Quản lý

Bộ trưởng GTVT chỉ đạo nóng tại hiện trường tàu chìm trên sông Lòng Tàu

20/10/2019, 11:41
image

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo, nhiệm vụ cấp bách hiện nay là phải tập trung xử lý hút khẩn cấp 150 tấn dầu ra khỏi tàu.

img
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo khẩn trương xử lý hiện trường tàu chìm

Sáng 20/10, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm trực tiếp đến hiện trường tàu container VIETSUN INTEGRITY chìm trên sông Lòng Tàu chỉ đạo công tác trục vớt tàu chìm, thu gom các container, xử lý hút 150 tấn dầu từ tàu chìm...

Tại hiện trường, ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải VN cho biết, hiện đã có 2 lớp phao quay quanh khu vực tàu chìm để ngăn ngừa sự cố tràn dầu. Hiện tượng rò rỉ rất ít và đã được thu gom toàn bộ, chưa thấy rò rỉ trở lại. Thợ lặn đang kiểm tra các két dầu để sẵn sàng cho phương án hút toàn bộ dầu lên.

“Dù không xảy ra ô nhiễm môi trường, nhưng các cơ quan chức năng vẫn phải lường trước được tất cả các nguy cơ để sẵn sàng ứng phó. Cùng đó, lực lượng cứu hộ đã bố trí nhièu cần cẩu, tàu lai để thu gom toàn bộ container trôi nổi trên sông. Hiện tất cả container đã được cố định ở bờ sông và đang di dời khỏi hiện trường”, ông Sang nói.

img
Con tàu bị nạn chắn ngang luồng

Ông Sang cũng cho hay, do tàu nằm trên luồng nên các phương tiện không thể đi qua được. Ngay sau khi tàu chìm, lực lượng cảnh giới gồm: Cảng vụ Hàng hải TP.HCM, Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Nam, Hoa tiêu Khu vực I, Hoa tiêu Tân cảng và các lực lượng của TP.HCM như: Cảnh sát Đường thủy, Biên phòng đã tổ chức chốt chặn các phương tiện đi qua khu vực này, điều tiết tàu thuyền đi qua các hướng khác.

“Chiều nay, Cục Hàng hải VN các đơn vị sẽ họp bàn phương án trục vớt tàu chìm”, ông Sang nói thêm.

Ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, sau khi sự cố xảy ra, lãnh đạo TP HCM đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường kiểm tra, giám sát lấy mẫu nước khu vực xung quanh tàu chìm. Nếu phát hiện có biểu hiện lạ, sẽ có ngay phương án xử lý. Với vấn đề tràn dầu, hiện đã được khoanh vùng để có biện pháp hút dầu lên.

Tại hiện trường Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể biểu dương Cảng vụ Hàng hải TP.HCM, các lực lượng phối hợp ngay từ khi xảy ra tai nạn kịp thời điều động nhân lực và phương tiện đến hiện trường làm nhiệm vụ.

Bộ trưởng Thể chỉ đạo, nhiệm vụ cấp bách hiện nay là phải tập trung xử lý hút khẩn cấp 150 tấn dầu ra khỏi tàu để dầu không phát tán ra ngoài. Trong 1-2 ngày hoàn thành toàn bộ việc hút dầu.

“Cần khẩn trương trục vớt các container, dùng sà lan để cẩu đưa vào bờ, đồng thời bố trí thợ lặn cố định các container để sớm di dời để thông luồng an toàn hàng hải. Sau đó, trục vớt tàu song song cùng với các giải pháp đảm bảm an toàn hàng hải, đảm bảo môi trường”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Bộ trưởng yêu cầu Cục Hàng hải VN phối hợp với các lực lượng có liên quan sớm có biện pháp khắc phục và nhanh chóng xác định nguyên nhân của sự cố chìm tàu. “Đây là lần đầu tiên xảy ra sự cố chìm tàu trong khu vực này, cần xác định rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan, xử lý nghiêm theo quy định”, Bộ trưởng nói.

img
Một tàu hút dầu tiếp cận xác tàu chìm

Theo ghi nhận của PV tại hiện trường, có nhiều phương tiện của các lực lượng phối hợp làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết, thả phao chống tràn dầu quanh xác tàu chìm. Con tàu lật bên trong chứa khoảng 150 tấn dầu đã được thả phao xung quanh. Mặt nước quanh khu vực vẫn xanh trong, không có biểu hiện của ô nhiễm váng dầu. Các container trôi nổi đã được cố định để di dời đi. Có 2 tàu cẩu có mặt sẵn sàng thu gom các container còn ở trong tàu…

Trước đó, lúc 1h50 sáng cùng ngày, tàu VIETSUN INTEGRITY (chủ tàu là Công ty cổ phần Nhật Việt, chiều dài 132,60m, trọng tải 8.015) chở theo 17 thuyền viên cùng 285 container hành trình từ cảng VICT - TP.HCM đi Hải Phòng bị chìm trên luồng lông Lòng Tàu ở khu vực phao 28 (thượng lưu mũi An Thạnh). May mắn không có thiệt hại về người. Nguyên nhân tàu chìm là do sự cố về máy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.