, Bộ GTVT xem đây là cảng đặc biệt quan trọng, không chỉ riêng của tỉnh Sóc Trăng mà của cả khu vực ĐBSCL, Bộ cũng rất quyết tâm và đã chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam thuê tư vấn để nghiên cứu và cũng đã có báo cáo, cơ bản cũng còn một vài ý kiến khác nhau”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin và khẳng định Bộ GTVT sẽ trình Thủ tướng bổ sung quy hoạch cảng Trần Đề (Sóc Trăng).

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể bày tỏ tin tưởng khi Chính phủ phê duyệt dự án, chắc chắn có nhiều tập đoàn lớn quan tâm đầu tư. Bởi lẽ cảng Trần Đề sẽ tạo động lực lớn cho ĐBSCL và có cơ hội phát triển rất tốt.

“Hơn nữa, các nhà máy nhiệt điện hiện nay chưa có cảng trung chuyển than. Do đó, thành lập cảng Trần Đề không chỉ giúp phát triển công nghiệp, mà còn giúp cho các nhà máy nhiệt điện phát triển hơn”, Bộ trưởng Thể lý giải chắc chắn rằng, dự án này sẽ mang lại hiệu quả cao và có thể tạo đột phá cho Sóc Trăng.

img
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tin rằng, cảng Trần Đề sẽ tạo động lực lớn cho ĐBSCL nói chung và tạo đột phá cho Sóc Trăng nói riêng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Sóc Trăng đạt được trong quý I/2019 như kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, tăng GDP, thu ngân sách.

“Sóc Trăng còn nhiều khó khăn, các cấp chính quyền cần phải tự lực vươn lên hơn nữa, ý chí tốt hơn, đổi mới, sáng tạo, đặc biệt là đổi mới về quản lý, điều hành”, Thủ tướng lưu ý.

Thủ tướng yêu cầu tỉnh Sóc Trăng, thời gian tới, tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển thủy sản liên kết với ngành công nghiệp chế biến. Đồng thời, phát triển du lịch sinh thái gắn với phát triển các mô hình nông nghiệp sạch, thông minh.

"Song song đó, cần phải cải thiện môi trường đầu tư. Làm cái gì cho dân mà có hiệu quả thì nên tập trung làm", Thủ tướng nhấn mạnh và lưu ý thêm với tỉnh Sóc Trăng, cần phát triển sản xuất hàng hóa, khắc phục tình trạng sản xuất nhỏ lẻ, phát triển doanh nghiệp tư nhân mạnh mẽ hơn nữa, phát triển hợp tác xã... và chú ý phát triển nguồn nhân lực. Đây là vấn đề quan trọng đối với một tỉnh có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống như Sóc Trăng. Đồng thời, phải quan tâm hơn nữa công tác dân tộc, quản lý xã hội.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Sóc Trăng, trong quý I/2019, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh là 4.640 tỷ đồng, đạt 13% chỉ tiêu Nghị quyết, tăng 7% so cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội là 19.900 tỷ đồng, đạt 25% chỉ tiêu Nghị quyết, tăng 12%. Kim ngạch xuất khẩu 180 triệu USD, đạt 22% chỉ tiêu Nghị quyết, tăng 6%; trong đó, xuất khẩu thuỷ sản tăng 13%, sản phẩm may mặc tăng 42%.

Thu ngân sách đạt tiến độ khá. Ước thu 3 tháng là 1.218 tỷ đồng, đạt 40% dự toán; trong đó, thu trong cân đối là 1.161 tỷ đồng, đạt 39% chỉ tiêu Nghị quyết; toàn tỉnh giải quyết việc làm cho 12.800 lao động, tăng trên 8% so cùng kỳ; trong đó, xuất khẩu lao động 58 trường hợp, tăng 5%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.