Quản lý

Bộ trưởng GTVT chấn chỉnh quản lý chất lượng dự án giao thông

02/11/2018, 17:20

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ rõ những tồn tại, yếu kém trong công tác quản lý chất lượng công trình giao thông.

IMG_3004

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Chất lượng công trình giao thông là vấn đề lớn...

Ngày 2/11, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ tháng 10 và triển khai công tác 2 tháng cuối năm 2018.

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá, trong 10 tháng đầu năm, hầu hết các đơn vị đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ được giao và đạt được kết quả nhất định.

Tuy nhiên, thời gian qua vẫn còn tồn tại một số hạn chế, yếu kém, nhất là trong công tác quản lý chất lượng các công trình giao thông; tổ chức kết nối vận tải với các cảng biển lớn; tiến độ cải cách thủ tục hành chính còn chậm...

“Chất lượng công trình giao thông là vấn đề lớn, cần được quan tâm, quản lý chặt chẽ hơn. Không thể để xảy ra các trường hợp như tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa qua”, Bộ trưởng nêu ví dụ và yêu cầu các đơn vị liên quan phải chủ động hơn trong việc nắm bắt tình hình để tham mưu, báo cáo lãnh đạo Bộ chỉ đạo giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh.

“Chỉ còn 2 tháng nữa là kết thúc năm 2018, các đơn vị quản lý dự án phải nỗ lực, tập trung hơn trong việc giải ngân, quyết toán dự án. Phải gắn tiêu chí giải ngân, quyết toán vào kết quả đánh giá hoàn thành nhiệm vụ của lãnh đạo đơn vị”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho biết, trong 2 tháng cuối năm 2018, các đơn vị cần tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông và cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đã được Chính phủ chấp thuận, các ban quản lý cần tập trung triển khai lập thiết kế khả thi dự án, xây dựng hồ sơ mời thầu, ưu tiên việc cắm mốc giới tuyến. Cố gắng đầu năm 2019 bàn giao mốc giới cho các địa phương, hoàn thành thiết kế kỹ thuật trong quý II/2019. Đối với dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan, đơn vị của Bộ và Tổng công ty Cảng hàng không VN phối hợp chặt chẽ với tỉnh Đồng Nai trong công tác GPMB và các vấn đề liên quan. 

anh cao toc DN-QN

Việc sửa chữa, khắc phục hư hỏng và thông tin cho báo chí chưa kịp thời, gây bức xúc trong dư luận xã hội

Trước đó, Chánh Văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Trí Đức cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được, trong tháng 10/2018 vẫn còn những hạn chế cần khắc phục như: hiện vẫn còn một số nhiệm vụ Chính phủ, lãnh đạo Bộ giao chưa hoàn thành đúng tiến độ; Kết quả giải ngân vốn đầu tư công năm 2018 vẫn chưa đảm bảo kế hoạch đề ra; Tại dự án đường bộ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, việc sửa chữa, khắc phục hư hỏng và thông tin cho báo chí chưa kịp thời, gây bức xúc trong dư luận xã hội. 

Đề xuất các đề án kết nối giao thông vùng miền, chống ùn tắc

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho biết, thời gian qua một số đơn vị vẫn chậm hoàn thành các đề án được giao; đồng thời chưa chủ động đề xuất các đề án kết nối giao thông các vùng miền, khu vực cho giai đoạn 2020 -2025.

"Trong tháng 11/2018, các đơn vị chức năng phải hoàn thành để báo cáo Chính phủ đề án duy tu sửa chữa đường bộ, trong đó phải đầy đủ số liệu và làm rõ quy trình, quy phạm trung tu, đại tu, sửa chữa thường xuyên. Tương tự, đề án bảo đảm ATGT đường sắt cũng phải hoàn thành cùng thời gian trên, với yêu cầu có cách giải quyết phù hợp với các loại đường ngang, không phân biệt đường quốc gia hay địa phương", Bộ trưởng chỉ đạo và cho rằng, cần xây dựng đề án khai thác, hệ thống giao thông kết nối với cảng cảng biển Lạch Huyện và các cảng biển lớn trên toàn quốc.

Tương tự, ngay từ thời điểm này, cần tính đến chuyện kết nối giao thông với cảng hàng không quốc tế Long Thành; Xây dựng đề án phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long với tính toán các trục ngang để kết nối với Campuchia qua Châu Đốc (An Giang), đường ven biển, cảng biển; Đề án kết nối giao thông vùng Tây Nguyên, khu vực Trung Bộ với tính toán các trục kết nối với các cảng biển, với nước bạn Lào; Đề án kết nối vùng miền núi phía Bắc.

Đánh giá tình hình vận tải và ùn tắc giao thông ở Hà Nội, TP.HCM đang “nóng”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị tiếp tục tập trung tham mưu, đề xuất Chính phủ sớm ban hành Nghị định 86 về kinh doanh vận tải, cũng như tăng cường giải quyết tình trạng “xe dù, bến cóc”, chở quá tải trên đường bộ, bảo đảm trật tự ATGT.

“Tổng cục Đường bộ VN phối hợp với TP Hà Nội và TP.HCM xây dựng đề án chống ùn tắc giao thông ở 2 thành phố này để báo cáo Thủ tưởng Chính phủ. Trong đó, cần giải pháp ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để quản lý giao thông, giải quyết ùn tắc giao thông”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Cũng tại cuộc họp, liên quan đến công tác vận tải, Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc thông tin, 10 tháng đầu năm 2018, vận tải hàng hóa đạt 1.350 triệu tấn, tăng 9,6%; vận tải hành khách đạt 3.840 triệu lượt khách, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước.

Trong 10 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 14.845 vụ TNGT, làm chết 6.674 người và bị thương 11.549 người; so với cùng kỳ năm trước giảm hơn 8% số vụ, hơn 2% người chết và hơn 13% người bị thương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.